อย.ลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ตรวจอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 29, 1998 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ก.ย.--อย.
อย.ลุยทั่วไทย ถึงคิวจ.ศรีสะเกษ ได้ร่วมมือกับสสจ.ศรีสะเกษ ตรวจผลิตภัณฑ์ อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ และวัตถุอันตราย ในสถานที่ผลิตและจำหน่าย เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ให้แก่ประชาชนชาวไทยทุกจังหวัด ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย มีประโยชน์ และสมราคา
ภก.วิศิษฎ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านความปลอดภัย และประสิทธิผลของยาและการใช้ยา เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของอย.ให้มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ ออกตรวจสอบในครั้งนี้ ปรากฎพบ สถานที่ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดส่วนใหญ่ไม่ถูกสุขลักษณะ การบรรจุถังขนาด 20 ลิตร ยังใช้สายยางบรรจุอยู่ ทำให้มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ได้ง่าย และยังมีการบรรจุภายนอกห้องบรรจุ มีลักษณะไม่ได้มาตรฐานในการบรรจุ ถังขนาด 20 ลิตร ไม่มีฉลาก นอกจากนั้นยังตรวจสอบประสิทธิภาพของเครื่องกรองในการกรองไม่ดี ทำให้คุณสมบัติทางเคมีของน้ำที่ออกมามีเหล็ก และสารตะกั่วมากกว่าปกติ อย.จึงได้บันทึกไว้เป็นหลักฐานให้ผู้ผลิตทำการแก้ไขให้ถูกต้องพร้อมทั้งให้คำนึงถึงความสะอาดเป็นหลัก เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคน้ำดื่มอย่างปลอดภัย ทางด้านน้ำแข็งหลอดพบไม่มีเลขทะเบียนตำรับอาหารอยู่บ้าง ซึ่งอย.ได้แนะนำผู้ประกอบการให้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง มิเช่นนั้นจะมีความผิดทางกฎหมาย และได้ขอความร่วมมือให้สสจ.ติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่องต่อไป ส่วนการตรวจสอบการจำหน่ายยาในร้านขายยา พบการจัดแยกยาไม่เป็นสัดส่วน รวมทั้งพบการจำหน่ายยาหมดอายุบ้างเล็กน้อยและไม่มีเภสัชกรประจำร้าน รวมทั้งยังพบการขายยาควบคุมพิเศษและยาอันตรายในร้ายขายยาแผนปัจจุบันบรรจุเสร็จ ซึ่งเป็นการขายยาผิดประเภท จึงได้ตักเตือนและแนะนำผู้ประกอบการเพื่อแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติยาต่อไป ในส่วนของการขายวัตถุเสพติดนั้น ยังไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด
สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง พบมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารไฮโดรควิโนนและสารปรอทแอมโมเนีย ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง 6 ชนิด ได้แก่ วินเซิร์ฟ, เมลาแคร์, แพนจอยส์, บีแอน, เอ.อี. และสตอง ซึ่งอย.ได้ดำเนินการยึดเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย และส่งมอบให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อทำลายต่อไป พร้อมตักเตือนผู้ขายอย่านำผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาขายเป็นอันขาด เนื่องจากจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ได้ นอกจากนี้ยังได้แนะนำให้ผู้ประกอบการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทาฝ้าเบื้องต้น และตรวจสอบความถูกต้องของฉลากภาษาไทยอีกด้วย จึงขอย้ำมายังผู้บริโภคว่า อย่าหลงซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนี้มาใช้ อาจทำให้เสียโฉมได้ ส่วนผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย ได้ตรวจสอบฉลากพบว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทซักผ้า ล้างขวดนม และผลิตภัณฑ์เช็ดกระจก มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และมีบางชนิดที่ยังไม่ได้ขอขึ้นทะเบียนและขออนุญาตผลิต ดังนั้น อย.จึงแนะนำผู้ประกอบการร้านค้า ให้เลือกจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย ที่มีเครื่องหมาย อย.วอส. พร้อมเลขทะเบียนในกรอบเครื่องหมายนั้น เพื่อความถูกต้อง และปลอดภัยต่อผู้บริโภค นอกจากนั้นยังได้มีการตรวจยังได้มีการตรวจผลิตภัณฑ์อาหารในตลาดสด เทศบางเมืองศรีสะเกษ พบน้ำมะนาวสังเคราะห์ มีเลขที่อนุญาตให้ใช้ฉลากไม่ถูกต้อง, พบหัวน้ำส้มที่ใช้ในอุตสาหกรรม วางขายบนแผงลอย, พบน้ำมันหมู ตรานพรัตน์ ไม่มีเลขทะเบียนอย. และพบไก่สดย้อมสีเหลือง ซึ่งได้มอบให้ทางจังหวัดส่งตรวจวิเคราะห์แล้ว ทั้งนี้อย.ได้ตักเตือนแจ้งผู้ขายห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ถูกต้องเป็นอันขาด มิเช่นนั้นอาจได้รับโทษตามกฎหมาย โดยจะขอความร่วมมือให้จังหวัดดำเนินการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอต่อไป
ภก.วิศิษฎ์ ประวีณวงศ์วุฒิ กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า การมากำกับดูแลผลิตภัณฑ์หลังออกสู่ท้องตลาดในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ให้คำแนะนำ ให้ความรู้ แก่ผู้ผลิต และผู้จำหน่าย ซึ่งทางอย.ได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด รุกตรวจสอบอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างต่อเนื่อง หากพบผู้ประกอบการรายใดมีการฝ่าฝืนกระทำผิดอีก หลังจากตักเตือนไปแล้ว ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวดทันที จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า ผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ที่บริโภค มีความปลอดภัยในระดับสูงทีเดียว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ