ตลาดหลักทรัพย์ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Wednesday May 23, 2001 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์
เนื่องจากปรากฎว่ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเปิดให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ของธนาคาร ไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) เป็นจำนวนมาก ฝ่ายสารสนเทศ จึงขอสรุปข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เพื่อความเข้าใจดังนี้
ถาม เหตุใดมีเปิดให้การซื้อขายหลักทรัพย์ของไทยธนาคารทั้งๆ ที่มีผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่ครบ ร้อยละ 10 ตามเกณฑ์การดำรงคุณสมบัติการเป็นบริษัทจดทะเบียน
ตอบ - การเปิดให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ของ BT เป็นไปตามขั้นตอน โดยเมื่อ BT ได้แก้ไขปัญหาฐานะการเงินแล้วเสร็จตามมติคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แล้ว ก็ได้มีหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์เพื่อขอผ่อนผันให้หุ้นของธนาคารสามารถทำการซื้อ-ขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ โดยแจ้งว่าหลังจากที่ธนาคารได้รับนโยบายจากทางการ ให้รวมกิจการของบริษัทเงินทุน 12 บริษัทกับบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์กรุงไทยธนกิจ จำกัด (มหาชน) และธนาคาร สหธนาคาร จำกัด (มหาชน) และธนาคารได้ออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน เพื่อแลกกับหุ้นสามัญของกรุงไทยธนกิจ เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นกรุงไทยธนกิจนั้น จากากรแทรกแซงของทางการดังกล่าว ทำให้หุ้นสามัญห้ามการซื้อขาย ธนาคารฯจึงได้ขอให้ตลาดหลักทรัพย์ผ่อนผันให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ BT ได้ หลังจากที่ไทยธนาคารได้แลกหุ้นสามัญกับหุ้นสามัญของกรุงไทยธนกิจเรียบร้อยแล้ว เพราะเมื่อผู้ถือหุ้นของกรุงไทยธนกิจแลกหุ้นกับไทยธนาคารแล้ว ไม่สามารถซื้อขายในตลท.ได้ ก็จะไม่เป็นที่สนใจในการมาแลกหุ้น และเป็นผลให้ไม่สามารถตอบสนองเจตนารมณ์ของทางการ
- ตลาดหลักทรัพย์ได้นำข้อเสนอดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์พิจารณาและได้รับการอนุมัติให้ BT เริ่มซื้อขายได้ โดยเห็นว่าควรมีการเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ BT ได้ เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นการทำให้หลักทรัพย์ของธนาคารมีสภาพคล่อง และเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ของไทยธนาคารได้
- สำหรับกรณีที่ธนาคารไม่สามารถกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของทุนชำระแล้ว คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เห็นว่า การกระจายหุ้นให้มีผู้ถือหุ้นรายย่อย ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของทุนชำระแล้วของ BT จะเป็นไปได้ยากและใช้ระยะเวลานาน เนื่องจากหุ้นที่ต้องกระจายมีจำนวนสูงมาก
- นอกจากนี้ ในการกำหนดแนวทางการเพิกถอนหลักทรัพย์ของตลาดหุ้นต่างประเทศ กรณีที่บริษัทจดทะเบียนขาดคุณสมบัติด้านการกระจายรายย่อย พบว่า ตลาดหุ้นต่างประเทศ บางแห่งกำหนดให้มีเพียงจำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่านั้น ในขณะที่ไม่ได้กำหนดเรื่องจำนวนหุ้นซื้อขาย เช่น ตลาดหุ้นออสเตรเลีย เป็นต้น ในขณะที่ BT มีจำนวนหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อยประมาณ 1,900 ราย
ถาม การเปิดให้มีการซื้อขายหุ้นดังกล่าวทั้งๆ ที่มีจำนวนหุ้นหมุนเวียนน้อย เป็นสาเหตุหนึ่งของการสร้างราคาหุ้นหรือไม่
ตอบ - จำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยของไทยธนาคารมีประมาณ 6 ล้านหุ้นเศษในปัจจุบัน ในขณะที่มีจำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยอยู่กว่า 1,900 ราย หากเทียบกับบริษัทจดทะเบียนที่มีทุนขั้นต่ำ 200 ล้านบาท ตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ ที่จะต้องมีผู้ถือหุ้นรายย่อย 10% หรือ 2 ล้านหุ้นจึงไม่ถือว่าเป็นจำนวนที่น้อย ดังนั้น ความเข้าใจว่ามีการสร้างราคาหุ้นในหลักทรัพย์ของ BT เกิดจากการที่ BT มีจำนวนหุ้นน้อยจึงไม่มีความสัมพันธ์กัน
ถาม เหตุใดตลท.จึงไม่สั่งพักการซื้อขาย BT ทั้งๆ ที่ราคาหุ้นมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างมาก
ตอบ - ถือได้ว่าข้อมูลเกี่ยวกับธนาคารมีอย่างครบถ้วน ตามที่ธนาคารได้ชี้แจงข้อมูลเป็นระยะๆ จากการสอบถามของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งถือได้ว่าธนาคารได้มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วน และชัดเจนแล้ว--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ