ไทยประกาศศักดิ์ศรีในเวทีโลก เตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพ จัดประชุมสปานานาชาติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

ข่าวทั่วไป Thursday September 15, 2005 11:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--ธนบุรินทร์ เอเชีย-แปซิฟิก
ที่ โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้รับมอบหมายจาก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม ให้เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวการจัดประชุมสปานานาชาติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกในประเทศไทย (The ISPA Asia-Pacific Conference & Exhibition 2006) การประชุมสปานานาชาติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกประเทศไทย (The ISPA Asia-Pacific Conference & Exhibition 2006) มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 5 พฤษภาคม 2549 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด “ความล้ำ ... แห่งโลกตะวันออก” (The Best of the East) โดยมี สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นผู้ดำเนินงานจัดประชุม ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจาก กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) สมาคมและชมรมสปาไทยต่าง ๆ
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านสปาในภูมิภาคเอเชีย อันมีผลสืบเนื่องมาจากปัจจัยความพร้อม ตลอดจนชื่อเสียงด้านการบริการในสปาของประเทศไทยเราที่ได้รับการกล่าวขานไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมิตรไมตรีจิต การประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเฉพาะการแพทย์แผนไทย การนวดแผนไทย และสมุนไพรไทย
การจัดงานประชุมสปานานาชาติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกในประเทศไทยครั้งนี้ หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้กำหนดภารกิจร่วมกัน เพื่อส่งเสริมธุรกิจสปาให้ก้าวหน้ายั่งยืนในระดับสากล เป็นศูนย์กลางสปาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของรัฐบาล ในการส่งเสริมขีดความสามารถทางการ แข่งขันของผู้ประกอบการ รวมทั้งเชื่อมโยงไปถึงภาคการท่องเที่ยว การส่งออกสินค้า และบริการ
กระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่สนับสนุนงานด้านวิชาการและเผยแพร่องค์ความรู้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการบริการของธุรกิจ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ยกระดับและสร้างความเป็นเลิศทางธุรกิจ
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สนับสนุนด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับบริการสปา ส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมประชุมรวมทั้งผู้ติดตามใช้บริการสปาในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชนหรือท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ
กระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดแสดงสินค้า การเผยแพร่ ผลิตภัณฑ์และบริการสปาไทย โดยเฉพาะสินค้าวิสาหกิจชุมชน หรือโอท็อปให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในตลาดต่างประเทศจากการจัดประชุมครั้งนี้
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ สสปน. สนับสนุนด้านการจัดประชุม ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงร่วมจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเข้าประชุมและแสดงนิทรรศการจากต่างประเทศ
สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน ความ ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ พัฒนาและยกระดับการบริหารจัดการมาตรฐานสินค้า และบริการของธุรกิจ สปาไทย โดยพัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ประกอบการสปา ผู้บริหารสปา และผู้ให้บริการสปา รวมทั้งเชื่อมโยง เครือข่ายธุรกิจ สปาในการส่งเสริมธุรกิจสปาไทยไปสู่ตลาดโลก
“ปัจจุบัน ประเทศไทยมีสถานบริการสปาที่ได้มาตรฐานอยู่ทั่วประเทศประมาณ 512 แห่ง ในปี2547 สามารถสร้างรายได้ประมาณ 7,255 ล้านบาท จากการใช้บริการกว่า 3.2 ล้านครั้ง และร้อยละ 80 เป็นการใช้โดยชาวต่างประเทศ เป็นที่น่ายินดียิ่งสำหรับธุรกิจนี้ที่มีอัตราการเติบโตอย่างน่าพอใจโดยเฉลี่ย 20-30 เปอร์เซ็นต์ต่อปี” นายจักรมณฑ์ กล่าว
ดร.ธเนตร นรภูมิภัชน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวเสริมว่า จากการที่สถาบันได้รับมอบหมายจากสมาคมสปานานาชาติ (International Spa Association) ให้เป็นผู้ดำเนินการจัดประชุมสปานานาชาติ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นเมืองหลวงของสปาในเอเชีย หรือ Spa Capital of Asia ได้อย่างสมบูรณ์ ในการนี้การจัดงานประชุมจะดำเนินการภายใต้แนวคิด “ความ...ล้ำแห่งโลกตะวันออก” หรือ The Best of the East ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการสปาในประเทศไทยและระดับสากลเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีรายได้หมุนเวียนในช่วงการจัดงานประมาณ 100 ล้านบาท
นายพีระพงษ์ เอื้อสุนทรวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยมีความได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ เห็นได้จากการที่องค์กรต่างประเทศมาลงทุนหรือร่วมลงทุนในประเทศไทย อาศัยประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลาง เชื่อมต่อธุรกิจไปยังที่ต่าง ๆ ทั่วโลก การส่งเสริมของรัฐบาลไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าออกไปสู่ต่างประเทศได้มีส่วนผลักดันให้ สสปน. เดินทางไปร่วมเสนอตัวเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสปานานาชาติ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกในประเทศไทย เพื่อผลด้านการค้า การลงทุน และกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นสำคัญ นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มโอกาสดียิ่งแก่ประเทศไทย เปิดโลกทัศน์และมุมมองของผู้ประกอบการ ด้านสปาไทย ได้มีโอกาสเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการเข้าร่วมประชุม ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยได้เร่งพัฒนาการบริการหรือผลิตภัณฑ์ให้สามารถแข่งขันทัดเทียมตลาดต่างประเทศได้ ภายในงานครั้งนี้ สสปน. ได้เชิญผู้ซื้อที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์สปา จากต่างประเทศจำนวนราว 150 ราย เดินทางมาประเทศไทยเพื่อพบปะผู้ประกอบการ เจรจาธุรกิจร่วมกัน ซึ่งจะช่วยอำนวยประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศในระยะยาว
อนึ่ง ในงานแถลงข่าวครั้งนี้ ได้มีการเปิดตัวเว็ปไซต์ www.ispa2006thailand.com เพื่อให้ผู้สนใจสามารถหารายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดงานประชุมนานาชาติสปาโลกในประเทศไทย (The ISPA Asia-Pacific Conference & Exhibition 2006) ได้ด้วย.
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
เกษมศรี แก้วธรรมชัย / ยุวดี ชมบุญ ธนันธน์ อภิวันทนาพร / กฤตยา สุวรรณวงศ์
บริษัท ธนบุรินทร์ เอเชีย-แปซิฟิก จำกัด สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
โทรศัพท์ 02 231 6158-9 โทรศัพท์ 02 564 4000 ต่อ 6103, 6101
โทรศัพท์มือถือ 01 611 4696 และ 09 669 5286 โทรศัพท์มือถือ 01 372 6993
อีเมล์ kasemsri@thanaburin.co.th อีเมล์ krittaya@ismed.or.th
สามารถคลิกดูภาพข่าวได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ