ซันฯครองแชมป์ตลาดเวิร์คสเตชั่นอีกสมัยแจงยอดจำหน่ายสูงกว่าเอชพีถึง 2 เท่า

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 12, 1998 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--Sun Microsystems
รายงานผลการสำรวจตลาดคอมพิวเตอร์ของไอดีซี (IDC: Interational Data Corperation) ซึ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดของซันไมโครซิสเต็มส์ได้อย่างชัดเจน เปิดเผยว่าปี 2540 ที่เพิ่งสิ้นสุดลง ผลการสำรวจยังระบุด้วยว่า ซันฯ คือผู้จัดจำหน่ายอันดับหนึ่งทั้งในแง่ยอดจำหน่ายและรายได้รวม ทั้งนี้เครื่องเวิร์คสเตชั่นระบบยูนิกซ์ยังคงเป็นแพลทฟอร์มที่ได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานในกลุ่มของวิศวกร กราฟฟิค ดีไซเนอร์ และนักวิทยาศาสตร์ ที่ต้องการโซลูชั่นอันทรงพลัง มีความน่าเชื่อถือและสามารถขยายขีดความสามารถของระบบได้ ผลการสำรวจยืนยันว่าเวิร์คสเตชั่นระบบยูนิกซ์ของซันฯ เป็นแพลทฟอร์มที่ตลาดให้การยอมรับและเลือกใช้มากกว่าฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) คอมแพคและไอบีเอ็ม ในการนำไปใช้งานแอพพลิเคชั่นสำคัญที่หยุดชะงักไม่ได้ (mission-cridcal)
ไอดีซีรายงานต่อไปว่า ในปี 2540 ซันฯ มียอมจำหน่ายเครื่องเวิร์คสเตชั่นระบบยูนิกซ์ถึง 265,815 เครื่อง สูงกว่าผู้ค้าอันดับสองอย่างเอชพีถึง 2 เท่า กล่าวคือ เอชพีมียอมจำหน่ายเพียง 108,165 เครื่อง ลดลงจากปี 2539 ที่มียอดจำหน่าย 134,995 เครื่องถึง 19.8% เนื่องจากเอชพีมุ่งเน้นทำตลาดเวิร์ดสเตชั่นส่วนบุคคล ซึ่งบริษัทมีความแข็งแกร่งในตลาดดังกล่าวสูงกว่าผู้ค้ารายอื่น อาทิ คอมแพค ไอบีเอ็ม หรือเดลล์ อยู่แล้ว
สำหรับเป้าหมายการบุกตลาดเครื่องเวิร์คสเตชั่นรุ่นเล็กของซันฯ ในปีนี้ ไอดีซีระบุว่า ซันฯ ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในการนำนวัดกรรมล่าสุดของเวิร์คเตชั่นหลากหลายรุ่นสู่ตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดตัว เวิร์คสเตชั่นรุ่นเล็กที่มีราคาต่ำกว่า 3,000 เหรียญสหรัฐ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซันฯ ได้ประกาศตตัวเวิร์คสเตชั่นรุ่นเล็กใหม่ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเวิร์ดสเตชั่นรุ่นดังกล่าวมีรูปลักษณ์ของความเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีระดับสูงมากกว่าที่จะเป็นคอมพิวเตอร์ที่เน้นการใช้งานด้านกราฟฟิคและงานคอมพิวเตอร์อย่างเข้มข้นตามแบบฉบับของเวิร์คสเตชั่นรุ่นเก่า อย่างไรก็ตาม เวิร์คสเตชั่นส่วนบุคคลส่วนใหญ่ที่อยู่ในตลาดจะเป็นเพียงการอัพเกรดจากแพลทของเครื่องระดับเดสค์ท็อปเท่านั้น ไม่ได้มีการปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานที่ทันสมัยในปัจจุบัน
"เราเชื่อมั่นว่าการใช้กลยุทธ์ราคาต่ำภายใต้ระบบที่มีสมรรถนะสูงของเครื่องเวิร์คเตชั่นของซันฯ จะสั่นสะเทือนตลาดพีซีอัพเกรด ซึ่งคู่แข่งของเราในค่ายวินเทลพยายามอ้างว่ามันคือเวิร์คสเตชั่นส่วนบุคคล" มร.แอนิล การ์เดรอร์ รองประธานฝ่ายการตลาดของซัน ไมโครซิสเต็มส อิงค์ กล่าวสรุป
หากต้องการรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเวิร์คสเตชั่นของซันฯ เพิ่มเติม กรุณาแวะไปที่เว็บไซต์ของบริษัทที่ www.un.com-- จบ--

แท็ก เอชพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ