ความเป็นมาของ มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2005 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม
มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
ความเป็นมา
มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ก่อตั้งเมื่อปี 2524 โดยคุณครูประทีป อึ้งทรงธรรม ได้รับรางวัลเยาวชน ดีเด่นประจำปี จากมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ พร้อมด้วยผู้มีจิตศรัทธาบริจาคสมทบทุนสร้างบ้านรับเลี้ยงเด็กที่ครอบครัวยากจน เด็กขาดผู้ดูแลในตอนกลางวันในชุมชนคลองเตย ล็อค 12 เพื่อดูแลเด็กแรกเกิด —3 ปี ต่อมามูลนิธิฯ ได้ขยายการช่วยเหลือเด็กถึงอายุ 5 ปี
ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2526 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มีพระกรุณารับมูลนิธิฯ ไว้ในพระอุปถัมภ์
วัตถุประสงค์
"เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กอ่อนในชุมชนแออัด”
โครงการหลัก
งานบ้านเด็กอ่อนในชุมชน
มูลนิธิฯ ให้บริการเปิดบ้านรับเลี้ยงเด็กอ่อน 4 หลังได้แก่
บ้านสมวัย(ชุมชนคลองเตย) จำนวนเด็ก 90 คนต่อวัน
บ้านศรีครินทร์(ชุมชนกองขยะหนองแขม) จำนวนเด็ก 50 คนต่อวัน
บ้านแห่งความรัก(ชุมชนกองขยะอ่อนนุช) จำนวนเด็ก 30 คนต่อวัน
บ้านเสือใหญ่(ชุมชนเสือใหญ่ประชาอุทิศ) จำนวนเด็ก 30 คนต่อวัน
โดยรับเด็กวัยแรกเกิด —5ปี มาดูแลในช่วงกลางวัน พิจารณารับเด็กที่ครอบครัวมีปัญหาต่างๆ อาทิ รายได้น้อย ยากจน ติดสารเสพติด เลี้ยงดูไม่เหมาะสม โดยเด็กๆ จะได้รับการดูแลด้วยความรักเอาใจใส่จาก คุณครูผู้ดูแลเด็กซึ่งเป็นชาวบ้านในชุมชนในพื้นที่ที่เปิดบ้านเด็กอ่อนอยู่ คุณครูทุกคนได้รับการอบรม ความรู้ด้านการดูและพัฒนาเด็กเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจมีความสามารถในการดูแลเด็กอย่างถูกต้อง
กิจกรรม
เด็กๆจะได้รับการดูแลในเรื่องการส่งเสริมการเจริญเติบโต โดยการจัดอาหารที่เหมาะสมตามวัย และจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่น การปลูกฝังให้เด็กมีมารยาทที่ดี เช่นการสวัสดี การขอบคุณ การแบ่งปัน การช่วยเหลือผู้อื่น การมีระเบียบวินัย และในทุก 2 เดือน เด็กๆ จะได้รับการประเมินการเจริญเติบโตการประเมินพัฒนาการโดยแบบทดสอบ Denver 2 และการตรวจสุขภาพเดือนละ 1 ครั้ง
งานชุมชน
งานบ้านร่วมพัฒนาเด็ก
มุ่งเน้นการพัฒนาเด็กอ่อนในชุมชนแออัด ให้ได้รับการเลี้ยงดูและการพัฒนาที่เหมาะสมตามวัยผ่านการทำงานกับผู้รับเลี้ยงเด็ก ในชุมชนแออัดต่างๆ มีผู้รับเลี้ยงเด็กสนใจเข้าร่วมโครงการ ประมาณ 80 บ้าน มีเด็กในความดูแลประมาณ 1,000 คน/ปี กิจกรรมที่พัฒนาผู้รับเลี้ยงเด็ก อาทิ การลงเยี่ยมบ้านให้ความรู้การศึกษาดูงาน การอบรม หลักสูตรผู้ดูแลเด็กเล็ก การอบรมเชิงปริมาณ
ผู้รับเลี้ยงเด็กที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิฯ มีการพัฒนาวิธีการดูแลเด็กดีขึ้นอย่างมาก เด็กๆ มีกิจกรรมที่สนุกสนาน มีของเล่นให้เด็กเล่น มีบ้านรับเลี้ยงที่ปลอดภัย ที่สำคัญมีความรัก และความเมตตาและการช่วยเหลือเด็กที่ประสบปัญหา
งานเพื่อเด็กและครอบครัว
เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ได้ปฏิบัติงานในพื้นที่ชุมชนแออัดกับครอบครัวที่มีลูกวัยแรกเกิด —5 ปี เพื่อส่งเสริมให้ครอบครัวทำหน้าที่ในการดูแลเด็ก ให้มีคุณภาพและในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ จะส่งเสริมให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนม แม่อย่างน้อยแรกเกิด —6 เดือน และสนับสนุนให้แม่เลี้ยงลูกให้ดีเป็น อาสาสมัครแม่ช่วยแม่ เพื่อให้คำแนะนำและช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้มี อาสาสมัครชุมชนปกป้องเด็ก อย่างน้อย 2 ตน/ชุมชนทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองช่วยเหลือเด็กในชุมชนของตนเอง
การดำเนินงานพัฒนาเด็กอ่อนที่ยากไร้ในชุมชนแออัดของมูลนิธิฯ สามารถดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องได้โดยตลอด 25 ปี ก็ด้วยการสนับสนุนช่วยเหลือจากประชาชนในสังคม ทำให้เด็กอ่อนได้รับการพัฒนา การดูแล ทั้งจากพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ผู้รับเลี้ยงเด็ก อย่างไรก็ตามยังมีเด็กอ่อนจำนวนมากที่ต้องการการช่วยเหลือในด้านต่างๆ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมแบ่งปันความเมตตาให้แก่เด็กๆ โดยบริจาค
# เช็ค สั่งจ่าย มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ
#ธนาณัติ ในนามมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ
#โอนเงินผ่านบัญชีกระแสรายวัน มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ
*ธ.ทหารไทย สาขาคลองเตย 015-056650-4
*ธ.กสิกรไทย สาชาคลองเตย 017-05777-9
*ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาคลองตัน 028-3-03936-5
โทรศัพท์ 0-2249-0953-4,0-2249-4589 โทรสาร 0-2249-2956 E-mail:fscc@loxinfo.co.th เลขที่ 100-771-5 ล็อค 6 ถ.อาจณรงค์ เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ