จังหวัดสระบุรีโชว์ศักยภาพจัดงาน "เทศกาลทุ่งทานตะวันเพื่อการท่องเที่ยว"

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday November 2, 2005 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--ททท.
จังหวัดสระบุรี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคกลางเขต 6 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเกษตรกรชาวสระบุรี กำหนดจัดงาน "เทศกาลการท่องเที่ยวทุ่งทานตะวันจังหวัดสระบุรี ประจำปี 2548-2549" ในระหว่างเดือน ตุลาคม 2548 ถึงเดือน เมษายน 2549 (รวมเป็นเวลา 6 เดือนเศษ) ณ จังหวัดสระบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ และเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในการปลูกทานตะวัน และส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสระบุรีในรูปแบบท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เป็นที่รู้จักให้เพิ่มมากขึ้น
นางณิตยา อ่วมพิทยา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคกลางเขต 6 กล่าวว่า ทานตะวันเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีบทบาทสำคัญในตลาดโลก สำหรับในประเทศไทยได้เริ่มมีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกทานตะวันเป็นการค้ามาตั้งแต่ปี พ.ศ.2531 และจังหวัดสระบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการส่งเสริมให้ปลูกทานตะวัน เพื่อใช้ในอุตสาหกรรม และยังเป็นการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำจังหวัดสระบุรี อีกทางหนึ่งด้วย จึงได้ชื่อว่า "ทานตะวันเพื่อการท่องเที่ยว" เพราะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่นำมาซึ่งชื่อเสียงและรายได้ให้แก่ชาวจังหวัดสระบุรี
สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ทางจังหวัดสระบุรี ได้เตรียมความพร้อมที่จะให้ดอกทานตะวันบานสลับหมุนเวียนไปในแต่ละอำเภอ/พื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชื่นชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ตลอดจนการให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกดอกทานตะวัน การนำเอาผลผลิตจากเมล็ดทานตะวันไปใช้ประโยชน์ในการอุปโภคบริโภค รวมทั้งการเลือกซื้ออาหารสุขภาพ เช่น เมล็ดทานตะวันคั่วสดๆ จากไร่ หรือหาซื้อน้ำผึ้งทานตะวันเป็นของฝาก ซึ่งนอกจากการเที่ยวชมทุ่งทานตะวันแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปนมัสการพระพุทธบาท พระพุทธฉาย การเที่ยวชมถ้ำ หรือน้ำตก การเยี่ยมชมไร่องุ่น และการจิบไวน์ ลิ้มลองสเต็กเนื้อนุ่ม เป็นต้น
การจัดงาน "เทศกาลท่องเที่ยวทุ่งทานตะวันปี 2548-2549" กำหนดมีพิธีเปิดในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2548 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยหินขาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระบุรี โทร.036-313433/ 01-9940827 หรือ ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี www.saraburitourism.com หรือ ศูนย์ท่องเที่ยวอยุธยา(ศาลากลางหลังเก่า) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานภาคกลางเขต 6 โทร.035-322230-1 website: www.tat.or.th การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ