คณะกรรมาธิการปกครอง ส.ส.เยี่ยมชมกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Monday December 29, 1997 18:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ธ.ค.--กทม.
วันที่ 25 ธ.ค. 40 เวลา 10.00 น. ที่ห้องปฎิบัติการสำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร คณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายแก้ว บัวสุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้เดินทางมาเยี่ยมชมกิจการของกรุงเทพมหานคร และเข้าพบดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร โดยมี นายถิรชัย วุฒิธรรม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางณฐนนท ทวีสิน ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร ร่วมให้การต้อนรับ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความยินดีที่คณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎรได้มาเยี่ยมชมกรุงเทพมหานคร และรับฟังปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของกรุงเทพมหานคร สำหรับปัญหาสำคัญภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กทม.นำเสนอแก่คณะกรรมาธิการการปกครองฯ ในวันนี้มี 3 เรื่อง คือ 1. เรื่องการกระจายอำนาจการปกครองท้องถิ่นให้มากขึ้น ซึ่งกรุงเทพมหานครอาจจะเป็นต้นแบบในการนำร่องเรื่องนี้ และควรมีกฎหมายลูกมารองรับเพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารท้องถิ่นด้วย 2. เรื่องการปฎิบัติภารกิจให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และตาม พ.ร.บ.บริหารราชการกทม. พ.ศ. 2528 ที่กำหนดภาระหน้าที่ให้กทม.รับผิดชอบ 27 ประการนั้น ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการมากกว่าภาระหน้าที่ที่กำหนดไว้ เช่น การประสานระหว่างหน่วยงานด้านจราจร สาธารณูปโภค โดยจัดประชุมเดือนละ 1 ครั้ง รวมทั้งดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไปได้หลายประการ นอกจากนี้การที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะให้หน่วยงานสาธารณูปโภค อาทิ ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ฯลฯ เข้ามารวมกับการบริหารส่วนท้องถิ่นคงเป็นเรื่องยาก เพราะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ประกอบกับรัฐบาลได้กำหนดนโยบายโดยตรงกับหน่วยงานดังกล่าวแล้ว 3. เรื่องงบประมาณ ซึ่งส่วนหนึ่งกรุงเทพมหานครจัดหาเอง 2 ใน 3 และอีกส่วนหนึ่งได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลสำหรับโครงการสำคัญต่าง ๆ จำนวน 1 ใน 3 ในการนี้กทม.ต้องการให้คณะกรรมาธิการงบประมาณพิจารณางบฯ แต่ละปีที่กทม.จะได้รับเป็นอิสระโดยตรง
ประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การที่คณะกรรมาธิการฯ ได้มาเยี่ยมชมกทม.วันนี้เนื่องจากเห็นว่ากทม.เป็นเมืองที่มีปัญหาหลายประการ ประกอบกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้ที่มีความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างจริงจังต่อเนื่อง และได้ดำเนินการประสบผลสำเร็จไปหลายโครงการแล้ว สำหรับเรื่องที่ผู้ว่าฯ กทม.เสนอใน 3 ประเด็นหลักดังกล่าว ตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ จะพยายามช่วยผลักดันให้ต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ