อย.เผยข้อเท็จจริงรังนก

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 1998 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 มี.ค.--สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
อย.เผยข้อเท็จจิง รังนกรถเข็นราคาถูกย่อมมิใช่รังนกแท้ อาจมาจากพืชชนิดหนึ่ง หากบรรจุในภชนะปิดสนิท ฉลากต้องระบุวันที่ผลิตหรือวันหมดอายุ
นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึงรังนกที่มีจำหน่ายทั่วไป หรือตามรถเข็นที่อ้างว่าเป็นรังนกแท้ หรือมีการจำหน่ายใส่ถุงหรือถ้วยในราคา 20-30 บาท ว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีส่วนผสมของรังนกแท้เนื่องจากรังนกเป็นสินค้าที่มีราคาแพง ดังนั้นที่อ้างว่าเป็นรังนกนั้นจะเป็นการใช้สิ่งอื่นแทนซึ่งเมื่อนำมาแช่น้ำแล้วจะเป็นลักษณะเป็นวุ้นดูคล้ายรังนก อาจจะเป็นผลสำรองหรือพุงทะลาย มีแถวจังหวัดจันทบุรี จังหวัดอุบลราชธานี เรียกว่า หมากจอง พบมากที่สุดทางภาคใต้และประเทศมาเลเซีย หรือาจเป็นพืชชนิดหนึ่งจากสาธารณรัฐประเทศจีนหรือเป็นคารายากัม ซึ่งเป็นยางไม้ที่ได้จากต้นไม้ชนิดหนึ่ง
อย่างไรก็ตามในการตรวจดูลักษณะอาหารด้วยตานั้น ผู้ซื้อจะเห็นความแตกต่างระหว่างรังนกแท้ และรังนกเทียมได้ค่อนข้างยาก ขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณว่า ถ้าเป็นรังนกแท้ ราคาก็คงจะไม่ถูกมากอย่างนี้ หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการบรรจุในภาชนะปิดผนึกเรียบร้อย พร้อมจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคได้ทันที ส่วนใหญ่จะจัดเป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง ต้องมีฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์เป็นภาษาไทย เช่น ชื่ออาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต วันที่ผลิตหรือวันที่หมดอายุ รองเลขาธิการฯกล่าวในที่สุด--จบ--

แท็ก ฉลาก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ