มท.2 เปิดถนน "เฉลิมพระเกียรติ" (ถนนพัทยาสาย 3)

ข่าวทั่วไป Thursday August 7, 1997 11:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ส.ค.--กรมโยธาธิการ
ฯพณฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายเรืองวิทย์ ลิกค์) เป็นประธานในพิธีเปิดการจราจรถนนพัทยาสาย 3 เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ถนนสายนี้ก่อสร้างโดยกรมโยธาธิการ กระทรวงมหาดไทย และได้รับพระบรมราชานุญาตใช้ชื่อว่า "ถนนเฉลิมพระเกียรติ" เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสครองศิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในวันที่ 8 สิงหาคม 2540 ณ ปะรำพิธี บริเวณจุดเริ่มต้นถนนเฉลิมพระเกียรติ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี หลังพิธีเปิด ฯพณฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะได้ประกอบพิธีมอบถนนเฉลิมพระเกียรติ ให้แก่เมืองพัทยาเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาต่อไป
ถนนเฉลิมพระเกียรตินี้ ก่อสร้างตามแนวกำหนดไว้ในผังเมืองรวมพัทยา โดยเริ่มต้นจากถนนพัทยาเหนือ มีแนวทางขนานกับถนนพัทยาสาย 2 ไปสิ้นสุด ณ บริเวณที่จะทำการก่อสร้างท่าเทียบเรือท่องเที่ยวพัทยา ก่อร้างถนนในเขตเมืองสมบูรณ์แบบ โดยมีผิวการจราจรเป็นคอนกรีตกว้าง 4 ช่องจราจร ทางเท้ากว้างข้างละ 3.00 เมตร ปูด้วยแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป ระบบระบายน้ำฝน และท่อรับน้ำเสีย ระบบไฟฟ้าตลอดสาย และปลูกต้นไม้ตลอดสายทาง และระบบสัญญาณไฟจราจรทางแยก สะพานต่างระดับข้ามถนน 2 สาย และปลูกต้นไม้ตลอดสายทาง ความยาวถนน 5.660 กิโลเมตร ค่าก่อสร้างเป็นเงิน 234.75 ล้านบาท
ถนนเฉลิมพระเกียรติเป็นโครงการหนึ่งในโครงการเร่งด่วน เพื่อฟื้นฟูบูรณะเมืองพัทยา ให้เป็นเมืองศูนย์กลางการประชุมและการท่องเที่ยวภาคตะวันออก และรักษาความเป็นเมืองตากอากาศระดับนานาชาติไว้ ตามแผนพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานไปดำเนินการ และกรมโยธาธิการได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบ 3 โครงการใหญ่ ได้แก่
1. โครงการก่อสร้างถนนพัทยาสาย 3 ซึ่งได้แก่ ถนนเฉลิมพระเกียรติ ที่ ฯพณฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำการเปิดในวันที่ 8 สิงหาคม 2540 นี้ เป็นโครงการที่แก้ปัญหาการจราจรหนาแน่นของเมืองพัทยา รวมทั้งปัญหาน้ำท่วม และระบายน้ำได้เป็นอย่างดี
2. โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเกาะล้าน เป็นโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปพักผ่อน ณ หาดทรายที่เกาะล้าน โดยก่อสร้าง ณ บริเวณใกล้กับหาดตาแหงน มีโป๊ะสำหรับเทียบเรือ จำนวน 16 เท่า กรมโยธาธิการได้ดำเนินการก่อสร้างเกือบแล้วเสร็จ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายน 2540 นี้ ค่าก่อสร้าง 68.50 ล้านบาท
3. โครงการปรับปรุงหน้าทะเล และก่อสร้างท่าเทียบเรือท่องเที่ยวพัทยาประกอบด้วย โครงการย่อย 3 โครงการ คือ
- โครงการถมทะเลบริเวณพัทยาใต้
- โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือท่องเที่ยวพัทยา
- โครงการฟื้นฟูบูรณะหาดพัทยา
โครงการทั้ง 3 พร้อมที่จะดำเนินการก่อสร้างต่อไป เมื่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่กรมโยธาธิการได้จัดส่งรายงานพร้อมข้อมูลเพิ่มเติม ตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ แจ้งให้จัดทำเพิ่มเติม 2 รายการคือ
(1) มาตรการลดกระทบที่เป็นรูปธรรมของแต่ละโครงการ
(2) แผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการรื้อถนนอาคารรุกล้ำชายหาด 101 ราย ให้สำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมแล้ว
โครงการต่างๆ ดังกล่าว เมื่อแล้วเสร็จสมบูรณ์ จะทำให้เมืองพัทยามีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม รักษาไว้ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ ให้คงอยู่ตลอดไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ