กต.ชี้แจง การพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนกรณีนายราเกซ สักเสนา

ข่าวทั่วไป Thursday April 9, 1998 12:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 เม.ย.--กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 41 นายกอบศักดิ์ ชุติกุล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในระหว่างการแถลงข่าว ณ ศูนย์ข่าว กระทรวงการต่างประเทศ วังสราญรมย์ เกี่ยวกับการพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนกรณีนายราเกซ สักเสนา ว่า เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา ศาลนครแวนคูเวอร์ได้พิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนกรณีนายราเกซ สักเสนา ซึ่งนาย Wintor Derby ทนายของนายราเกซฯ ได้ขอให้ศาลหยุดพักการพิจารณาคดี ออกไปจนถึงวันที่ 14 เมษายน โดยทนายความได้แจ้งต่อศาลใน 3 ประเด็นคือ
1. ตนตัดสินใจที่จะไม่ยกเรื่องการลงโทษที่รุนแรง และการปฎิบัติที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยซึ่งเป็นการขัดต่อ Charter of Righis and Freedom ของแคนาดาขึ้นต่อสู้ตามที่เคยแจ้งต่อศาลก่อนหน้านี้
2. นายราเกซฯ ให้การยอมรับความถูกต้องของเอกสารและหลักฐานต่างๆ ที่ฝ่ายไทยส่งไปยังศาลแคนาดาครั้งล่าสุด
3. นายราเกซฯ ยอมรับใบสั่งฟ้องของอัยการไทย
นอกจากนี้ นายกอบศักดิ์ฯ ได้กล่าวว่า เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2541 นายชำนิ ฤทธิประศาสน์ กลสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ได้เดินทางไปพบนายราเกซฯ ที่ที่พักก่อนขึ้นศาล ซึ่งนายราเกซฯ แจ้งว่า ตนได้ตัดสินใจที่จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยไม่ขอต่อสู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนในแคนาดาต่อไป ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันเข้าใจปัญหา และภูมิหลังของคดีมากกว่ารัฐบาลชุดก่อน ส่วนประเด็นที่นายราเกซฯ มีความเป็นห่วงคือด้านความปลอดภัยของตน และการได้รับอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างดำเนินคดี ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า นายราเกซฯ จะเขียนจดหมายแสดงความยินยอมในการเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อสู้คดี
ในชั้นนี้ กระทรวงต่างประเทศได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานอัยการสูงสุด และกรมตำรวจทราบแล้ว และเห็นว่าน่าที่จะรอฟังผลการพิจารณาคดีในวันที่ 14 เมษายน โดยทางการไทยไม่มีเงื่อนไขพิเศษใด ๆ ให้นายราเกซฯ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ