ห่วงความปลอดภัยลูกจ้าง

ข่าวทั่วไป Friday August 22, 1997 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ส.ค.--สปส.
สปส. ห่วงความปลอดภัยลูกจ้าง พบสถิติประสบอันตรายเนื่องจากงานกว่า 2 แสนราย นายจ้างและลูกจ้างควรร่วมมือกันดูแล เพราะเกิดเหตุอาจสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า แม้ทุกฝ่ายจะหันมาให้ความสนใจเรื่องความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้างมากขึ้น แต่ตัวเลขของลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานในแต่ละปียังคงอยู่ในอัตราสูงจากตัวเลขของกองวิชาการและแผนงาน สำนักงานประกันสังคมในปี 39 ที่ผ่านมามีลูกจ้างในระบบประกันสังคมประสบอันตรายจากการทำงาน จำนวนถึง 245,616 ราย กองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม ได้สั่งจ่ายเงินทดแทนไปแล้วทั้งสิ้น 1,609.5 ล้านบาท เฉพาะมกราคม - เมษายน 2540 ลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานมีจำนวนทั้งสิ้น 63,920 ราย คิดเป็นเงินทดแทน 616.64 ล้านบาท ซึ่งในการประสบอันตรายของลูกจ้างที่ผ่าน ๆ มาหลายครั้งก็ก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งส่งผลกระทบต่อสังคมมากมาย อย่างเช่นกรณีไฟไหม้โรงงานเคเดอร์ โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม หรือล่าสุดไฟไหม้โรงแรมรอยัลจอมเทียน พัทยา ทั้งนี้หากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันป้องกันดูแลเอาใจใส่รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่วางไว้ ความสูญเสียดังกล่าวก็ย่อมลดลง
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า ความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้างเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย แม้จะมีกองทุนเงินทดแทนเข้าไปดูแลช่วยเหลือ โดยการจ่ายเงินทดแทน เมื่อเกิดการสูญเสียชีวิตหรือประสบอันตราย แต่ไม่อาจทดแทนความสูญเสียทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้น หากพบเห็นข้อบกพร่องที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ทุกคนควรช่วยกันดูแลแก้ไข--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ