เอดส์คุกคามเด็กทั่วโลก สิ้นปีนี้คาดว่าจะมีเด็กติดเอดส์กว่า 800,000 คน

ข่าวทั่วไป Monday November 24, 1997 19:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 พ.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
ทั่วโลกพร้อมใจรณรงค์วันต้านเอดส์โลก 1 ธค. 2540 โดยปีนี้มุ่งเน้นการปกป้องคุ้มครองเด็กให้รอดพ้นจากการคุกคามของโรคเอดส์ ร้อยละ 90 ของเด็กที่ติดเอดส์ทั่วโลกอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา คาดว่าอีก 10 กว่าปีข้างหน้าเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี อาจจะมีการตายด้วยโรคเอดส์เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว
วันนี้ (เวลา 14.00 น.) นายธีระวัฒน์ ศิริวันสาณฑ์ รัฐมนตรีช่วยการกระทรวงสาธารณสุขและคณะร่วมกันแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน เนื่องในวันร่วมใจต้านภัยเอดส์ ที่ห้องประชุมประเมิน จันทวิมล ชั้น 1 กรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข ว่า ขณะนี้ได้พบผู้ติดเชื้อเอดส์ทั่วโลก ไม่ต่ำกว่า 23 ล้านคน ในปี 2539 มีผู้เสียชีวิต 1.5 ล้านคน กว่าร้อยละ 80 ของผู้ป่วยเอดส์ ได้รับเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ ในจำนวนผู้ป่วยเอดส์เป็นเด็กต่ำกว่า 15 ปี ถึง 400,000 คน เชื่อว่าขณะนี้มีเด็กคลอดจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์มากกว่า 2 ล้าน และเด็กเหล่านี้จำนวนมากต้องติดเชื้อจากแม่ และมีอีกจำนวนนับหมื่นคนต้องติดเชื้อจากการถ่ายเลือดที่มีเชื้อเอดส์ รวมถึงจากการมีเพศสัมพันธ์ คาดว่าในปี 2553 หรืออีก 13 ปี ข้างหน้าเอดส์จะเป็นสาเหตุการตายของทารกถึงร้อยละ 75
สำหรับสถานการณ์เอดส์ในประเทศไทย พบผู้ป่วยแล้วประมาณ 72,775 ราย เป็นชาย 59,548 ราย หญิง 13,227 ราย ส่วนใหญ่ผู้ป่วยอยู่ในภาคเหนือตอนบน โดยพบมากที่สุดที่จังหวัดเชียงใหม่ รองลงมาคือ เชียงราย กรุงเทพฯ พะเยา และลำปาง ตามลำดับ ผู้ป่วยที่พบมีทุกกลุ่มอายุตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงผู้สูงอายุ โดยพบมากที่สุดในกลุ่มอายุ 20-39 ปี รองลงมาคือ 0-4 ปี อาชีพที่พบมากคือ รับจ้าง รองลงมาคือเกษตรกรรม เด็กต่ำกว่าวัยเรียนและแม่บ้านตามลำดับ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 19,265 ราย ผู้ติดเชื้อมีอาการ 30,400 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีถึงร้อยละ 7 นั่นหมายถึงโรคเอดส์กำลังคุกคามเด็กไทยเช่นเดียวกับเด็กทั่วโลก หากไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ได้ เด็กจำนวนมากจะกลายเป็นผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ ส่วนเด็กที่เกิดจากพ่อแม่ติดเอดส์นั้น แม้ตัวเด็กจะไม่ติดเชื้อ แต่ก็ต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า ต้องประสบปัญหาถูกทอดทิ้งขาดการดูแล เนื่องจากครอบครัวและสังคมรังเกียจ
นอกจากการได้รับเชื้อจากมารดาที่ติดเอดส์หรือจากการรับถ่ายเลือดแล้ว เด็กอีกจำนวนมากต้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการตกเป็นเหยื่อของการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากคนในครอบครัว หรือคนในสังคม โดยเฉพาะในสังคมไทยที่มักจะเกิดกับเด็กหญิงมากกว่าเด็กชาย ดังนั้นในวันเอดส์โลกปีนี้ โครงการป้องกันโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ จึงได้กำหนดแนวทางของการรณรงค์ว่า "Children Living in a World with AIDS" ถอดความเป็นภาษาไทยว่า "สร้างสรรค์โลกใหม่ให้เด็กไทยไร้เอดส์"
กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดกิจกรรมการรณรงค์วันต้านเอดส์โลก โดยในส่วนกลางจะร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรีและกรุงเทพมหานคร จัดรายการทางสถานีโทรทัศน์สีช่อง 9 บริษัทโคต้า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ให้ความร่วมมือโดยการประชาสัมพันธ์โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ทางสื่อต่าง ๆ บริษัทแกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ร่วมเผยแพร่กิจกรรมวันเอดส์โลกทางรายการตามไปดู นอกจากนี้สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนจะจัดรายการ "วิ่งสู้เอดส์" ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ณ ลานธง ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ในส่วนภูมิภาคสำนักงานควบคุมโรคติดต่อ และสำนักงานสาธารณสุขทุกแห่งจะจัดงานรณรงค์พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจกันป้องกันเอดส์ และร่วมกันดูแลรับผิดชอบปกป้องเด็กไทยให้ปลอดภัยจากโรคเอดส์ต่อไป--จบ--

แท็ก โรคเอดส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ