กทพ.ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางด่วนปฏิบัติตามข้อแนะนำในกรณีเกิดอุบัติเหตุ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 4, 1998 13:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 มี.ค.--กทพ.
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กพท.) กระทรวงมหาดไทย ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางด่วนปฏิบัติตามข้อแนะนำ ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนปฏิบัติตามป้ายจราจรบนทางด่วนอย่างเคร่งครัด
นายอำนวย ต้านศัตรู ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทพ. เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2540 ที่ผ่านมา พบว่ามีรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุบนทางด่วน จำนวนถึง 3,537 คัน เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2539 ถึง 1,994 คัน สาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุมาจากการที่ผู้ใช้ทางขับรถเร็วเกินกำหนด, ขับรถเปลี่ยนช่องทางกระทันหัน และขับด้วยความประมาท เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะทำให้มีผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และทรัพย์สินที่เสียหายแล้ว ยังเป็นสาเหตุให้การจราจรติดขัดบนทางด่วนด้วย
ดังนั้น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว การทางพเศษฯ จึงใคร่ขอความร่วมมือจากผู้ใช้ทางด่วนโปรดปฏิบัติตามข้อแนะนำ ดังนี้
1. ขับรถด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนด และไม่เปลี่ยนช่องทางโดยกระทันหัน
2. ในกรณีรถเสีย หรือขัดข้อง ให้นำรถเข้าจอดชิดขอบทางด้านซ้าย และเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน
3. แจ้งเหตุไปที่ศูนย์ควบคุมทางด่วน โดยใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ติดตั้งไว้บนทางด่วนทุกระยะ 1 กิโลเมตรบนระบบทางด่วนขึ้นที่ 1 และ 2 และทุกระยะ 500 เมตร บนทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์ โดยให้สังเกตสัญญาณรูปโทรศัพท์ที่บอกระยะห่างจากจุดต่างๆ บนของทาง หรือใช้โทรศัพท์มือถือ แจ้งเหตุไปที่ศูนย์ควบคุมทางด่วน โดยอุบัติเหตุที่เกิดบนทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 ให้แจ้งไปที่หมายเลข โทร. 641-4649 ทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์ ที่หมายเลข โทร. 319-7166/67
4. หลังจากแจ้งเหตุแล้วให้กลับไปรอที่รถ โดยพนักงานกู้ภัยจะไปให้ความช่วยเหลือภายในเวลาไม่เกิน 10 นาที
5. ในกรณีรถเสียหรือขัดข้อง พนักงานกู้ภัยจะให้บริการยก ลากรถลงมาจากทางด่วน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ยกเว้นกรณีที่ต้องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงหรือการใช้น้ำยาดับเพลิง หรือมีการใช้ผงเคมีขจัดคราบน้ำมัน
6. ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ พนักงานกู้ภัยมีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผนที่เกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน เรียกใบอนุญาตขับขี่ แยกคู่กรณี และนำคู่กรณีส่งสถานีตำรวจ โดยผู้ใช้ทางไม่จำเป็นต้องรอบริษัทประกันภัย ซึ่งทำให้การจราจรบนทางด่วนติดขัด
ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กทพ. โทร. 940-1239/40 ทุกวันทำการ ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. หรือ ตู้ ปณ. 93 ปณ.จตุจักร กรุงเทพฯ 10900--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ