3 เขตนำร่องโครงการรถจักรยานยนต์ฉุกเฉิน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 11, 1997 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 พ.ย.--กทม.
วันที่ 8 พ.ย. 40 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานรับมอบพร้อมชมการสาธิตรถจักรยานยนต์ฉุกเฉิน จากนายปิติ มโนมัยพิบูลย์ บริษัทไทยคาวาซากิมอเตอร์ จำกัด โดยมี นพ.ขจิต ชูปัญญา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาตะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางชารียา รัตตกุล ประธานคณะกรรมการอาสาสมัครสาธารณกุศล กรุงเทพมหานคร นายศิริ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบรรเทาสาธารณภัย และกรรมการอาสาสมัครสาธารณกุศลกทม. กว่า 200 คน ร่วมเป็นเกียรติ
ประธานคณะกรรมการอาสาสมัครฯ กล่าวว่า คณะกรรมการอาสาสมัครสาธารณกุศล กรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฝ่ายบรรเทาสาธารณภัย เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการโครงการรถจักรยานยนต์ฉุกเฉิน จากแนวคิดของคณะที่ปรึกษาประธานกรรมการฯ ขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการใช้ และเฝ้าระวัง ทางด้านการบรรเทาสาธารณภัยเบื้องต้นในย่านชุมชนซึ่งอาจมีพื้นที่ทางกายภาพบางพื้นที่ไม่สะดวกต่อการปฎิบัติการ โดยรถจักรยานยนต์ฉุกเฉินได้ถูกออกแบบ และจัดสร้างให้เหมาะสมต่อการใช้งานอย่างครอบคลุม หลากหลาย ในด้านการบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงการบริการชุมชน อาทิ นำเข้าระงับเพลิงในย่านชุมชุมที่มีตรอก ซอยคับแคบได้อย่างรวดเร็ว และคล่องตัวก่อนที่อัคคีภัยจะแพร่กระจายในวงกว้าง หรือก่อนที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัย และรถดับเพลิงขนาดใหญ่จะเข้าไปถึง สามารถใช้ช่วยบรรเทาด้านอุทกภัยน้ำท่วมขังได้ด้วยเครื่องสูบน้ำที่ออกแบบมาเป็นอุปกรณ์ส่วนควบด้วยในตัวรถ การปฐมพยาบาลเบื้อต้นสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติภัย และการบาดเจ็บจากสาเหตุอื่น ๆ เพราะตัวรถจะมีที่สำหรับอุปกรณ์ด้าน First Ald. ไว้ด้วย ใช้ในการตรวจตรา ระวังภัย หรือความสงบเรียบร้อยอื่น ๆ ภายในชุมชน เพื่อสร้างความอบอุ่น และความปลอดภัยให้กับสมาชิกในชุมชนได้ รวมทั้งสามารถใช้ในการประสานงานความช่วยเหลือในด้านการบรรเทาสาธารณภัยกับชุมชนอื่น ๆ ที่สามารถสร้างหรือรวมตัวกันเป็นเครือข่าย สำหรับสมรรถนะของรถจักรยานยนต์ฉุกเฉิน ประกอบไปด้วย ถังดับเพลิงชนิดเคมี จำนวน 2 ถัง ถังดับเพลิงชนิด co2 จำนวน 2 ถัง เครื่องสูบน้ำพร้อมสายยาง และหัวฉีดดับเพลิง 1 ชุด เครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้อต้น เครื่องขยายเสียงพร้อมไซเรน ไฟขอทางฉุกเฉิน
ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวต่อไปว่า บัดนี้รถจักรยานยนต์ฉุกเฉินดังกล่าวได้จัดสร้างแล้วเสร็จ โดยบริษัทไทยคาวาซากิ มอเตอร์ จำกัด ซึ่งมีความศรัทธาต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการอาสาสมัครสาธารณกุศล กรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมออกแบบและจัดสร้างให้กับคณะกรรมการฯ จนแล้วเสร็จ โดยไม่คิดมูลค่าใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งคณะกรรมการอาสาสมัครสาธารณกุศล กรุงเทพมหานคร คณะอนุกรรมการบรรเทาสาธารณภัย และบริษัทไทยคาวาซากิมอเตอร์ จำกัด จะได้มอบรถดังกล่าว ให้กับกรุงเทพมหานครเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชุมชนต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมในโครงการนำร่องต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นโยบายของกรุงเทพมหานครประการหนึ่ง คือ การส่งเสริมและสนับสนุนการจัดตั้งองค์กรอาสาสมัครอิสระขึ้น เพื่อประสานความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงานด้านสาธารณประโยชน์แก่ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดการริเริ่มและเป็นตัวอย่างที่ดีของการมีส่วนร่วมขององค์กรต่าง ๆ และประชาชนทั่วไปดังเช่น "คณะกรรมการอาสาสมัครสาธารณกุศล กรุงเทพมหานคร" ที่ได้มาดำเนินกิจกรรมในวันนี้มีหน้าที่และบทบาทในการดำเนินงานด้านสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ทั้งที่สามารถจัดทำได้โดยลำพัง และขอความร่วมมือประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีลักษณะของความคิด ริเริ่ม สร้างสรรในการดำเนินงานด้านสาธารณะต่าง ๆ ที่เป็นรูปธรรมชัดเจนอื่น ๆ ตลอดไป และเป็นที่น่ายินดีว่าคณะกรรมการอาสาสมัครสาธารณกุศล กรุงเทพมหานคร สามารถสรรสร้างประโยชน์ด้านสาธารณะได้อย่างมากมายเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะโครงการรถจักรยานยนต์ฉุกเฉินนั้น กรุงเทพมหานครจะสนองเจตนารมย์ของท่านทั้งหลายตามโครงการฯ และวัตถุประสงค์ โดยจะนำรถจักรยานยนต์ฉุกเฉินนี้มอบให้กับเขต 3 เขต ได้แก่ เขตคลองเตย เขตจตุจักร และเขตพระนคร และหากผลการปฎิบัติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรุงเทพมหานครก็จะจัดหางบประมาณเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ