กทม.จัดสัมมนาระดมความคิดเพื่อจัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2545-2549)

ข่าวกีฬา Wednesday July 18, 2001 13:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.44) เวลา 09.00 น. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนาระดมความคิดเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์กรอบการพัฒนากรุงเทพมหานคร แผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2545-2549) โดยมี ผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยข้าราชการกรุงเทพมหานครระดับปฏิบัติที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนฯ ส.ก., ส.ข. และหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน กว่า 1,000 คน
นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่กรุงเทพมหานครจะต้องจัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนากรุงเทพมหานครต่อเนื่องจากแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 5 (พ.ศ.2540-2544) ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดแผนในเดือนก.ย.ศกนี้ สำหรับการจัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 นี้ กรุงเทพมหานครได้เน้นหลักการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม ทั้งภาควิชาการ ภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชนเพื่อให้แผนฯ ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายและหน่วยงาน ตลอดจนข้าราชการสามารถนำไปปฏิบัติได้ จากหลักการนี้นำไปสู่แนวคิดในการจัดหาสถาบันวิชาการมาร่วมในการจัดทำแผนฯ โดยได้ว่าจ้างสถาบันนโยบายสังคมและเศรษฐกิจ หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า ISEP (ไอเซพ) มาเป็นที่ปรึกษาจัดทำแผนฉบับนี้ และได้กำหนดขั้นตอนในการจัดทำแผนฯ โดยให้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกฝ่าย รวม 5 ครั้ง กล่าวคือ ครั้งที่ 1 ดำเนินการในเดือนมิ.ย.44 จำนวน 1 ครั้ง ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.44 เป็นการระดมความคิดจากผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ข้าราชการกรุงเทพมหานครระดับสูง ผู้ทรงคุณวุฒิ และนักวิชาการ ครั้งที่ 2 ดำเนินการในเดือน ก.ค.44 จำนวน 1 ครั้ง คือในวันนี้ (17 ก.ค.44) ครั้งที่ 3 จะดำเนินการในต้นเดือน ส.ค.44 เป็นการประชุมสัมมนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ครั้งที่ 4 ดำเนินการในปลายเดือนส.ค.44 จะเป็นการประชุมสัมมนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน เพื่อกำหนดรายละเอียดกิจกรรม ครั้งที่ 5 ดำเนินการในเดือน ต.ค.44 จำนวน 1 ครั้ง ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 500 คน โดยคัดเลือกจากผู้ที่เข้าประชุมและสัมมนาบางส่วนจาก 4 ครั้งที่ผ่านมา เพื่อวิพากษ์ร่างแผน ก่อนนำเสนอคณะกรรมการพัฒนากรุงเทพมหานคร หรือเรียกโดยย่อว่า กพก. ซึ่งมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธาน ให้ความเห็นชอบ และประกาศใช้เป็นแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 ต่อไป
สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการครั้งที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดจากผู้เข้าร่วมสัมมนา นำไปกำหนดวิสัยทัศน์กรอบการพัฒนากรุงเทพมหานคร ผู้เข้าสัมมนาประกอบด้วยประชาชนจากสาขาอาชีพต่าง ๆ องค์กรเอกชน สถาบันต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน หน่วยงานภายนอกกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้อง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร สมาชิกสภาเขต และข้าราชการกรุงเทพมหานครระดับปฏิบัติที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผน รวมจำนวนกว่า 1,000 คน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดทำแผนพัฒนากรุงเทพมหานครฉบับนี้ กทม.ได้เน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกภาคของสังคม หรือที่เรียกว่า Stakeholders ซึ่งการที่มีหลายหน่วยงานมาร่วมระดมความคิดเห็นในวันนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสมานฉันท์ การให้ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของคนกรุงเทพฯ ในอันที่จะร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนาท้องถิ่นของตนให้เจริญก้าวหน้าและมีความสุข สำหรับการแสดงออกในครั้งนี้เป็นสิ่งที่น่าปลาบปลื้ม ปิติยินดีอย่างยิ่ง โอกาสนี้ตนขอฝากข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนพัฒนากรุงเทพมหานครเพื่ออนาคตว่า ควรคำนึงถึงสภาพปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมที่แท้จริงในปัจจุบันร่วมด้วย และควรเป็นแผนที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ตรงตามความต้องการของประชาชนมากที่สุด ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาให้กรุงเทพมหานครของเราทุกคนเป็น “เมืองน่าอยู่” อย่างยั่งยืนสืบไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ