เศรษฐกิจแย่ แก้ด้วยการใช้บริการประกันสังคม

ข่าวทั่วไป Tuesday December 2, 1997 18:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 ธ.ค.--สปส.
ชี้เศรษฐกิจแย่ แม้แต่ค่ายายังต้องประหยัด ประกันฯ แนะทางแก้ลูกจ้าง หันพึ่งบริการประกันสังคม เพราะไม่ต้องจ่ายเพิ่ม รักษากี่ครั้งก็ได้ไม่จำกัดวงเงิน
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม แนะวิธีประหยัดเงินของลูกจ้างในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวว่า หากเป็นผู้ประกันตนควรพึ่งบริการของประกันสังคม เจ็บป่วยเข้ารักษารพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯ ซึ่งไม่จำกัดวงเงินและจำนวนครั้งในการรักษา หากรักษาแล้วยังไม่หาย ก็สามารถไปรักษาต่อได้อีกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ กรณีเป็นโรคร้าย ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง ก็ไม่ต้องวิตกว่า รพ.จะเรียกเก็บเพิ่มเพราะนอกจากสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์แบบเหมาจ่ายให้แล้ว โรคร้ายแรงบางโรค สำนักงานฯ จะจ่ายค่ารักษาเพิ่มให้แก่รพ.ด้วย เช่น การรักษาโดยให้เคมีบำบัด (Chemotherapy) หรือรังสีรักษา (Radiotherapy) ในผู้ป่วยโรคมะเร็ง สำนักงานฯ จะจ่ายเพิ่มให้รพ.เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาทต่อรายต่อปี หรือถ้าต้องเข้ารับการผ่าตัดหัวใจในกรณีเป็นโรคเลือดหัวใจตีบ (Coronary-Bypass) ก็จะจ่ายเพิ่มในวงเงินไม่เกิน 1 แสนบาทต่อราย เป็นต้น
เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดตัวขณะนี้ส่งผลกระทบถึงหลาย ๆ ฝ่าย และมีผลให้หลายคนหันมาให้ความสนใจระบบประกันสังคมมากขึ้น บางกลุ่มที่ไม่เคยใช้บริการประกันสังคมเลยทั้ง ๆ ที่ส่งเงินสมบทมาโดยตลอด ก็เริ่มไปใช้บริการกัน อย่างไรก็ตามกลุ่มที่ไม่เคยใช้บริการอาจมีปัญหาหรือข้อสงสัยในการใช้บริการบ้าง ดังนั้น ขอให้สอบถามข้อมูลหรือขอคำปรึกษาจากบริการสายด่วน 1506 หรือศึกษาจากเอกสารสิ่งพิมพ์ที่สำนักงานประกันสังคมจัดส่งไปให้ยังสถานประกอบการเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องและประโยชน์สูงสุดของท่านด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ