กทม.หาสาเหตุดินถล่มบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสีย พร้อมช่วยเหลือผู้เสียหาย

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 1997 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ส.ค.--กทม.
วันที่ 18 ส.ค. 40 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีฟื้นดินทรุดตัว บริเวณจุดก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย ทำให้บ้านเรือนราษฎรกว่า 20 หลังคาเรือน ในชุมชนปากคลองช่องนนทรีพังทลายว่า ในส่วนความช่วยเหลือเบองต้น เมื่อคืนนี้ได้ย้ายประชาชนที่ได้รับความเสียหายไปพักที่บ้านพักข้างสำนักงานเขตยานนาวาแล้ว และได้จัดที่พักอีกส่วนไว้ที่บริเวณวัดด้วย แต่ยังมีประชาชนบางส่วนต้องการนอนบริเวณที่ดินทรุด เนื่องจากเป็นห่วงสิ่งของเครื่องใช้ จึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ ตำรวจ 191 และ สน.ท้องที่ คอยดูแล รวมทั้งเมื่อเช้าได้มีการตัดสินใจว่า บ้านบริเวณที่ดินทรุด ส่วนใดจำเป็นต้องมีการรื้อถนนออกมา หรือส่วนใดที่จะสามารถอนุญาตให้เข้าอยู่อาศัยต่อได้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า จะต้องรื้อถอนออก 5-6 หลัง และอยู่อาศัยต่อได้ 18 หลัง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ปลัดกทม.พร้อมด้วย นายบำเพ็ญ จตุรพฤกษ์ รองปลัดกทม.เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุจุดบกพร่องและความผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งตนคิดว่าอาจมีปัญหาทางด้านเทคนิคเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งทางปลัดกทม.จะได้มีการสอบสวนทางด้านเทคนิคด้วย ส่วนมาตรการการป้องกันการเกิดเหตุดังกล่าวในโครงการก่อสร้างอื่น ๆ ของกทม.นั้น ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า จะต้องมีการพูดจาทำความตกลงกับบริษัทผู้รับเหมา เจ้าหน้าที่ควบคุมงานของกทม.และบริษัทที่ปรึกษาในเรื่องงานแต่ละจุด ซึ่งเหตุการณ์ดินถล่มบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียนี้ จะเป็นอุทธาหรณ์ให้กับโครงการก่อสร้างอีกหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟลอยฟ้าฯลฯ ที่จะต้องหามาตการมารองรับในการป้องกันอุบัติภัยดังกล่าวด้วย
ในวันเดียวกัน เวลา 13.30 น. นายถิรชัย วุฒิธรรม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกทม.ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะซาละ รองปลัดกทม.พร้อมด้วย นางธารียา รัตตกุล ภริยาผู้ว่าฯ กทม.ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบความเดือดร้อน เนื่องจากแผ่นดินทรุดบริเวณสถานที่ก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียชุมชนปากคลองช่องนนทรี เขตยานนาวา
รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า จากอุบัติภัยดังกล่าว ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า มีผู้ประสบความเดือดร้อนจำนวน 75 ครอบครัว กรุงเทพมหานครโดยสำนักสวัสดิการสังคม จึงได้ออกหน่วยสงเคราะห์ให้ความช่วยเหลือด้านเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ได้แก่ ข้าวสาร อาหารแห้ง มุ้ง ผ้าห่ม ผ้าถุง ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้าผู้ใหญ่และเด็ก เครื่องแบบนักเรียน นมผง ฯลฯ แล้ว คิดเป็นมูลค่า 116,114 บาท นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังได้มอบเงินช่วยเหลือเป็นค่าที่พักอาศัยชั่วคราวอีกครอบครัวละ 2,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 150,000 บาท
รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อไปว่า ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติภัย ผู้ว่าฯ กทม.ได้ส่งคณะเทคนิคเข้าไปตรวจสอบโดยได้ประสานกับทางตำรวจ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติภัยดังกล่าว อย่างไรก็ดีขณะนี้มาตรการที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การเคลียร์พื้นที่ เพื่อรวบรวมข้าวของประชาชน โดยพื้นที่ดังกล่าวได้ประกาศเป็นเขตอันตราย จะมีเฉพาะเจ้าหน้าที่ของบริษัทซัมซุงฯ เท่านั้นที่เข้าไปดำเนินการปรับพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนอย่างเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวจนกว่าจะได้รับคำยืนยันจากทางผู้ประกอบการ มีความปลอดภัย และในระหว่างนี้ทางบริษัทซัมซุงฯ ได้จัดที่พักอาศัยชั่วคราวให้ประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน โดยเป็นสถานที่ของบริษัทซัมซุงฯ ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้เขตยานนาวายังได้จัดที่วัดช่องนนทรี เพื่อเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวให้อีกด้วย--จบ--

แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ