สวรส.จับมือองค์การอนามัยโลกและประเทศในเอเชีย หารือลดค่าใช้จ่ายสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Monday November 17, 1997 19:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 พ.ย.--สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขร่วมกับองค์การอนามัยโลก และประเทศในภูมิภาคเอเชีย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการส่งเสริมสุขภาพในภูมิภาคเอเชีย เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและหากลไกสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพร่วมกัน
นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เปิดเผยว่าปัจจุบันคนไทยต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพปีละกว่า 250,000 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคม ทำให้เกิดการเจ็บป่วยมากขึ้นได้แก่ อุบัติเหตุ โรคเอดส์ มะเร็ง เป็นต้น รวมทั้งการเลือกใช้บริการที่ไม่เหมาะสม เช่น การไปพบแพทย์และใช้ยาเกินความจำเป็น
ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องลดค่าใช้จ่ายลง และสำหรับด้านสุขภาพนั้น ควรหันมาให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมสุขภาพให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ให้ผลคุ้มค่าทางด้านสุขภาพ TDRI ได้ศึกษาว่าใน 1 ปี ต้องสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจจากด้านอุบัติเหตุจราจรปีละกว่า 90,000 ล้านบาท และถ้าหากส่งเสริมให้มีการลดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นจากเดิมเพียง 10% ก็จะประหยัดได้ 9,000 ล้านบาท สำหรับการเลือกใช้บริการสุขภาพของประชาชนปีหนึ่งคิดเป็นเงินกว่า 200,000 ล้านบาท ถ้าหากส่งเสริมให้มีการเลือกใช้บริการด้านสุขภาพที่เหมาะสมเพียง 10% ก็จะลดค่าใช้จ่ายกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท เป็นต้น
นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวต่อว่า ดังนั้นสถาบันฯ จึงได้ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก และประเทศในภูมิภาคเอเชีย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านส่งเสริมสุขภาพขึ้น (Regional Workshop on Organizational and Funding Intrastructure for Health Promotion) ในระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2540 ที่โรงแรมเอเชีย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 11 ประเทศ ได้แก่ ประเทศเยอรมนี ออสเตรเลีย ฟิจิ แคนาดา สิงคโปร์ มาเลเชีย พม่า เวียดนาม ลาว กัมพูชา และไทย
การประชุมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และแนวทางการส่งเสริมสุขภาพของแต่ละประเทศ พร้อมทั้งหารูปแบบกลไกสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพสำหรับประเทศไทยในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งหามาตรการในการลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและป้องกันโรคในระยะยาวด้วยการส่งเสริมสุขภาพ และเพื่อกระตุ้นให้สังคมและองค์กรสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ตื่นตัวและเห็นความสำคัญของการส่างเสริมสุขภาพมากขึ้น นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ