ตรวจสอบ "พลอยสวย" เครื่องสำอางผิดกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Friday April 2, 1999 13:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 เม.ย.--อย.
อย.รุดตรวจสอบต้นตอจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมาย ภายใต้ชื่อยี่ห้อ "พลอยสวย" หลังติดตามสืบเสาะมาตั้งแต่จังหวัดอุดรธานี มุกดาหาร มหาสารคาม พบ มีเครือข่าย 23 แห่ง ทั่วประเทศ มักใช้สถานเสริมความงามเป็นแหล่งจำหน่าย อวดอ้างเกินจริงว่า เป็นผลิตภัณฑ์ยกระดับผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยา (BIO FACE LIFTING) สวยโดยไม่ต้องทาแป้ง แต่ที่แท้ ผสมไฮโดรควิโนน สารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง
น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สืบทราบมาว่า มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ต้องสงสัย ผสมสารไม่ปลอดภัย โดยโฆษณาโอ้อวดว่า ทำให้หน้าสวยด้วยเทคโนโลยีใหม่ ใช้ผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยา ที่สำคัญ อ้างจุดขาย "สวยแบบธรรมชาติ โดยไม่ต้องทาแป้ง" จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหลายจังหวัด ในการสืบเสาะหาแหล่งที่เป็นต้นตอของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ตั้งแต่ จังหวัดอุดรธานี มุกดาหาร มหาสารคาม จนในที่สุดมั่นใจว่า แหล่งใหญ่อยู่ที่จังหวัดขอนแก่น มีสถานเสริมความงาม "พลอยสวย" เป็นสำนักงานใหญ่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางภายใต้ชื่อยี่ห้อ "พลอยสวย" โดยเป็นผู้จัดจำหน่ายแห่งเดียวในประเทศไทย และมีเครือข่ายเป็นลักษณะแฟรนไชส์ประมาณ 23 แห่งหลายจังหวัดทั่วประเทศ เช่น อุดรธานี หนองคาย มุกดาหาร นครราชสีมา อุบลราชธานี ราชบุรี นครปฐม สระบุรี ระยอง นครสวรรค์ เชียงใหม่ ลำพูน สุพรรณบุรี เป็นต้น ซึ่งเครือข่ายแต่ละแห่งเสียค่าแฟรนไชส์ ประมาณ 200,000-300,000 บาท เมื่อได้ข้อมูลดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ อย.พร้อมด้วย เภสัชสาธารณสุขจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้เข้าไปตรวจสอบ พบว่าผลิตภัณฑ์พลอยสวยหลายประเภทแสดงฉลากภาษาไทยโดยมีรายละเอียดไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะไม่แจ้งวันเดือนปีที่ผลิต และแหล่งผลิต ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่ผู้บริโภคควรรู้และใช้เป็นเครื่องตัดสินใจในการเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้แก่ โลชั่นพลอยสวย ครีมกันแดด ครีมลบรอยย่น ครีมพลอยขาว ครีมบำรุงกลางคืน ครีมขจัดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ ครีมขจัดผิวส่วนเกิน ครีมสมานผิว จึงได้ทำการอายัดและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ส่งวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ขอนแก่น ในขณะเดียวกันก็ได้ขอความร่วมมือให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์พลอยสวยจากเครือข่ายในจังหวัดนั้นส่งตรวจวิเคราะห์เช่นกัน ปรากฎว่า ผลวิเคราะห์ทั้งที่จังหวัดขอนแก่น และอุบลราชธานี ตรงกันคือ โลชั่นพลอยสวย ครีมพลอยขาว และครีมขจัดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ มีสารไฮโดรควิโนน ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางผสมอยู่ ดังนั้น ผู้ประกอบการที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางพลอยสวยดังกล่าว จึงมีความผิดฐานจำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ จะต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งมีความผิดฐานจำหน่ายเครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทยไม่ครบถ้วน จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแหล่งผลิต ขณะนี้อยู่ในระหว่างติดตามหาข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ขอเตือนให้ระมัดระวังเครื่องสำอางที่น่าสงสัยว่าจะไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะเครื่องสำอางจากสถานเสริมสวย ที่มักมีการโอ้อวดว่าใช้เทคโนโลยีชีวภาพ หรือเทคนิคใหม่ ๆ แต่ในความเป็นจริงมีการใส่สารไฮโดรควิโนน ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศห้ามใช้ เพราะสารไฮโดรควิโนน จะมีคุณสมบัติออกฤทธิ์กดการทำงานของเซลลส์สร้างเม็ดสี มีผลเฉพาะช่วงใช้ผลิตภัณฑ์นั้นในระยะแรก เมื่อใช้ติดต่อกันนาน ๆ จะทำลายเซลส์สร้างสีที่ผิว ทำให้เกิดผิวด่างขาว ผิวหนังที่ใช้จะมีสีดำคล้ำขึ้น และเกิดฝ้าถาวรในที่สุด อย่างไรก็ตาม หากไม่แน่ใจในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ว่ามีส่วนผสมของไฮโดรควิโนนหรือไม่ สามารถทดสอบอย่างง่าย ๆ ด้วยตัวเอง โดยหยดน้ำผงซักฟอกเข้มข้นลงบนเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ป้ายไว้บนกระดาษทิชชูสีขาว หรืออาจใช้ 0.1 N Sodium Hydroxide Solution แทน ซึ่งจะเห็นผลเร็วขึ้น ถ้าเครื่องสำอางนั้นมีสารไฮโดรควิโนนผสมอยู่ เนื้อผลิตภัณฑ์จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล หากเป็นลักษณะเนื้อครีมเหนียว สีจะเปลี่ยนช้า นอกจากนี้ หากจะไม่ทดสอบเอง ก็สามารถส่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์แพทย์จังหวัดนั้น ๆ ได้
เลขาธิการฯ กล่าวฝากเตือนในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้บริโภคป้องกันมิให้เกิดฝ้าเป็นการดีที่สุด โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกแสงแดด อาจสวมหมวกหรือใช้ร่มกันแดด และอาจใช้ครีมกันแดดร่วมด้วย รวมทั้งการไม่เครียด ทำจิตใจแจ่มใส และพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะไม่ทำให้เกิดฝ้า ส่วนผู้ที่มีฝ้าเกิดขึ้นแล้ว นอกจากมีวิธีแก้ไขโดยไปพบแพทย์แล้ว ยังสามารถแก้ไขด้วยตนเองตามวิธีดังกล่าวข้างต้น แต่ต้องใช้เวลา ให้ผิวหนังในส่วนที่เป็นฝ้าค่อย ๆ หลุดลอกไป และมีผิวใหม่ขึ้นมาแทน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ