บทม. ขุดขยายคลอง 3 คลองช่วย กทม. ระบายน้ำในหน้าฝนนี้

ข่าวทั่วไป Friday June 5, 1998 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 มิ.ย.--บทบ.
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) ได้ขุดขยายคลองบริเวณรอบพื้นที่สนามบินหนองงูเห่า จำนวน 3 คลอง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วย กทม. ระบายน้ำในพื้นที่รอบนอกสนามบินให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันน้ำท่วมในหน้าฝนนี้
บทม. มีความเห็นห่วงว่าหากในปีนี้มีน้ำหลากจากด้านทิศเหนือเข้ามาในเขตพื้นที่ ลาดกระบังมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา อาจทำให้น้ำท่วมในพื้นที่ลาดกระบังซึ่งอยู่เหนือสนามบินหนองงูเห่าได้ บทม. จึงได้มีมาตรการช่วยเหลือกรุงเทพมหานครในการระบายน้ำ โดยในระยะสั้นจะทำการขุดขยายคลองขนานด้านนอกเขื่อนดินด้านเหนือของสนามบิน ซึ่งเป็นคลองที่รองรับน้ำจากคลองหนองปรือ หนองคา และหนองตะกล้า ให้มีความกว้างมากยิ่งขึ้น รวมทั้งขยายคลองหนองงูเห่า และคลองลาดกระบัง ในทิศตะวันออกและทิศตะวันตกของสนามบิน ซึ่งเป็น 2 คลองหลักในพื้นที่ให้กว้างมากขึ้นกว่าเดิมอีก ประมาณ 5-20 เมตร โดยจะขุดขยายเข้ามาในพื้นที่ของสนามบิน จากมาตรการนี้จะทำให้ช่วยระบายน้ำได้เพิ่มมากกว่าเดิมร้อยละ 70 ทั้งนี้ บทม. สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จก่อนฤดูน้ำหลากจะมาถึงในปีนี้
นอกจากนี้ บทม. ยังได้เตรียมการที่จะพิจารณาเปิดเขื่อนด้านทิศเหนือให้เป็นช่องทางน้ำให้น้ำจากคลองหนองปรือเข้ามาในพื้นที่สนามบิน ผ่านไปลงคลองหนองงูเห่าในด้านใต้อีกทางหนึ่ง ในกรณีที่การขุดขยายคลองไม่สามารถรองรับและระบายน้ำได้ทันทำให้ปริมาณน้ำในคลองขนานภายนอกเขื่อนด้านเหนือสูงกว่าฐานเขื่อนด้านเหนือ
สำหรับมาตรการระยะยาวนั้น บทม. จะทำการขุดคลองหนองงูเห่า และคลองลาดกระบัง ให้ลึกกว่าเดิมเป็น 2.5 เมตร ยาวตลอดจากจุดเชื่อมต่อที่คลองประเวศ ไปทางด้านใต้จนถึงคลองสำโรง ความยาวประมาณ 12 กิโลเมตร เพื่อช่วยระบายน้ำอีกทางหนึ่ง ซึ่งได้จัดตั้งงบประมาณไว้แล้วจำนวน 57 ล้านบาท และสามารถดำเนินการได้ในปีนี้
นอกจากนี้ บทม. กำลังพิจารณาเสนอขออนุมัติแผนที่จะทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในจุดต่าง ๆ เพื่อช่วยกรุงเทพมหานครระบายน้ำให้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริเวณที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างสนามบิน ซึ่งมาตรการนี้จะเป็นมาตรการถาวร--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ