บุญชูร่วมปะทะวงสวิงกับ เอลส์, ฟัลโด้, พาร์เนวิค และวูสนั่ม ในการแข่งขันจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ทัวร์

ข่าวกีฬา Monday September 29, 1997 18:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ก.ย.--จอห์นนี่ วอล์กเกอร์
นักกอล์ฟชาวไทย บุญชู เรืองกิจ หนึ่งในสี่นักกอล์ฟยอดเยี่ยมชาวเอเชียได้ตอบรับเข้าประลองฝีมือกับแชมป์จากอาฟริกาใต้ เออร์นี่ เอลส์, นิค ฟัลโด้ จากอังกฤษ, เจสเปอร์ พาร์เนวิค จากสวีเดน และเอียน วูสนั่ม จากเวลส์ เพื่อชิงเงินรางวัล 350,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 10.5 ล้านบาท) ในรายการจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ทัวร์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-14 ธันวาคม 2540 นี้
บุญชู หนึ่งในนักกอล์ฟที่มีฝีมือเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ยังต้องร่วมปะทะวงสวิงกับนักกอล์ฟชาวเอเชียด้วยกัน ซึ่งได้แก่ นักกอล์ฟสมัครเล่นชาวไต้หวันที่กำลังมาแรงอย่าง ฮอง เชีย-หยู, เฟสิกซ์ คัสซัส จากฟิลิปปินส์ และมาน นาชิม จากอินโดนีเซีย ในการแข่งขันกอล์ฟจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ ที่มีนักกอล์ฟแข่งขันทั้งสิ้น 8 คน
การแข่งขันใช้เวลาทั้งสิ้น 6 วัน โดยจะนำนักกอล์ฟทั้ง 8 เหินฟ้าไปสู่สนามแข่งขันทั้ง 4 รอบใน 4 ประเทศด้วยกัน ผู้เล่นจะต้องเข้าแข่งขันแบบสโตรคเพลย์ทั้งหมด 72 หลุม และคนที่สามารถทำคะแนนรวมได้ดีที่สุดในทัวร์นาเม้นท์จากแต่ละสนามรวม 4 ประเทศ อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน จะเป็นผู้ครองตำแหน่งแชมป์ของรายการนี้
สำหรับจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ทัวร์ ปี 2540 นี้จะเริ่ม ที-ออฟ ในวันอังคารที่ 9 ธันวาคม ณ สนามกอล์ฟ เอเมอรัลด้า คันทรี่ คลับ กรุงจาร์กาต้า ซึ่งนอกจากจะเป็นสนามเปิดการแข่งขันซุปเปอร์ทัวร์แล้ว ยังจะเป็นสนามที่ใช้แข่งขัน จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คลับ แชมเปี้ยนชิพ ระหว่างวันที่ 7-8 ธันวาคม อีกด้วย
หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งรอบแรก นักกอล์ฟทั้ง 8 คน ก็จะบินไปกรุงเทพฯ ด้วยเครื่องบินส่วนตัว เพื่อแข่งขันรอบสองของซุปเปอร์ทัวร์ในวันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม ที่สนามปัญญา อินทรา กอล์ฟ คลับ
สำหรับรอบที่สาม จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม ที่สนามแฟร์เวย์ แอนด์ บลูวอเดอร์ รีสอร์ท กอล์ฟ แอนด์ คันทรี่ คลับ ที่โบราเคย์ ในฟิลิปปินส์ และทันทีที่เสร็จจากการแข่งรอบที่สามในวันเดียวกัน นักกอล์ฟทั้งหมดจะต้องออกเดินทางไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ที่สนามกอล์ฟทาชี กอล์ฟ แอนด์ คันทรี่ คลับ, ไต้หวัน ซึ่งเคยใช้เป็นสนามแข่งขันรอบแรกในการเปิดตัวรายการจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ทัวร์ เมื่อปีที่ผ่านมา
การริเริ่มให้มีการจัดจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ใน 4 ประเทศทางเอเชียนั้น ความสำเร็จเห็นได้จากผลงานที่ผ่านมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กล่าวได้ว่าเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่มีลักษณะเฉพาะตัว โดยการนำนักกอล์ฟชื่อดังระดับโลกมาประลองฝีมือกับนักกอล์ฟชื่อดังชาวเอเชีย อย่างเออร์นี่ เอลส์ ด้วยวัยเพียง 27 ปี กับความสามารถที่ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของนักกอล์ฟชั้นนำของโลก ซึ่งคว้าชัยชนะได้หลังจากการเล่นเพลย์ออฟกับ เอียน วูสนั่ม ที่หลุม 18 ในรอบสุดท้าย เมื่อปีที่ผ่านมา
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะได้มาเป็นแชมป์กอล์ฟ จากการจัดการแข่งขันที่สำคัญ ๆ อย่างนี้ นักกอล์ฟที่เชิญมานั้นเต็มไปด้วยประสบการณ์ในการเล่น บวกกับแรงกิ้ง อันดับโลกของพวกเขา ซึ่งทำให้การแข่งขันที่จัดขึ้นในเอเชียครั้งนี้น่าตื่นเต้นและน่าชมเป็นอย่างยิ่ง
แชมป์อันดับ 3 ของโลกอย่าง เออร์นี่ เอลส์ ก็มีฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยชัยชนะที่ได้รับจากจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ ปีที่แล้ว เขายังสามารถครองแชมป์ถึง 2 รายการได้อีกคือ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ คลาสสิค 1997, ควีนส์แลนด์ และรายการ ยูเอส โอเพ่น 1997 ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สำคัญอีกหนึ่งตำแหน่งสำหรับเขา และเมื่อไม่นานมานี้จากการแข่งขันในรายการ บูอิค คลาสสิค ทำให้เขาถูกจัดอยู่ในอันดับสูงสุดของ เวิลด์ แรงกิ้ง เป็นครั้งแรก
ฟัลโด้ ซึ่งถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 14 ของเวิลด์ แรงกิ้ง ก็ได้ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ในครั้งนี้ ด้วยสถิติของการเป็นแชมป์ในรายการใหญ่ถึง 6 รายการด้วยกัน:- รายการบริติช โอเพ่น ปี 2530, 2533 และ 2535, และรายการ ยูเอส มาสเตอร์ ปี 2532, 2533 และ 2539 คงไม่แปลกเลยที่ฟัลโด้จะคว้าแชมป์ จากรายการกอล์ฟระดับอินเตอร์ของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เช่นกัน:- รายการจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ คลาสสิค ปี 2533 และ 2536, จอห์นนี่ วอล์เกอร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ปี 2535 และอาจจะเป็นไปได้กับตำแหน่งแชมป์ของ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ ที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคมนี้
สำหรับ เจสเปอร์ พาร์เนวิค ถือได้ว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของเขา ในการเข้าร่วมแข่งขันรายการของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ หลังจากเคยเข้าแข่งขันในจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ปี 2536 แล้ว และเขาก็สามารถทำให้แฟนกอล์ฟทั่วโลกตะลึงกับตำแหน่งรองชนะเลิศจากรายการ บริติช โอเพ่น 2537 ซึ่งเขาได้ทำคะแนนไล่หลัง นิค ไพรซ์ อยู่เพียง 1 สโตรค และตอนนี้เขาก็ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 15 ของเวิลด์ แรงกิ้ง ด้วยการเล่นที่คงเส้นคงวาของนักกอล์ฟชาวสวีเดนคนนี้ ทำให้เขามีรายได้รวมทั้งหมดจากการแข่งขันในรายการต่าง ๆ อยู่ในอันดับ ท๊อป-เท็น ของรายการ พีจีเอ ทัวร์ มันนี่ ลิสต์ ปี 2539 และในปีนี้กับผลการเล่นที่ดีที่สุดของเขาคือ การครองอันดับร่วมที่ 2 ในรายการ บริติช โอเพ่น ที่เพิ่งผ่านมา ณ สนามรอยัล ทรูน ซึ่งทำให้คะแนนไล่หลังจัสติน เลียวนาร์ด อยู่ 3 สโตรค
เอียน วูสนั่ม กับตำแหน่งแชมป์ ยูเอส มาสเตอร์ ปี 2534 และตำแหน่งรองชนะเลิศจากการแข่งขันจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ ในปีที่ผ่านมา ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก และอาจจะได้ตำแหน่งแชมป์อีกจากรายการที่จะจัดขึ้นในปีนี้ แชมป์จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ คลาสสิค ปี 2539 คนนี้มีฟอร์มการเล่นที่คงเส้นคงวาและทำให้เกมส์การแข่งขันดูมีชีวิตชีวา ซึ่งจะเห็นได้ว่าเขาสามารถพิชิตแชมป์ได้ถึง 2 รายการในปีนี้คือ บริติช พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และฮุนได มอเตอร์ มาสเตอร์ ซึ่งการแข่งขันจบลงด้วยความประทับใจจากผู้ชม
บุญชู เรืองกิจ นักกอล์ฟอาชีพที่มีฝีมือการเล่นที่โดดเด่นในหมู่นักกอล์ฟชาวเอเชียด้วยกันได้ตอบรับเข้าแข่งขัน จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ 2540 โดยเมื่อปี 2538 บุญชู ได้ครองแชมป์ลังกาวี โอเพ่น, ตำแหน่งรองชนะเลิศในรายการ โอเมก้า ทัวร์ ออเดอร์ ออฟ เมอริท และได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักกอล์ฟยอดเยี่ยมจากจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เอเชี่ยน กอล์ฟเฟอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ โดยตัดสินจากฝีมือการเล่นในสนามและความเสียสละที่เขาได้อุทิศเวลาให้กับการเป็นโค้ชแก่นักกอล์ฟร่วมชาติเดียวกัน จากนั้นเขาก็ได้คว้าตำแหน่งอันดับที่ 2 จากรายการ เอเชี่ยน แมทชเพลย์ แชมเปี้ยนชิพ 2539 และหลังจากที่ฟื้นจากอาการบาดเจ็บที่หลัง เขาก็สามารถพิชิตแชมป์จากรายการ ลอนดอน เมียนมาร์ โอเพ่น เช่นเดียวกันกับนักกอล์ฟชาวเอเชียคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น คัลซัส, ฮอง และนาซิม บุญชูต้องการที่จะสร้างชื่อเสียงของเขาจากการเข้าแข่งขันรายการ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ ในครั้งนี้ด้วย เพื่อเป็นการท้าทายความสามารถของนักกอล์ฟชาวเอเชียด้วยกัน กับการเล่นในสนามที่อยู่ในประเทศบ้านเกิดของแต่ละคน และชิงความเป็นเจ้าเอเชียในรายการนี้ด้วย
มร.สตีเฟ่น ฟ็อกซ์ครอฟท์, ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัท ยูไนเต็ด ดิสทิลเลอร์ ประจำภาคพื้นเอเชีย ได้กล่าวว่า "การจัดรายการจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ เป็นการริเริ่มการจัดการแข่งขันกอล์ฟที่มีรูปแบบแตกต่างไปจากรายการกอล์ฟอื่น ๆ ด้วยความคิดริเริ่มและก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้งของทางจอห์นนี่ วอล์กเกอร์เอง ที่จะสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬากอล์ฟให้โดดเด่น และไม่มีที่ไหนที่จะทำได้เช่นนี้"
"เป็นการสร้างความตกตะลึงให้กับแฟน ๆ กีฬากอล์ฟทั่วโลก โดยรายการ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ ได้เปิดโอกาสให้แฟน ๆ ที่อยู่ในเมืองทั้ง 4 ประเทศที่มีการจัดการแข่งขัน ได้เข้าชมฝีมือและฟอร์มการเล่นของนักกอล์ฟชั้นนำของโลกและชาวเอเชีย"
ตลอด 6 วัน การแข่งขันที่ตื่นเต้นด้วยการเดินทาง โดยเครื่องบินส่วนตัวบวกกับบรรยากาศการแข่งขันที่ระทึกใจทั้ง 4 รอบเพื่อได้มาซึ่งแชมป์ของรายการ เป็นการท้าทายนักกอล์ฟที่เข้าร่วมการแข่งขันเป็นอย่างยิ่ง
แชมป์ของรายการจะได้รับเงินรางวัลถึง 100,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3 ล้านบาท) ส่วนรองแชมป์ 65,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.95 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม จะไม่มีนักกอล์ฟกลับบ้านมือเปล่าอย่างแน่นอน เพราะผู้ที่ได้อันดับแปดก็ได้รับเงินรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 300,000 บาท
การแข่งขันเมื่อปีที่ผ่านมามีนักกอล์ฟชื่อดังเข้าร่วมการชิงชัยในครั้งนั้น ได้แก่ คอลิน มอนด์โกเมอรี่ จากสก๊อตแลนด์, วีเจย์ ซิงห์ จากฟิจิ, ลิน เคง-ชิ จากไต้หวัน, เชาวลิต ผลาผล จากไทย, เออร์นี่ เอลส์, เอียน วูสนั่ม และคัสซัส
มร.ฟ๊อกซ์ครอฟท์ กล่าวต่อไปว่า "ได้รับเสียงตอบรับเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง สำหรับการจัดการแข่งขัน จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ ขึ้นเป็นครั้งแรก ผู้ชมทั้งสี่สนามตื่นเต้นกับการที่ได้ชมทัวร์นาเม้นที่มีนักกอล์ฟร่วมชาติเดียวกันกับพวกเขาได้เข้าร่วมชิงชัยความเป็นหนึ่งกับนักกอล์ฟฝีมือที่ดีที่สุดของโลก และนอกจากประสบการณ์ที่นักกอล์ฟจะได้รับจากการเข้าแข่งขันแล้ว กับมิตรภาพที่เกิดขึ้นในการร่วมเดินทางด้วยการโดยสารเครื่องบินส่วนตัว ในบรรยากาศที่ถูกออกแบบคล้ายกับคลับเฮ้าส์"
จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซุปเปอร์ ทัวร์ เป็นรายการแข่งขันกอล์ฟรายการหนึ่ง ในโครงการสนับสนุนกีฬากอล์ฟของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กอล์ฟ โปรแกรม และรายการแข่งขันกอล์ฟอื่นที่จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ให้การสนับสนุนได้แก่ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ คลาสสิค, ไรเดอร์ คัพ และ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คลับ แชมเปี้ยนชิพ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ