ไทย-ญี่ปุ่น ร่วมจัดสัมมนาสิ่งแวดล้อมระดับประเทศที่กระดาษสหไทย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 10, 1998 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ก.พ.--บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับองค์การพัฒนาเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมและพลังงานใหม่ (NEDO), ENAA (Engineering Advancement Association) แห่งประเทศญี่ปุ่น และบริษัทกระดาษสหไทย จำกัด (มหาชน) กลุ่มกระดาษและบรรจุภัณฑ์ เครือซิเมนต์ไทย จัดสัมมนาระดับประเทศ เรื่อง "การกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์อย่างง่าย" เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2541 ณ บริษัทกระดาษสหไทย อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีนายเทียร เมฆานนท์ชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการสัมมนา ณ บริษัทกระดาษ-สหไทย อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
การจัดสัมมนาในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการดำเนินโครงการสาธิตระบบการกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือทางด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่น โดย NEDO และ ENAA และรัฐบาลไทย โดย กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อควบคุมสภาวะอากาศเป็นพิษจากสารกำมะถันในโรงงานอุตสาหกรรม ที่เกิดจากการใช้ลิกไนต์เป็นเชื้อเพลิง โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้เลือก บริษัทกระดาษสหไทย จำกัด (มหาชน) เป็นโรงงานนำร่องแห่งแรกสำหรับโครงการสาธิตระบบกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ในขณะนี้โครงการดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์แล้ว ได้ทดสอบระบบและใช้งานแล้ว ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2540 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ประกอบการทุกสาขาอุตสาหกรรมในประเทศไทย
การสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีความรู้ความเข้าใจถึงหลักการของระบบกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เพื่อให้ตระหนักถึงการร่วมมือกันแก้ไขปัญหามลพิษจากก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เพื่อให้ปัญหามลพิษทางอากาศจากภาคอุตสาหกรรมลดลงในระดับหนึ่ง โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาซึ่งเป็นผู้ประกอบการจากทุกสาขาอุตสาหกรรมทั่วประเทศ จำนวน 100 ราย ซึ่งจะได้รับการอบรมจากผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศจากก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จากสถาบันต่างๆ ทั้งในประเทศไทย ได้แก่ กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกรมควบคุมมลพิษ และในประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศ (MITI), JETRO, NEDO, ENAA และ Clean Coal Technology Center-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ