ททท.ผนึกกำลังสำนักงานท่องเที่ยวทั่วโลก ชูอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ นำรายได้เข้าประเทศกว่า 6 แสนล้านบาท

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday July 8, 1997 18:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ก.ค.--ททท.
ททท.ระดมผู้อำนวยการและตัวแทนสำนักงานตัวแทนการท่องเที่ยวทั่วโลกและทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทย เพื่อเตรียมงานปีอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2541-2542 ผนึกกำลังเต็มพิกัดในการรณรงค์เผยแพร่โครงการในต่างประเทศให้ยิ่งใหญ่เป็นที่รู้จักทั่วโลก ทุกฝ่ายสร้างความมั่นใจ และคาดได้รับการตอบสนองอย่างดีจากทั่วโลก
ส่วนแผนตลาดวางโปรแกรมนำเที่ยวพิเศษ 9 รายการ สอดรับ 3 นโยบายหลัก คือ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคุณภาพเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยรวม และส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับประเทศสมาชิกกลุ่มต่าง ๆ
นายเสรี วังส์ไพจิตร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับตัวแทนสำนักงานการท่องเที่ยวทั่วโลกทั้ง 17 แห่ง และตัวแทนสำนักงานท่องเที่ยวทุกจังหวัดของไทย ตลอดจนตัวแทนเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในสำนักงานกรุงเทพกว่า 200 คน เพื่อระดมพลผนึกกำลังในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2541-2542 ให้ยิ่งใหญ่และเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก โดยหน่วยงานของ ททท.จะเป็นตัวแทนในการเผยแพร่ข้อมูล ทำการประชาสัมพันธ์ และโฆษณา เน้นตรงกลุ่มเป้าหมายตลาดนักท่องเที่ยว โดยปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเจาะประเภทกลุ่มที่มีศักยภาพการซื้อสูง จะไม่ใช้กลยุทธ์ในภาพกว้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวในต่างประเทศ ต่างพร้อมใจและให้ความมั่นใจในการเตรียมงานว่าจะได้รับการตอบสนองจากชาวต่างชาติเป็นอย่างดียิ่ง
โดยเนื้อหาเกี่ยวกับแผนการตลาดท่องเที่ยวปีอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2541-2542 นั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินนโยบายอยู่ 3 ประการด้วยกัน คือ ประการที่หนึ่ง ต้องการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ปลอดภัยและมีความหลากหลายในสิ่งที่น่าสนใจทางการท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ประการที่สอง เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อให้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีคุณภาพเดินทางมาประเทศไทย ช่วงเวลาพักยาวนานขึ้นและใช้จ่ายมากขึ้น รวมทั้งให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศกระจายไปทั่วทุกภูมิภาคและมีการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี
และประการสุดท้าย คือ ส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับประเทศสมาชิก กลุ่มอาเซียน กลุ่มเอเซียตะวันออก กลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า และจีนตอนใต้) และกลุ่มเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย (ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย) เพื่อพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาพเอเซียและแปซิฟิก
จากการประชุมแผนการตลาดปีอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ได้วางนโยบายเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรมนำเที่ยวพิเศษ เพื่อสร้างความตื่นตา ตื่นใจ ให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนไทยในปี 2541-2542 มี 9 รายการด้วยกันคือ 1. Amazing Shopping Paradise จะพิจารณาศิลปหัตถกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ไทยของแต่ละภูมิภาคและคำนึงถึงคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก 2. Amazing Taste of Thailand เป็นกิจกรรมที่ครอบคลุมถึงการรับประทานอาหารไทย การปรุงอาหารไทย ร้านอาหารไทย คุณค่าจากสมุนไพร และผลไม้เมืองร้อนต่าง ๆ 3. Amazing Culture Heritage เน้นโบราณคดี ประวัติศาสตร์ ยุคก่อนประวัติศาสตร์
4. Amazing Thai Arts and Life คือศิลปวัฒนธรรมไทยในแขนงต่าง ๆ และวิถีชีวิตของชุมชนพื้นบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสื่อให้เห็นถึงการสืบทอดทางศิลปวัฒนธรรม 5. Amazing World Heritage in Thailand คือ สถานที่ต่าง ๆ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นมรดกโลก 6. AmazingThai sports and Entertainment คือ กิจกรรมตั้งแต่กีฬาไทย กีฬาระดับชาติ สถานที่ในการเล่นกีฬา สันทนาการและแหล่งบันเทิงต่าง ๆ 7. Amazing Natural Heritage (Eco-Adventure & Natural Beauty) คือ มรดกทางธรรมชาติ ป่า ภูเขา ต้นน้ำ ลำธาร และพันธุ์สัตว์ รวมถึงกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ต่าง ๆ 8. Amazing Gateways โดยเน้นให้ประเทศไทยเป็นประตูสำคัญที่เชื่อมโยงเข้าสู่อนุภูมิภาคเพื่อนบ้าน และสุดท้าย Amazing Agricultural Heritage การเกษตรของไทย ซึ่งได้แก่ สวนผลไม้ สวนเกษตร สวนสมุนไพร เป็นต้น
นายเสรี วังส์ไพจิตร กล่าวต่อไปว่า โปรแกรมนำเที่ยวพิเศษในเบื้องต้นทั้งหมด 9 รายการ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักงานการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศในด้านการเสนอข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติม ตามแต่ท้องที่นั้น ๆ เพื่อนำมาปรับเพิ่มเติมในแผนให้โปรแกรมนำเที่ยวพิเศษสำหรับปีอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มีความตื่นตา ตื่นใจ ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ
สำหรับกลยุทธ์ทางการการตลาดในปี 2541-2542 นอกจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะประกาศเป็นปี อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2541-2542 เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวไทยในรูปแบบที่แปลกใหม่และมีสีสรรกว่าที่ผ่านมาแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้คนไทยมีจิตสำนึกในการท่องเที่ยว กระตุ้นให้เกิดความร่วมมือร่วมใจทำกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ให้บรรลุเป้าหมาย
นายเสรี วังส์ไพจิตร กล่าวทิ้งท้ายว่า จากแผนการตลาดเกี่ยวกับโปรแกรมนำเที่ยวพิเศษ สำหรับปีอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เป็นเพียงแผนการตลาดส่วนหนึ่งที่เป็นกิจกรรมหลักที่จะเกิดขึ้นในปี 2541-2542 ส่วนแผนการตลาดในส่วนอื่น ๆ ที่เป็นปัจจัยสำคัญและผลักดันให้โครงการนี้บรรลุตามเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การผลิตวัสดุอุปกรณ์โฆษณา การส่งเสริมการขาย หรือด้านอื่น ๆ จากตัวแทนทั้งในและต่างประเทศ ล้วนแต่เป็นการวางแผนที่มีส่วนช่วยให้นโยบายโดยรวมของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เดินหน้าไปด้วยดี และประสบความสำเร็จในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ