รองนายกฯ และรมว.คลังเปิด “สถาบันวิทยาการตลาดทุน” แหล่งความรู้คู่วิสัยทัศน์ สร้างผู้นำรุ่นใหม่ พร้อมเริ่มหลักสูตรแรก ก.ค. 48 นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 3, 2005 12:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในพิธีเปิด “สถาบันวิทยาการตลาดทุน” ว่า การจัดตั้งสถาบันฯ เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับการพัฒนาตลาดหุ้นที่ทำให้มั่นใจได้ว่า ผู้นำองค์กรที่เกี่ยวข้องมีความสามารถ มีวิสัยทัศน์ มองเห็นโอกาส และนำพาองค์กรผ่านวิกฤตได้ และนับเป็นมิติใหม่ในวงการศึกษาและองค์กรธุรกิจตลาดทุนที่จะผสานความรู้คู่วิสัยทัศน์ สร้างผู้นำรุ่นใหม่ที่สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายในอนาคต มีภาวะผู้นำทั้งในเชิงธุรกิจและสังคม นำพาธุรกิจไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนได้ แม้ในภาวะวิกฤต
ปัจจุบันเศรษฐกิจโลก ตลาดการเงิน และตลาดทุนมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ความรู้ความสามารถเชิงธุรกิจเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอสำหรับการจัดการองค์กรที่อยู่ในตลาดทุน ดังนั้นการสร้างผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถด้านตลาดทุน มีวิสัยทัศน์อันเป็นพลวัต กอปรด้วยภาวะผู้นำ สามารถทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย ทั้งด้านธุรกิจ และด้านบทบาท รวมถึงความสัมพันธ์ในสังคม
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถาบันวิทยาการตลาดทุนได้รับการจัดตั้งโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อดำเนินกิจกรรมหลักด้านการศึกษาคือ หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน รวมถึงกิจกรรมด้านวิชาการเกี่ยวกับวิทยาการตลาดทุนและการบริหารจัดการตลาดทุน เพื่อการพัฒนาตลาดทุนและสังคมในวงกว้าง อาทิ การฝึกอบรมหลักสูตรเฉพาะต่างๆเกี่ยวกับวิทยาการตลาดทุนและการบริหารจัดการตลาดทุน การประชุมสัมมนาทางวิชาการ (symposium) การสัมมนาและการบริการทางวิชาการแก่สาธารณชนทั่วไป ฯลฯ
“แนวทางการศึกษาของสถาบันฯ จะไม่เน้นทฤษฎีแต่เน้นการสัมมนา กรณีศึกษา การร่วมแสดงความคิดเห็น และการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงนอกชั้นเรียน โดยหลักสูตรจะมีระยะเวลา 4 เดือน รวมชั่วโมงกิจกรรมประมาณ 80 ชั่วโมง ผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับสัมฤทธิบัตรจากสถาบันฯ คาดว่าจะสามารถเปิดการศึกษารุ่นแรกได้ในเดือน ก.ค. 48 นี้
ดังนั้น กลุ่มเป้าหมายของสถาบันได้แก่ผู้บริหารจากทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งทางสถาบันจะรับเข้าศึกษาประมาณ 50 คนต่อรุ่น โดยโครงสร้างหลักสูตรประกอบด้วยการสร้างองค์ความรู้ทางธุรกิจตลาดทุน การสร้างทักษะเชิงวิสัยทัศน์ในแง่มุมต่างๆ ของสังคม เพื่อผนวกเข้ากับองค์ความรู้ทางธุรกิจ และที่สำคัญที่สุดคือการสร้างภูมิปัญญาแห่งความเป็นผู้นำ เพื่อให้สามารถนำองค์กรประสบความสำเร็จบนพื้นฐานของคุณธรรมและประโยชน์ของสังคมส่วนรวม” นายกิตติรัตน์กล่าว
สำหรับทิศทางและนโยบายในภาพรวมของสถาบันวิทยาการตลาดทุน กำหนดโดยคณะกรรมการสถาบัน (Board of Trustees) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากองค์กรต่าง ๆ ในสภาธุรกิจตลาดทุนไทย อาทิ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจดทะเบียน สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริหารงานโดยกรรมการผู้อำนวยการสถาบัน ซึ่งเป็นกรรมการสถาบันโดยตำแหน่ง และมีผู้อำนวยการบริหารสถาบัน ทำหน้าที่บริหารจัดการกิจกรรมต่างๆ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ