ซันฯ ลบนิยามดั้งเดิมของ "เวิร์คสเตชั่นส่วนตัว" ด้วยระบบเดสค์ท็อปทรงพลังรุ่นใหม่ที่นำเสนอประสิทธิภาพแบบยูนิกซ์ในราคาพีซี

ข่าวทั่วไป Wednesday March 11, 1998 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 มี.ค.--ซัน ไมโครซิสเต็ม
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทได้เปิดตัวระบบเดสค์ท็อปทรงพลังราคาต่ำ 2 รุ่นใหม่สู่ตลาดอย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายที่จะรุกเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในตลาดพีซีระดับไฮเอนด์หรือเวิร์คสเตชั่นส่วนบุคคล (personal workstation) ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เวิร์คสเตชั่นรุ่น อัลตร้า TM 5 และอัลต้า 10 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อของสายผลิตภัณฑ์ดาร์วิน (Darwin) ได้ผนวกประสิทธิภาพสูงสุดของเวิร์คสเตชั่นที่ใช้ตัวประมวลผลสปาร์ค (SPARC TM) และระบบปฏิบัติการโซลาริส (Solaris TM) ระบบกราฟฟิคที่มีมิติเหมือนจริงเข้ากับแอพพลิเคชั่นที่ให้ประสิทธิภาพสูง ในราคาและรูปแบบการผลิตของอุตสาหกรรมพีซี โดยล่าสุดซันฯ ได้ประกาศให้บริการสั่งซื้อสินค้าฝ่านระบบเว็บเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถติดต่อเข้าระบบเพื่อสั่งซื้อและเลือกชมภาพและรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ได้ก่อนสั่งซื้อสินค้าด้วย
ด้วยราคาเริ่มต้นประมาณ 4,000 เหรียญสหรัฐ (ไม่รวมมอนิเตอร์) จะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบเครื่องที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูง แต่จ่ายเพียงราคาระดับพีซีและยังสามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นยอดนิยมบนพีซีได้อีกด้วย นอกจากนี้ประสิทธิภาพของตัวประมวลผลสปาร์คและระบบปฏิบัติการโซลาริสประกอบกับแอพพลิเคชั่นที่ทันสมัยและภาพกราฟฟิกส์ที่ชัดเจนสวยงามจะส่งผลให้ผู้ใช้ได้รับคุณภาพงานเกินกว่าที่ระบบพีซีระดับสูงและเอ็นทีจะมีให้ได้
ดังนั้น ผู้ใช้เครื่องตระกูลดาร์วินไม่ว่าจะเป็นวิศวกรออกแบบ นักวิจัยทางการแพทย์ นักสร้างภาพ animation นักธรณี ฟิสิกส์ และนักค้าหุ้น ล้วนจะได้รับประโยชน์จากระบบปฏิบัติการโซลาริสอันทรงพลัง ประสิทธิภาพในการคำนวณแบบ UNPARALLELED FLOATING ประสิทธิภาพต่อราคาที่คุ้มค่า และความสามารถด้านกราฟฟิกส์ ในขณะเดียววกันผู้ใช้สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่บนพีซี บนเว็บ และจาวา (Java TM) ได้ พร้อมทั้งสามารถทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นบนโซลาริสในระบบคอมพิวเตอร์ระดับไฮเอนด์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้ด้วย
สำหรับเวิร์คสเตชั่นรุ่นอัลตร้า 10 ได้รับการออกแบบสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการสมรรถนะที่สูงกว่า กราฟฟิกส์ที่ทรงพลังและพื้นที่สำหรับการขยายระบบที่มากกว่าเครื่องรุ่นอัลตร้า 5 เครื่องอัลตร้า 10 ใช้ตัวประมวลผลอัลตร้าสปาร์ค III แบบริสค์ความเร็ว 300 เมกะเฮิร์ตซ์ หน่วยความจำสำรองภายนอก 512 กิโลไบต์ หน่วยความจำ 64 เมกะไบต์ (สามารถขยายได้สูงสุด 1 กิ๊กะไบต์) ฮาร์ดไดรฟ์ความจุ 4.3 กิ๊กะไบต์ และฟลอปปี้ไดรฟ์ความจุ 1.44 เมกะไบต์ ภาพกราฟฟิกส์ Creator และช่องเสียบบัส PCI จำนวน 4 ช่อง ราคาเริ่มต้นที่ 7,354 เหรียญสหรัฐ
ระบบเดสค์ท็อปทั้ง 2 รุ่นนี้ จะใช้ระบบปฏิบัติการโซลาริสรุ่นล่าสุดพร้อมด้วย CDE (Common Desktop Environment) ที่เพิ่มประสิทธิภาพ เวอร์ชั่นล่าสุดนี้จะนำเสนอสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปี่ยมประสิทธิผลและใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการพลังจากเครื่องอย่างเต็มที่ สำหรับคุณลักษณะแบบใหม่ที่จะเปิดตัวเป็นทางการภายในเดือน มีนาคม ได้แก่ Solaris Desktop Extensions ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของ GUI (Graphic User Interface) พร้อมด้วย tools ที่ใช้จัดการข้อมูล เช่น PC FileViewer ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานบนไฟล์ของไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ใช้กับ OpenGL ได้ และทำงานร่วมกับเน็ตสเคป คอมมิวนิเคเตอร์สำหรับการเรียกเข้าเว็บและการใช้ HTML อย่างง่าย ๆ นอกจากนี้เพื่อให้เกิดการพัฒนางานบนเครื่องซันฯ ทางซันฯ จึงเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถทดลองใช้ tools ต่างๆ เพื่อการพัฒนางานได้ ทั้งนี้ นักพัฒนาสามารถใช้เน็ตสเคป คอมพิวเตอร์ เป็นแพลทฟอร์มในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่อยู่บนพื้นฐานจาวาที่สร้างขึ้นด้วยซอฟต์แวร์ tools ของซันฯ ได้--จบ--

แท็ก นิยาม   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ