กระจายอำนาจบริการคัดรับรองรายการบุคคลด้วยคอมพิวเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 12, 1997 13:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ธ.ค.--กรมการปกครอง
กรมการปกครองได้กระจายอำนาจเพื่อบริการเพิ่มเติมให้ทุกจังหวัด และ กทม.ทุกเขตสามารถตรวจสอบ คัด/รับรองข้อมูลรายการบุคคลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม 2541 นี้ โดยไม่ต้องไปที่ส่วนกลางอีก
ทั้งนี้ในปัจจุบัน สำนักทะเบียนอำเภอ หรือเขต มีอำนาจในการตรวจ คัด/รับรองรายการบุคคล ให้แก่ประชาชนที่มีภูมิลำเนาในเขตของตนเท่านั้น ถ้าหากผู้มีส่วนได้เสียรายใดต้องการข้อมูลรายการบุคคลจากฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรทั่วประเทศ จะต้องติดต่อที่ส่วนกลางคือหน่วยบริการข้อมูล สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ นางเลิ้ง กทม.เพียงแห่งเดียว
กรมการปกครอง จึงได้มอบอำนาจให้ภูมิภาคทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานครทุกเขตสามารถลงนามรับรองเอกสารที่ตรวจสอบ และคัดจากฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร เพื่อกระจายงานบริการประชาชน โดยประชาชนสามารถไปติดต่อที่หน่วยบริการข้อมูลประจำจังหวัด ณ ที่ทำการปกครองจังหวัด ภายในอาคารศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตทุกเขต
นายประมวล รุจนเสรี กล่าวเพิ่มเติมว่า บริการนี้จะเปิดตั้งแต่เดือนมกราคม 2541 เป็นต้นไป ดังนั้นต่อไปนี้หากประชาชนต้องการคัด/รับรองรายการบุคคล หรือคัดสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อใช้ประโยชน์ในการสมัครงานหรือศึกษาต่อ แต่ไม่มีสำเนาทะเบียนบ้าน ก็สามารถคัด/รับรองสำเนาได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยไม่ต้องเสียเวลากลับไปยังภูมิลำเนาเดิม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ