กทม.ติวเข้มร้านอาหารสะอาดต้อนรับปีท่องเที่ยวไทย

ข่าวทั่วไป Monday November 17, 1997 14:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 พ.ย.--สำนักงานเขตกทม.
กรุงเทพมหานคร จัดโครงการประกวดร้านอาหารสะอาด เพื่อปรับปรุงและยกระดับคุณภาพมาตรฐานร้านอาหารในเขตกรุงเทพมหานครให้สะอาด ปลอดภัย และถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล พร้อมคัดเลือกและมอบเกียรติบัตรแก่ร้านอาหารที่ปฏิบัติได้ตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อเป็นการสนับสนุนปี Amazing Thailand
เมื่อวันพุธที่ 12 พฤศจิกายน 2540 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตราชเทวี รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานอนามัย (แพทย์หญิงสุวณี รักธรรม) เป็นประธานประชุมเพื่อชี้แจงเกณฑ์การประกวดร้านอาหารและอบรมให้ความรู้ด้านสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบการ และผู้ค้าสัมผัสอาหารที่สมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 650 ราย โดยแบ่งการอบรมออกเป็น 3 รุ่น
ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า ตามสถิติปี 2539 กรุงเทพมหานครมีร้านอาหารทั้งหมดประมาณ 12,000 แห่ง และจากการเฝ้าระวังโรคพบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากอาหารและน้ำเป็นสื่อถึง 41,307 ราย กรุงเทพมหานคร จึงได้จัดทำโครงการประกวดร้านอาหารสะอาด ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยขั้นตอนการดำเนินงานนั้นกรุงเทพมหานครจะเปิดโอกาสให้ร้านอาหารสมัครเข้าประกวด โดยแบ่งประเภทเป็น 3 ประเภท คือ ร้านอาหารที่มีพื้นที่น้อยกว่า 100 ตร.ม. 100-200 ตร.ม. และมากกว่า 200 ตร.ม. ซึ่งปรากฏว่ามีร้านอาหารสมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 650 ร้าน
พญ.สุวณี รักธรรม กล่าวต่อไปว่า กรุงเทพมหานคร จึงได้จัดการประชุมเพื่อชี้แจงให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทราบถึงเกณฑ์การตรวจสอบ วิธีการทำ ประกอบปรุงอาหารให้สะอาดและปลอดภัย รวมทั้งการสุขาภิบาลของร้านอาหาร เช่น ครัวหรือสถานที่รับประทานอาหารจะต้องสะอาด มีการระบายอากาศเพียงพอ และมีแสงสว่างตามที่กำหนด ผู้สัมผัสอาหารมีสุขภาพดีแต่งกายสะอาด ผูกผ้ากันเปื้อนและสวมหมวก หรือเน็ทคลุมผม รวมทั้งมีพฤติกรรมที่ถูกสุขลักษณะไม่ใช้มือหยิบจับอาหารที่ปรุงแล้วรวมไปถึงการมีห้องน้ำ ห้องส้วมที่สะอาด และเพียงพอ และต้องมีเครื่องดับเพลิงประจำร้านอาหารด้วย ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงจะจำหน่ายอาหารที่สะอาดและปลอดภัยต่อผู้บริโภคได้ โดยภายในเดือนธันวาคม 2540 จะมีคณะกรรมการไปตรวจสอบ หากร้านอาหารสามารถปฏิบัติได้มาตรฐานตามที่กำหนด จะได้รับมอบเกียรติบัตรจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ประโยชน์สูงสุดจะเกิดต่อประชาชน และนักท่องเที่ยวที่จะมั่นใจได้ว่าอาหารที่บริโภคอร่อยและสะอาดปลอดภัย--จบ--

แท็ก thailand   ประกวด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ