กต.แจ้งผลการหารือข้อราชการระหว่าง ฯพณฯ รมว.กต. และประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

ข่าวทั่วไป Monday July 13, 1998 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13--กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
ตามที่ ฯพณฯ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศได้เดินทางเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ศกนี้ และได้พบหารือกับประธานาธิบดีฮาบีบีแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียในโอกาสดังกล่าวด้วยนั้น ผลการหารือสรุปได้ดังนี้
1. ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ส่งความปรารถนาดีจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย ไปยังประธานาธิบดีฮาบีบี เพื่อให้กำลังใจแก่ประธานาธิบดีในการบริหารประเทศภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน
2.ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า ไทยเป็นมิตรแท้ในยามยาก (a friend in need is a friend in deed) นอกจากนี้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประเทศทั้งสองจะขยายการค้าระหว่างกันได้โดยใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าทวิภาคี โดยเฉพาะสินค้าที่มีส่วนประกอบที่ผลิตภายในประเทศในอัตราสูง (high percentage of local content) สำหรับชิ้นส่วนที่มาจากต่างประเทศอาจให้มีการชำระโดยเงินสกุลอื่น ๆ เช่น เยน หรือดอลล่าร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเห็นว่า การดำเนินการในเรื่องนี้ ควรกระทำโดยค่อยเป็นค่อยไป (step-by-step)
ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้แสดงความเห็นว่า การใช้สกุลเงินท้องถิ่นสำหรับการค้าภายในภูมิภาคจะเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากประเทศอาเซียน อาทิ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย รวมกันก็เป็นตลาดที่มีประชากรเกือบ 300 ล้านคนแล้ว
3.ความร่วมมือด้านการประมง ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความประสงค์ของฝ่ายไทยที่จะพัฒนาความร่วมมือด้านการประมงกับฝ่ายอินโดนีเซีย เนื่องจากไทยเห็นว่าความร่วมมือในด้านนี้ยังมีลู่ทางที่จะพัฒนาได้อีกมาก
4.ในโอกาสเดียวกัน ประธานาธิบดีอินโดนีเซียยืนยันเจตนารมณ์ที่จะให้ความร่วมมือแก่ไทยในการให้ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาไทยจากทางภาคใต้ เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในเขตความร่วมมือเศรษฐกิจสามฝ่าย (IMT-GT) ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฮาบีบีในฐานะประธาน Institute for Human Research Development Technology Center ได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทยในด้านนี้ และเห็นว่า ควรจะขยายขอบเขตความร่วมมือด้าน HRD นี้ กับองค์กร NGOs ในยุโรปเพิ่มมากขึ้น
5. ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ส่งคำเชิญจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เรียนเชิญประธานาธิบดีอินโดนีเซียแวะเยือนไทยในช่วงก่อนหรือหลังจากการเดินทางไปประชุม ASEAN Summit ที่กรุงฮานอย ในเดือนธันวาคม ศกนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ