ประชุมคณะกรรมการแก้ไข พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 1997 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 พ.ย.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วันที่ 19 พ.ย. 40 ร.อ. ปราศรัย ทรงสุรเวทย์ ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ว่า เนื่องจากได้มีการเปลี่ยนแปลงกฏหมายรัฐธรรมนูญใหม่ กทม. จึงต้องปรับปรุง แก้ไข พ.ร.บ. ดังกล่าวให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ โดยได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อพิจารณา พ.ร.บ. ดังกล่าวแล้ว นำเสนอต่อที่ประชุมภายใน 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีการหารือเรื่อง ความเป็นอิสระในการบริหารงานของกทม. ว่าควรเป็นอย่างไรเพราะในปัจจุบันกทม. มีปัญหาด้านต่าง ๆ เช่น การศึกษาของท้องถิ่น อำนาจในการป้องกันและแก้ไขมลภาวะแวดล้อมที่เกิดจากยานยนต์ เรือโดยสาร เป็นต้น
นายสมคาด สืบตระกูล เลขานุการผู้ว่ากทม. กล่าวด้วยว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้พิจารณาเห็นว่ากรุงเทพมหานครดำเนินงานภายใต้ พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกทม. พ.ศ. 2528 และการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2535 มาหลายปีแล้วและตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้กำหนดให้ท้องถิ่นมีกรอบอำนาจหน้าที่ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ดังนั้นผู้ว่ากทม. จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกทม. พ.ศ.2528 โดยมี ร.อ. ปราศรัย ทรงสุรเวทย์ ประธานที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. เป็นประธานฯ เพื่อพิจารณาปรับปรุง พ.ร.บ. ดังกล่าวให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นข้อขัดข้อง เช่นกรอบอำนาจหน้าที่หรือวิธีปฏิบัติราชการก็ควรจะได้มีการปรับปรุง แก้ไข เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการบริหารงานของกทม. ตลอดจนสามารถตอบสนองความต้องการและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด
ในประชุมวันนี้ กทม. ได้เชิญศาสตราจารย์พิเศษทองต่อ กล้วยไม้ ณ อยุธยา ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นกรรมการที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ เพื่อให้ข้อคิดเห็นต่าง ๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย และโอกาสนี้กรรมการที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรายได้ของท้องถิ่น ควรกำหนดให้ชัดเจนว่า มีรายได้ประเภทใดบ้างที่ท้องถิ่นเก็บได้เอง และสัดส่วนที่ท้องถิ่นควรได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ