เตือนอย่าเพิ่งรีบเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง

ข่าวทั่วไป Thursday January 14, 1999 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ม.ค.--อย.
อย.ขอผู้บริโภคใช้วิจารณญาณอย่างละเอียดรอบคอบ อย่าเพิ่งรีบเชื่อโฆษณา โดยเฉพาะโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง เพราะนอกจากจะเสียเงินโดยเปล่าปประโยชน์แล้ว ยังอาจได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพเหล่านี้ ย้ำมักตรวจพบโฆษณาเกินจริงที่ไม่ได้ขออนุญาตจาก อย.ทางสื่อสิ่งพิมพ์จำนวนมาก
น.พ.บรรพต ต้นธีรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้มีการตรวจสอบพบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพแสดงสรรพคุณที่เกินจริง และไม่ได้ขออนุญาตจาก อย.ทางสื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ เป็นจำนวนมาก อาทิ โฆษณาขายผลิตภัณฑ์ซึ่งจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ โดยโอ้อวดสรรพคุณสินค้าว่าสามารถเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง แก้ปัญหาการหลั่งเร็ว กามตายด้าน สรรพคุณดังกล่าวไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันชัดเจน จึงถือเป็นการโฆษณาหลอกลวง นอกจานี้ยังพบโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับจุดซ่อนเร้นของสตรี ทำให้เข้าใจว่ามีสรรพคุณให้ช่องคลอดกระชับ หรือ "ทำสาวโดยไม่ต้องผ่าตัด" โดยมีการแสดงภาพที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งโฆษณาสรรพคุณว่า ช่วยส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์ ทำให้คู่ชีวิตลุ่มหลง การโฆษณานี้ล้วนเป็นการโอ้อวดให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด รวมถึงโฆษณาผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน ซึ่งมักโอ้อวดสรรพคุณว่าสามารถลดน้ำหนักได้ 5-10 กิโลกรัม ภายใน 1 สัปดาห์ แต่ในทางการแพทย์แล้ว ไม่มีวิธีการใด ๆ ที่สามาถทำให้เราลดน้ำหนักได้อย่างเร็วและถาวร ยกเว้นการควบคุมอาหารและออกกำลังการอย่างจริงจังเท่านั้น
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า การโฆษณาผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 ประเภทดังกล่าวมักมีการขายโดยให้สั่งซื้อทางไปรษณีย์หรือโทรศัพท์ และไม่ระบุที่ตั้งของบริษัท หรือ สำนักงาน แต่ถ้าระบุที่ตั้ง ก็จะเป็นที่ตั้งปลอมไม่สามารถติดต่อได้ แสดงให้เห็นถึงเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์และไม่น่าเชื่อถือ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณอย่างละเอียด รอบคอบ ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้น อย่าเพิ่งรีบเชื่อโฆษณาที่มีลักษณะโอ้อวดเกินจริง และควรสอบถามหาข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากหน่วยงานราชการที่ดูแลผลิตภัณฑ์นั้น หากเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายในบ้านเรือน สามารถสอบถามจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือรับฟังข้อมูลความรู้ทางสถานีวิทยุได้ที่ รายการ "เวทีผู้บริโภค" ทางคลื่น FM.89.5 ตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-24.00 น. และวันเสาร์ เวลา 16.00-19.00 น. หรือโทรมาที่ "สายด่วนผู้บริโภคกับ อย." หมายเลขโทรศัพท์ 1556 หรือ 202-9333 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ