ผู้ผลิตกล่องลูกฟูกรายย่อย "ระส่ำ" กระดาษคราฟท์ขยับราคาอีกระลอก

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 1997 18:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ก.ย.--บ. อุตสาหกรรมไทยบรรจุภัณฑ์
กระดาษคราฟท์ขยับราคาระลอกสองอีก 10-15% ผู้ผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกรายย่อยประสบปัญหาทั่วหน้าแต่กัดฟันตรึงราคาไว้ก่อน แต่คงยึดได้ไม่นาน เพราะต้องแบกภาระเพิ่มขึ้นมาก ชี้ผู้ผลิตกระดาษคราฟท์รายใหญ่ใช้กลยุทธ์ซ้ำเติมรายย่อยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
นายวีรชัย มั่นสินธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทอุตสาหกรรมไทยบรรจุภัณฑ์ จำกัด(มหาชน) และในฐานะนายกสมาคมผู้ผลิตแผ่นกระดาษลูกฟูกไทย เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผู้ผลิตกระดาษคราฟท์รายใหญ่ได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก 10-15% นับเป็นการขยับราคาเป็นครั้งที่ 2 หลังจากมีการปรับไปก่อนหน้านี้แล้วประมาณ 18-20% เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น ผลกระทบจากค่าเงินบาทลอยตัว และการปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม
การปรับราคาเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 2 นี้ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมผู้ผลิตแผ่นกระดาษลูกฟูก และกล่องกระดาษลูกฟูก ซึ่งขณะนี้ยังตรึงราคาสินค้า โดยยอมแบกภาระที่เพิ่มขึ้นไว้อีกระยะหนึ่ง เพราะหวั่นเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดโดยรวมในสภาวะเศรษฐกิจประสบปัญหาอย่างรุนแรง จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สมาคมฯ ได้รับการร้องเรียน เพื่อให้หามาตรการในการแก้ปัญหาให้บรรเทาเบาบางจากที่เป็นอยู่
ปัญหาสำคัญที่ถูกร้องเรียนมาเป็นลำดับแรก ๆ ได้แก่ กรณีที่ผู้ผลิตกระดาษคราฟท์ม้วนรายใหญ่รายหนึ่ง ได้ปรับราคาครั้งที่ 2 ก็จริง แต่ขณะที่โรงงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกในเครือยังยืนราคาเดิม ทำให้ดูเหมือนว่าได้ถือโอกาสในภาวะเศรษฐกิจซบเซา ซ้ำเติมส่งผลเสียหายให้กับผู้ผลิตกล่องรายย่อยอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่ารายย่อยจะพยายามตรึงราคาไว้ได้แต่คงได้ไม่นาน เนื่องจากหากไม่ปรับราคาก็อยู่ไม่ได้"
นายกสมาคมฯ กล่าวว่า การดำเนินการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว คงไม่สามารถที่จะเรียกร้องให้ผู้ผลิตรายใหญ่นั้น ช่วยเกื้อกูลอุตสาหกรรมต่อเนื่องได้ ดังนั้นทางสมาคมฯ จึงต้องพยายามหาแนวทางที่จะผ่อนคลายผลกระทบครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นเท่าที่จะทำได้ เช่นการให้ความรู้ต่อการปรับตัว การพัฒนาด้านบริหารการผลิต และการลดต้นทุนภายในที่สิ้นเปลืองให้กับบรรดาสมาชิกที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งเป็นทางออกทางหนึ่งที่สามารถดำเนินการได้ในภาวะเช่นนี้
"ส่วนทางด้านปรับราคาสินค้า ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพียงแต่จะพยายามลดผลกระทบให้น้อยที่สุด แม้ว่าจะเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากการปรับราคาของกระดาษคราฟท์ในระยะเวลา 5-6 เดือน ได้มีการขยับเพิ่มขึ้นรวมกว่า 30% อย่างไรก็ตามเพื่อความเข้าใจอันดีกับลูกค้าที่ใช้บริการ ทางสมาคมฯ ก็พยายามที่จะช่วยในการประชาสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าวให้เป็นที่แพร่หลายต่อไป และจะเร่งหาหนทางอื่น ๆ มาแก้ไขหรือบรรเทาปัญหา เพื่อให้อุตสาหกรรมรายย่อยสามารถดำเนินการไปได้" นายกสมาคมฯ กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ