ผู้สมัคร 679 รายจาก 49 ประเทศเข้าร่วมประกวดแนวความคิด อนุสรณ์สถานเหตุการณ์ภัยพิบัติจากคลื่นสึนามิ

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2005 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--แบรนด์คอม คอนซัลแทนส์
ผู้สนใจ 679 ราย จากทั่วโลกลงทะเบียนสมัครส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันในโครงการประกวดแนวความคิดอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ภัยพิบัติจากคลื่นสึนามิ คณะอนุกรรมการโครงการจัดสร้างอนุสรณ์สถานฯ ปลื้มต่อผลการรับสมัครเป็นอย่างยิ่ง พร้อมประกาศผลการตัดสินขั้นที่ 1 ในวันที่ 15 ธันวาคม รัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่และเดินหน้าจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 26 ธันวาคมศกนี้
ดร. ปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธาน คณะอนุกรรมการ โครงการจัดสร้างอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ภัยพิบัติจากคลื่นสึนามิ ประธานในงานแถลงข่าว กล่าวว่า “นับตั้งแต่ที่ได้มีการเปิดตัวการแข่งขันอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมาจนถึงวันปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2548 มีผู้ที่สนใจจากทั่วโลกสมัครเข้ามาแล้วถึง 679 ราย จากทวีปเอเชีย 277 ราย ยุโรป 188 ราย อเมริกาเหนือ 176 ราย โอเชียเนีย 35 ราย อเมริกาใต้ 2 ราย และแอฟริกา 1 ราย จากทั้งหมด 49 ประเทศ
โดยเป็น ผู้สมัครจากประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 151 ราย ไทย 134 ราย ญี่ปุ่น 43 ราย เยอรมนี 37 ราย อังกฤษ 36 ราย ออสเตรเลีย 35 ราย สิงคโปร์ 22 ราย ฝรั่งเศส 16 ราย ฮ่องกง 16 ราย อิตาลี 15 ราย โปแลนด์ 15 ราย แคนาดา 14 ราย อินโดนีเซีย 13 ราย ฟินแลนด์ 11 ราย สเปน 11 ราย เกาหลีใต้ 10 ราย มาเลเซีย 9 ราย สวิสเซอร์แลนด์ 8 ราย อินเดีย 7 ราย เม็กซิโก 7 ราย สวีเดน 7 ราย โปรตุเกส 5 ราย เวียดนาม 5 ราย ออสเตรีย 4 ราย อิสราเอล 4 ราย เนเธอร์แลนด์ 4 ราย สาธารณรัฐประชาชนจีน กรีซ ฮังการี ฟิลิปปินส์ รัสเซีย (ประเทศละ 3 ราย) เบลเยียม บราซิล บัลแกเรีย เดนมาร์ก นิวซีแลนด์ เปอร์โตริโก ตุรกี (ประเทศละ 2 ราย) บังคลาเทศ คอสตาริกา ไซปรัส คาซัคสถาน เลบานอน โมซัมบิค นอร์เวย์ ปานามา ศรีลังกา ไต้หวัน และ ยูโกสลาเวีย (ประเทศละ 1 ราย) (เรียงตามลำดับตัวอักษร)
ดร. ปลอดประสพ กล่าวอีกว่า “สถานที่ตั้งอนุสรณ์สถานฯ ในอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ มีเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ อยู่ตอนปลายสุดทางตะวันตกของอุทยานฯ และเป็นจุดเดียวที่ติดกับทะเลอันดามัน ลักษณะภูมิประเทศของสถานที่ตั้งนี้สามารถจำแนกออกเป็น 3 ลักษณะหลักๆ คือ ที่สูง หน้าผา และชายหาด บริเวณชายหาดจะอยู่ข้างล่างหน้าผา ถูกเรียกว่า “หาดเล็ก” เป็นหาดทรายสวยงาม มีป่าชายฝั่งและหน้าผาทางด้านหลัง ส่วนด้านหน้าเป็นทิวทัศน์กว้างสวยงามของทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นบริเวณที่สงบเงียบ และมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม เหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นที่ตั้งอนุสรณ์สถานที่มีคุณค่าต่อจิตใจของผู้มาเยี่ยมชม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย”
ศ. ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และประธานคณะทำงานร่างข้อกำหนด (Term of Reference) ในการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาออกแบบการจัดสร้างอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ภัยพิบัติจากคลื่นสึนามิ กล่าวว่า “ในฐานะที่กระทรวงวัฒนธรรมเป็นคณะกรรมการดำเนินการประกวดฯ การที่มีผู้สมัครเข้ามาเป็นจำนวนมากเกินที่เราคาดการณ์ไว้ถึง 679 รายจากทั่วโลก นับเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจแก่คณะทำงานเป็นอย่างยิ่ง และเป็นการยืนยันได้ว่าการประกวดครั้งนี้เป็นสิ่งที่จุดประกายให้ผู้คนได้เห็นถึงความสำคัญของผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ และการมีส่วนร่วมในการรำลึกถึงความสูญเสียต่างๆ ที่เกิดขึ้น”
ศ. ดร. อภินันท์ กล่าวอีกว่า “ในวันที่ 26 ธันวาคม 2548 รัฐบาลได้เตรียมการจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกเหตุการณ์ สึนามิครบรอบ 1 ปี ในช่วงบ่ายของวันนั้น จะมีพิธีวางศิลาฤกษ์อนุสรณ์สถานฯ ณ หาดเล็กในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานในพิธีฯ และรัฐบาลได้เรียนเชิญผู้นำประเทศ เอกอัครราชทูต ทูตานุทูต และญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ภัยพิบัติ สึนามิ จากประเทศต่างๆ รวมทั้งชาวไทย มาร่วมเป็นเกียรติเพื่อรำลึกถึงและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในพิธีนี้ด้วย”
นายมติ ตั้งพานิช นายกสภาสถาปนิก และประธาน คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อการประกวดแนวความคิดอนุสรณ์สถานฯ กล่าวว่า “สภาสถาปนิกเป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงผลกำไร ทำหน้าที่ดูแลการประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรม ส่งเสริมการศึกษา วิจัยและการประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรม รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถทางวิชาชีพของสถาปนิกไทยในระดับนานาชาติ ด้วยเหตุนี้ สภาสถาปนิกจึงได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดการประกวดแนวความคิดอนุสรณ์สถานฯ”
โครงการประกวดแนวความคิดอนุสรณ์สถานฯ จะสิ้นสุดโครงการในเดือนพฤษภาคม 2549 โดยการประกวดจะแบ่งการตัดสินออกเป็น 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 หลังการปิดรับส่งแบบหรือเอกสารแสดงแนวความคิดในวันที่ 6 ธันวาคม 2548 จะมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานที่ผู้เข้าแข่งขันส่งเข้ามาในจังหวัดพังงา เพื่อให้คณะกรรมการตัดสินการประกวดในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศไทยและนานาชาติจำนวน 7 ท่าน คัดเลือกแนวความคิดที่ดีที่สุดเพียง 5 ราย เพื่อเข้าสู่การตัดสินในรอบที่ 2 และจะมีการประกาศรายชื่อผู้ที่เข้ารอบ 5 ราย และรางวัลชมเชย 10 แบบ ในวันที่ 15 ธันวาคม 2548 จากนั้น จะมีการแสดงนิทรรศการให้ญาติผู้เสียชีวิตและประชาชนได้เข้าชมนับตั้งแต่วันที่ 23 - 28 ธันวาคม 2548 และจะมีนิทรรศการจัดขึ้นในพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 26 ธันวาคม ศกนี้ด้วย
คณะกรรมการการตัดสินขั้นที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการออกแบบทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวน 7 ท่าน อันได้แก่ นายโจนัส โบห์ลิน (สวีเดน) นายสเตฟาน เบรานเฟลส์ (เยอรมนี), นายแดเนียล ไลบ์สคินด์ (สหรัฐอเมริกา), นายเดวิด อีเลียด (อังกฤษ), นายซู อันจื้อ (จีน), ศาสตราจารย์ เดชา บุญค้ำ และ ม.ร.ว. ชาญวุฒิ วรวรรณ
ในการประกวดขั้นตอนที่ 2 มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้แก่ผู้ที่ได้รับคัดเลือกทั้ง 5 รายในวันที่ 21 — 24 มกราคม 2549 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้ารอบได้เข้าร่วมทีมกับสถาปนิกที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพในประเทศไทย เพื่อพัฒนาแนวความคิดที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นแบบร่างสถาปัตยกรรมที่สามารถจะพัฒนาเป็นแบบก่อสร้างจริงได้ต่อไป จากนั้น จึงนำเสนอต่อคณะกรรมการตัดสินรอบที่สองภายในวันที่ 2 พฤษภาคม 2549 เพื่อคัดเลือกขั้นสุดท้ายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2549 คณะกรรมการจะนำเสนอแนวความคิดที่ชนะเลิศเพียง 1 แบบ ต่อรัฐบาลไทยในวันที่ 15 พฤษภาคม และรัฐบาลจะประกาศผลการตัดสินอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พฤษภาคม ทั้งนี้ จะมีการแสดงนิทรรศการผลงานของผู้ชนะเลิศและผู้เข้ารอบทั้ง 4 ราย ในกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 1 — 15 มิถุนายน 2549
ในการประกวดครั้งนี้ ผู้เข้ารอบ 5 รายสุดท้ายที่เข้าสู่การตัดสินในขั้นตอนที่ 2 จะได้รับรางวัลรายละ 1 ล้านบาท ส่วนผู้ชนะเลิศจะได้ลงนามในสัญญาร่วมกับรัฐบาลไทย และทำงานร่วมกับสถาปนิกและวิศวกรที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพในประเทศไทยในการพัฒนาแบบขั้นสุดท้ายเพื่อการก่อสร้างอนุสรณ์สถานฯ
สภาสถาปนิก
อาคารศูนย์เทคโนโยลีสารสนเทศ
ถนนวิสุทธิกษัตริย์ พระนคร กรุงเทพฯ 10200
แฟกซ์ 0-2280-8882 หรืออีเมล์ info@tsunamimemorial.or.th
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :-
ประชาสัมพันธ์โครงการประกวดแนวความคิดอนุสรณ์สถานเหตุการณ์ภัยพิบัติจากคลื่นสึนามิ
บริษัท แบรนด์คอม คอนซัลแทนส์ จำกัด
100/1 อาคารวรสมบัติ ชั้น 1RA
ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310
โทรสาร 0-2645-0170 หรือ อีเมล์ pramaporn@brandcomm-pr.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ