อย.เลียบฝั่งโขงตรวจผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวท่องเที่ยว Friday June 5, 1998 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 มิ.ย.--อย.
ทีมงานคุ้มครองผู้บริโภค อย.ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ลุยตลาดเลียบฝั่งโขงออกตรวจสอบสถานที่ผลิต จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร ยา เครื่องสำอางฯ เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวรับปีอเมซิ่งไทยแลนด์
จากการเปิดเผยของ ภก.วิศิษฎ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลของยาและการใช้ยา หลังจากการออกตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่จังหวัดมุกดาหารว่าทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีนโยบายที่จะกวดขันกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ หลังออกสู่ท้องตลาด ให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและเนื่องจากจังหวัดมุกดาหารเป็นเมืองท่องเที่ยวจัดว่าเป็นประตูสู่อินโดจีนจึงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาซื้อสินค้าจากแหล่งจำหน่ายในจังหวัดมุกดาหารเป็นจำนวนมาก
ทีมงานคุ้มครองผู้บริโภค อย.ได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร พร้อมอุปกรณ์ออกตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของสถานที่ผลิตรวมทั้งสถานที่จำหนายผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องที่จังหวัดมุกดาหาร อาทิ ตลาดอินโดจีน บริเวณริมฝั่งโขง ร้านค้าในตัวเมืองฯ ซึ่งที่ผ่านมาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารจะเน้นการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการซึ่งก็ได้รับความร่วมมือด้วยดี และยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าในเรื่องของการแสดงฉลากของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สารที่ห้ามใช้ในอาหาร เครื่องสำอางเพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ดังนั้นผลการตรวจจึงไม่พบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายมาก แต่ก็ยังพอมีปัญหาบ้าง เช่น การจัดแยกยาในร้านขายยาไม่เป็นระเบียบ สำหรับในเรื่องยาสัตว์ พบการขายยาสัตว์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนและขายยาสัตว์ในร้านขายอาหารสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แนะนำให้ไปขออนุญาตกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดให้ถูกต้อง และผลิตภัณฑ์อาหารโดยเฉพาะน้ำดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท พบสถานที่ผลิตบางรายไม่ถูกสุขลักษณะ ผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากไม่ครบถ้วน มีการสลับถังบรรจุขนาด 20 ลิตรของผู้ผลิตรายอื่น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อย. ก็ได้แนะนำให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง พบเครื่องสำอางที่มีการกระทำผิดกฎหมายเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทยทำให้ผู้บริโภคไม่ทราบรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ อาจทำให้มีการใช้ที่ไม่ถูกต้องและเกิดอันตรายได้ในที่สุด ทางเจ้าหน้าที่ อย.จึงได้แจ้งให้ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางระมัดระวังในการนำสินค้ามาจำหน่าย โดยจะต้องตรวจสอบก่อนทุกครั้งว่าเป็นเครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทยครบถ้วน หรือเป็นเครื่องสำอางผิดกฎหมายตามที่จังหวัดได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไปแล้ว หรือไม่
อนึ่ง การมากำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพหลังออกสู่ท้องตลาดในครั้งนี้ อย.ได้แจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ อย่างสม่ำเสมอต่อไป จึงขอให้ผู้บริโภครวมทั้งนักท่องเที่ยวมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ที่บริโภคได้รับความเอาใจใส่จากทางราชการเสมอ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ