แพทย์ชี้สมุนไพรตังกุยสร้างธาตุเหล็กช่วยฟอกเลือด-ป้องกันโลหิตจางในสตรี

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 1997 19:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ก.ย.--บ.คอร์ปอเรท พับลิค รีเลชั่น คอนซัลแตนท์
แพทย์ชี้ทางสว่างให้สตรีวัยเจริญพันธ์ ด้วยการเพิ่มทางเลือกในการรับประทานอาหารและยาสำหรับในวันนั้นของเดือน แนะตังกุยเป็นสมุยไพรเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ เนื่องจากมีวิตามินบี 12 ช่วยในการฟอกเลือด สร้างธาตุเหล็ก ป้องกันโรคโลหิตจางได้เป็นอย่างดี
พญ.สุภาณี ศุกระฤกษ์ อายุรแพทย์และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เปิดเผยว่าในช่วงเวลาที่ผู้หญิงมีประจำเดือนร่างกายจะอ่อนเพลียและเหนื่อยง่ายกว่าปกติ เนื่องจากร่างกายต้องเสียเลือดมาก จึงมีความต้องการสารอาหารที่จะช่วยสร้างเลือดเพื่อชดเชยกับเลือดที่ร่างกายต้องเสียไป ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคนส่วนใหญ่ มักจะชดเชยด้วยการรับประทานอาหารจำพวกตับสัตว์ ที่มีส่วนประกอบของธาตุเหล็ก เพื่อช่วยให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดใหม่ขึ้นมาทดแทน
พญ.สุภาณี กล่าวต่อว่า นอกจากอาหารประเภทเครื่องในสัตว์ทั้งหลายที่ช่วยสร้างธาตุเหล็กแล้ว สมุนไพรบางชนิดยังสามารถช่วยสร้างธาตุเหล็กให้กับร่างกายได้ อาทิเช่น สมุนไพรตังกุย ที่ควรจะได้ชื่อว่าเป็นสมุนไพรเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ เพราะตังกุยมีสรรพคุณการสร้างเลือด บำรุงเลือด และฟอกเลือด ซึ่งนับว่าในสมุนไพรตังกุยมีตัวยาที่สำคัญ ช่วยสร้างความเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลให้กับผู้หญิงได้เป็นอย่างดี
"ตังกุย เป็นพืชที่พบมากทางทิศตะวันตกของประเทศจีน แถบมณทลกานชู ยูนนานและเสฉวน มีลักษณะคล้ายร่ม รสชาติกลมกล่อม ออกหวาน ๆ เผ็ด ๆ ไม่เป็นพิษต่อร่างกาย ประโยชน์ของตังกุยมีตั้งแต่รากจรดใบ แต่ส่วนที่เหมาะจะใช้เป็นยาบำรุงของสตรีก็ต้องเป็นส่วนรากขึ้นมาถึงลำต้น โดยส่วนรากนั้นจะใช้เป็นยาฟอกเลือด และส่วนกลางลำต้นเป็นยาบำรุงเลือด"
สำหรับการปรุงตังกุยเพื่อเป็นยาบำรุงเลือดนั้น อาจใช้ตังกุยตุ๋นกับเนื้อสัตว์ ซึ่งจะเป็นเนื้อไก่หรือเนื้อหมูก็ได้ หรืออาจทำเป็นน้ำแกงหรือน้ำซุปเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดื่มได้คล่องคอ บางตำราก็ให้ผสมตังกุยกับแห้วหัวหมู โกฐจุฬาสำเภาจีน เปลือกลูกพรุน และดอกคำฝอย ให้เป็นยาช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ และบรรเทาอาการปวดประจำเดือน
พญ.สุภาณี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สมุนไพรตังกุยยังมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคโลหิตจาง เพราะในตังกุยอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างเลือด และยังช่วยให้ระบบการหมุนเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ