ประกาศยาสามัญประจำบ้านฉบับใหม่ เพิ่มรายการยาครอบคลุมอาการของโรคมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday June 23, 1999 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 มิ.ย.--อย.
อย.ปรับปรุงประกาศฯ เรื่อง ยาสามัญประจำบ้าน ฉบับใหม่ มีรายการยาทั้งหมด 53 รายการ จากเดิม 42 รายการ เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มอาการเจ็บป่วยของโรคที่พบได้บ่อยมากยิ่งขึ้น โดยคัดเลือกรายการยาที่เหมาะสม มีอันตรายน้อย เป็นยาที่ได้รับความนิยม ราคาไม่แพง และอนุญาตให้ใช้ชื่อการค้าได้ เน้นให้ประชาชนสามารถดูแลตนเอง เลือกใช้ยาสามัญประจำบ้านในการรักษาเบื้องต้นแทนการซื้อยาอันตราย ซึ่งประกาศฯ ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2542 เป็นต้นไป
นพ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันทำให้ประชาชนต้องพึ่งพาตนเองมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ในเรื่องสุขภาพ การซื้อยาใช้เองเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ จึงเป็นหนทางในการประหยัดอย่างหนึ่ง ซึ่งยาที่ประชาชนสามารถหาซื้อได้ง่าย และควรมีไว้เพื่อการดูแลตนเอง คือยาสามัญประจำบ้าน แต่รายการยาสามัญประจำบ้านที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอาจจะไม่ครอบคลุมรายการยาที่ประชาชนควรจะซื้อใช้เองได้ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีการปรับปรุงรายการยาสามัญประจำบ้าน โดยออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง ยาสามัญประจำบ้านแผนปัจจุบัน ซึ่งประกาศฯ ฉบับใหม่มีรายการยาทั้งหมด 53 รายการ จากเดิมที่มีอยู่เพียง 42 รายการ โดยมีรายการยาเดียวกับฉบับเดิมจำนวน 39 รายการ และมีรายการยาเพิ่มเติมจากฉบับเดิมอีกจำนวน 14 รายการ รวมถึงยกเลิกรายการยาจากฉบับเดิม จำนวน 3 รายการ เนื่องจากเป็นยาที่ไม่คงตัว ไม่นิยมใช้ และไม่มีความจำเป็นต้องใช้ สามารถใช้ยาอื่นทดแทนได้ ทั้งนี้ตามประกาศฯ ฉบับใหม่ ฉลากยาสามัญประจำบ้านต้องแสดงชื่อยาตามที่ระบุในประกาศ กรณีมีชื่อการค้าต้องแสดงชื่อตามประกาศควบคู่กับชื่อทางการค้าด้วย มีคำว่า "ยาสามัญประจำบ้าน" ในกรอบสีเขียวแสดงขนาดตัวอักษรอ่านได้ชัดเจน รวมทั้งต้องแสดงคำว่า "ยาสิ้นอายุ" และแสดงวัน เดือน ปี พ.ศ. ที่ยาสิ้นอายุ อีกด้วย ที่สำคัญให้ผู้รับอนุญาตผลิต นำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งยาแผนปัจจุบันที่เป็นยาสามัญประจำบ้าน ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนตำรับยาให้ถูกต้องก่อนจึงจะประกอบการได้ และยาสามัญประจำบ้านที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ก่อนที่ประกาศจะใช้บังคับ ให้ถือว่าเป็นยาสามัญประจำบ้านต่อไปได้ภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวัน นับแต่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ โดยประกาศฯ ฉบับดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2542 เป็นต้นไป
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า การปรับปรุงรายการยาสามัญประจำบ้านตามประกาศฯ ฉบับใหม่นี้ เป็นการเพิ่มรายการยาสามัญประจำบ้านให้ครอบคลุมกลุ่มอาการโรคที่ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้ โดยต้องการเน้นให้ประชาชนสามารถเลือกใช้ยาสามัญประจำบ้านในการรักษาเบื้องต้นแทนการซื้อยาอันตราย ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจน้อยลง นอกจากนี้การให้ผู้ผลิตสามารถดัดแปลงสูตรตำรับยาให้มีสี กลิ่น หรือรส ที่เป็นที่นิยมได้ หรือให้ใช้ชื่อการค้ากับยาสามัญประจำบ้านได้ จะทำให้เกิดแรงจูงใจให้ผู้ผลิตนิยมผลิตยาสามัญประจำบ้านมากขึ้น เพื่อทำให้มีการจำหน่ายอย่างแพร่หลายในท้องตลาด ตามแหล่งชุมชน ร้านขายของชำต่าง ๆ ที่ประชาชนจะหาซื้อได้โดยง่าย
อย่างไรก็ตาม อย. หวังว่าประชาชนผู้บริโภคจะมีการตื่นตัวหันมาใช้ยาสามัญประจำบ้านกันมากขึ้น ด้วยคุณประโยชน์ และความสะดวกหลาย ๆ ประการ และหากผู้ประกอบการรายใด หรือผู้สนใจต้องการทราบรายละเอียดในประกาศเพิ่มเติม สามารถติดต่อขอรับประกาศฯ ได้ที่กองเผยแพร่และควบคุมการโฆษณา ชั้น 6 อาคาร 5 ตึก อย. ได้ทุกวันในเวลาราชการ เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้าย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ