ป.ป.ส. สร้างมิติใหม่ ใช้ภูมิปัญญาไทยรักษาผู้ติดยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Friday June 17, 2005 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--ป.ป.ส.
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรมร่วมกับประเทศจีน จัดประชุมการบำบัดรักษายาเสพติดด้วยการใช้ภูมิปัญญาไทยและพืชสมุนไพร ให้แก่ผู้ติดยาเสพติด พร้อมเชื่อมมิตรภาพอันดีระหว่างไทย-จีน
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน 2548 เวลา 09.45 น. นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาพฤตินิสัย เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาและดำเนินการบำบัดรักษายาเสพติดด้วยการใช้ภูมิปัญญาไทยและพืชสมุนไพร ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 28
จากการที่ประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับสาธารณรัฐประชาชนจีนในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ผ่านหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของทั้ง 2 ประเทศ คือ The office of Narcotics Control Commission (ONNCC) ฝ่ายจีน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติด ของฝ่ายไทยตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา ได้มีความร่วมมือกันด้านการข่าว และการแลกเปลี่ยน ทางวิชาการเป็นหลัก ซึ่งหลังจากการประชุมทวิภาคีว่าด้วยความร่วมมือด้านป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ไทย-จีน 3 ครั้งที่ผ่านมา (14-16 มกราคม 2545 , 11-12 มีนาคม 2546 และ 23-25 กุมภาพันธ์ 2547) การประชุมกลุ่มย่อยด้านการลดอุปสงค์ยาเสพติดและการพัฒนาทางเลือก ได้เสนอให้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญจีนมาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในเรื่องของการใช้สมุนไพรและการฝังเข็มเพื่อการรักษาผู้ติดยาให้แก่ประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยเองก็มีกระบวนการบำบัดรักษาโดยใช้วิธีการแบบแพทย์แผนไทยและสมุนไพรเช่นกัน จึงนับว่าเป็นหนทางหนึ่ง ของการพัฒนาวิทยาการบำบัดรักษายาเสพติดร่วมกัน
ทั้งนี้ เพื่อขานรับแนวทางความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ พลตำรวจเอกชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี จึงลงนามในคำสั่งศูนย์ต่อสู้เอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ ที่ 23/2548 ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2548 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาและดำเนินงานการบำบัดรักษายาเสพติดด้วยภูมิปัญญาไทยและพืชสมุนไพรขึ้น
เพื่อให้คณะอนุกรรมการชุดที่มีหน้าที่หลักในการพิจารณาให้ข้อเสนอแนะแนวทางการรักษาและพัฒนาบำบัดด้วยภูมิปัญญาไทยเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งเพื่อศึกษาต่อไป ซึ่งภูมิปัญญาไทยเป็นหนทางหนึ่ง ที่จะช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดได้ แต่การดำเนินการดังกล่าวยังไม่สามารถเห็นผลที่เป็นรูปธรรม ที่ชัดเจน เนื่องจากยังขาดการยอมรับ การส่งเสริม และการสนับสนุนจากหลาย ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนขาดองค์ความรู้ในเชิงวิทยาศาสตร์ที่สามารถใช้ในการอธิบายและสนับสนุนตามหลักวิชาการที่ถูกต้องได้
ดังนั้น สำนักงาน ป.ป.ส. จึงกำหนดจัดการประชุมวิชาการระหว่างประเทศ (ไทย-จีน) เรื่องสมุนไพรกับการบำบัดรักษายาเสพติดอย่างเป็นทางการขึ้น ระหว่างวันที่ 4 — 7 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมรามาการ์เดนส์ โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุมดังกล่าว ในวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม 2548 เวลา 17.00 น. ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ โรงแรมรามาการ์เดนส์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวง ยุติธรรม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกรุงเทพมหานคร เลขาธิการ ป.ป.ส. อธิบดีกรมพัฒนา การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก คณะผู้บริหารส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ คณะกรรมการดำเนินงาน และผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านเข้าเฝ้ารับเสด็จ
ซึ่งการประชุมดังกล่าว มีหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข อาทิ กรมพัฒนา การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักงาน ป.ป.ส. เป็นหน่วยงานหลักร่วมดำเนินการศึกษาและพัฒนากับประเทศจีน โดยจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการศึกษาค้นคว้า เพื่อรักษามรดกทางภูมิปัญญาไทยและพืชสมุนไพร ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประชาชน นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่ง ของการร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ครบรอบ 30 ปีด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ