CK9: ช.การช่างแจ้งผลประกอบการประจำปี 2539 พร้อมลุยงานโครงการระดับชาติ

ข่าวทั่วไป Monday March 3, 1997 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 มี.ค.--ช.การช่าง
บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างชั้นนำ ของประเทศ ประกาศผลกำไรปี 2539 รวม 482.3 ล้านบาท รายได้รวมเกือบ 8,900 ล้านบาท ยังคงเน้นนโยบายสร้างงานคุณภาพ พร้อมลุยงานโครงการ สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และโครงการก่อสร้างระบบขนส่งต่าง ๆ เพื่อรองรับการ เติบโตของประเทศ
นายประเสริฐ มริตตนะพร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัท บริษัทย่อย และกิจการร่วมค้าในปี 2539 ปรากฏว่ามีกำไรสุทธิรวม 482.34 ล้าน บาท และมีกำไรต่อทุนเท่ากับ 5.03 บาท
ส่วนรายได้รวม 8,832.98 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2538 มี รายได้รวม 8,309.96 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.2% มีสินทรัพย์รวม 11,619 ล้านบาท
สาเหตุที่รายได้รวมในปี 2539 เพิ่มขึ้นเนื่องจากในปีที่ผ่านมาบริษัท ช.การช่างฯ รับรู้รายได้จากหลายโครงการด้วยกัน อาทิ โครงการมหาวิทยาลัย วลัยลักษณ์ โครงการก่อสร้างอาคาร โครงการขยายโทรศัพท์ระหว่างประเทศ อาคารรวมที่จอดรถของการสื่อสารแห่งประเทศไทย รวมถึงโครงการระบบทางด่วน ขั้นที่ 2 ส่วนบี ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ระดับชาติ
นายประเสริฐ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วาง ไว้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตลอดช่วงปีที่ผ่านมาถดถอยเกิดภาวะตกต่ำทั้งตลาดเงิน และตลาดทุน ทำให้มีผลกระทบบ้างต่อผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา แต่อย่างไร ก็ดีเป็นเพียงผลกระทบเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากบริษัทสามารถรับรู้รายได้ หลัง เสร็จสิ้นโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบี เส้นทางระหว่างโรงกรองน้ำสามเสน ถึงบางโคล่ และสามารถเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2539
สำหรับโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง การก่อสร้าง เพื่อให้แล้วเสร็จก่อนการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 13 ส่วน โครงการทางด่วนสายบางนา-บางพลี-บางปะกง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งรัด ดำเนินการก่อสร้างช่วงแรกให้แล้วเสร็จทันกำหนด ในปี 2541 รวมถึงโครงการ รถไฟฟ้ามหานคร เส้นทางรถไฟใต้ดินสายใต้ ห้วยขวาง-หัวลำโพง ซึ่งจะสามารถ สร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2544
ส่วนโครงการอื่น ๆ ที่บริษัทได้เข้าร่วมประมูลมีหลายโครงการสำคัญ ๆ ด้วยกัน อาทิสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งแต่ละโครงการจะสามารถสร้างรายได้ให้กับ บริษัทอย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องการระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้นั้น เห็นว่าควรจะเลื่อน ระยะเวลาออกไป เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศขณะนี้ยังไม่ค่อยดีนัก
นายประเสริฐย้ำว่า การขยายตัวและการรับรู้รายได้ อย่างต่อเนื่อง ของบริษัท ช.การช่างทำให้บริษัทมีผลกำไรอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากบริษัทมี โครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง มูลค่ารวมถึง 60,000 ล้านบาท โดยคิดเป็นสัดส่วนจากงานภาครัฐบาลถึง 90% และภาคเอกชนเพียง 10% เท่านั้น ซึ่งโครงการเหล่านี้จะสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่องภายใน 3 ปี ทั้งนี้บริษัทมีสัดส่วนรายได้ที่มาจากการก่อสร้างประมาณร้อยละ 95 ส่วนที่เหลือจะมา จากการบริหารโครงการและรายได้อื่น ๆ
บริษัท ช.การช่างฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ ทัดเทียมกับต่างชาติและพร้อมที่จะเข้าร่วมกับโครงการต่าง ๆ ของทั้งภาครัฐบาล และเอกชน โดยเฉพาะในส่วนของโครงการสาธารณูปโภค ขั้นพื้นฐาน โครงการ ก่อสร้างระบบขนส่งต่าง ๆ เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจ และประเทศต่อไป และในมั่นใจในความพร้อมในทุกด้านทั้งบุคลากร เทคโนโลยีและด้านการเงินว่ามี ศักยภาพในการก่อสร้างโครงการสำคัญระดับชาติได้อย่างแน่นอน
ในตอนท้ายนายประเสริฐ ได้ย้ำว่า บริษัท ช.การช่าง ยังคงนโยบาย สร้างงานคุณภาพให้กับประเทศไทยด้วยฝีมือคนไทย สมกับคำว่า ช.การช่างสร้าง ตำนานช่างไทย
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ คุณอัจฉรา เทวฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท คิธ แอนด์ คินฯ จำกัด โทร. 663-3226-9 แฟกซ์. 259-8943--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ