ไอบีซี และ ยูทีวี ผนึกกำลังนำธุรกิจ PAY-TV เข้าสู่มาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 1998 13:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--IBC & UTV
บ่ายวานนี้ (16 ก.พ.) ได้มีพิธีลงนามในสัญญาเพื่อการรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล บอรดคาสติ้ง คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) (ไอบีซี) และบริษัท ยูทีวี เคเบิ้ล เน็ตเวอร์ค จำกัด (มหาชน) (ยูทีวี) ซึ่งองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อ.ส.ม.ท.) ได้เห็นชอบให้ทั้ง 2 บริษัทดำเนินธุรกิจร่วมกันและจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นของแต่ละบริษัท
ธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกเป็นธุรกิจที่มีการลงทุนสูงทั้งทางด้านเทคโนโลยีและด้านรายการ การรวม 2 ธุรกิจ เป็นการเปิดโอกาสให้สามารถต่อรองการซื้อรายการต่างประเทศได้มากขึ้นและลดการไหลออกของเงินตราต่างประเทศสนองนโยบายของรัฐ เพราะธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับต้องพึ่งรายการส่วนหนึ่งจากต่างประเทศที่มีการแข่งขันและประมูลรายการคุณภาพส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น รวมถึงการนำเข้าอุปกรณ์จำเป็น ซึ่งลดภาระการแบกรับต้นทุนที่สูงกว่าที่ควร ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเงินตราต่างประเทศลดการขาดดุลการค้ากับต่างประเทศ
การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ครั้งนี้เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีและคุณภาพของการผลิตรายการ รวมถึงสร้างสรรค์รายการรูปแบบใหม่ ๆ วงการสื่อสารมวลชนจะมีการตื่นตัวและมีการแข่งขันกันผลิตรายการคุณภาพเพิ่มมากขึ้น ผลดีต่อสมาชิกของทั้ง 2 บริษัทจะได้รับชมรายการจากทั้ง 2 บริษัทโดยการพิจารณาคัดเลือกมานำเสนอเป็นรายการชุดเดียวกัน โดยสามารถเลือกรับระบบส่งสัญญาณที่ต้องการ
สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของไอบีซี และ ยูทีวี เป็นปรับเปลี่ยนโครงสร้าง บริษัท เทเลคอมโฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้นใหญ่ของยูทีวี และไอบีซี ร่วมกับผู้ถือหุ้นใหญ่เดิม คือ บริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) MIH Limited บริษัท แกรมมี่เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บีบีทีวี แซทเทลวีชั่น โดย ไอบีซี จะเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของยูทีวีแทน ทั้งนี้ไอบีซี และยูทีวี จะดำเนินงานภายใต้การบริหารของผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มเดียวกัน โดยบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ยูทีวี เคเบิ้ล เน็ตเวอร์ค จำกัด (มหาชน) จะดำเนินธุรกิจต่อไปในการให้บริการสมาชิกร่วมกัน
การรวมธุรกิจ PAY-TV ของ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ยูทีวี เคเบิ้ล เน็ตเวอร์ค จำกัด (มหาชน) ถือเป็นความสำเร็จของวงการสื่อสารมวลชน ที่มีมาตรฐานการพัฒนาศักยภาพเพื่อการแข่งขันในระดับสากล--จบ--

แท็ก เนชั่น   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ