ธนาคารนครหลวงไทยจ้างคอนซัลแตนท์ จำกัด วางระบบบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 20, 2000 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--ธนาคารนครหลวงไทย
ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) จ้างบริษัท ดีลอยท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ร่วมศึกษาวิเคราะห์และวางแผนระบบการจัดการความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อ รวมทั้งควบคุมคุณภาพ สินเชื่อให้ได้มาตรฐาน โดยมีขั้นตอนสำคัญ ๓ ขั้นตอน คาดศึกษาเสร็จในเดือนตุลาคมและนำออกใช้ได้ในเดือนธันวาคมนี้
นายไพฑูรย์ กิจสำเร็จ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ดำเนินการเรื่องการบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อ (Credit Riak Mangement) โดยมีบริษัทที่ปรึกษาคือ บริษัท ดีลอยท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด เข้ามาร่วมศึกษาวิเคราะห์เพื่อวางแผนในการควบคุมกระบวนการจัดการความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อ การติดตาม ตลอดจนการควบคุมคุณภาพสินเชื่อให้ได้มาตรฐาน
ทั้งนี้ ขั้นตอนดำเนินการต่าง ๆจะมี 3 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนแรก เปรียบเทียบสิ่งที่ธนาคารทำอยู่กับมาตรฐานสากล ขั้นตอนที่ 2 นำผลจากการวิเคราะห์ในขั้นตอนแรก มาปรับปรุงเพื่อเสนอรูปแบบใหม่ ที่เหมาะสมกับธนาคาร ทั้งเรื่องของโครงสร้างงานด้านสินเชื่อ ระบบการปล่อยสินเชื่อ ระบบการติดตามสินเชื่อเพื่อให้เป็นระบบบริหารสินเชื่อที่ดี และเหมาะสมกับธนาคาร ขั้นตอนที่ 3 คัดเลือกและนำเอาซอฟต์แวร์ ที่เหมาะสมสำหรับงานด้านสินเชื่อและระบบบริหารความเสี่ยงด้านสินเชื่อมาใช้ในการปฏิบัติงาน
ทั้ง 3 ขั้นตอนดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ และนำออกมาใช้ได้สมบูรณ์แบบภายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะช่วยให้ระบบการปล่อยสินเชื่อ การควบคุม และติดตามสินเชื่อเป็นไปอย่าง มีระบบ มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ และจะมีส่วนช่วยในการลดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธนาคาร ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณร้อยละ ๖๕ ได้ลดลงไปอีก โดยธนาคารตั้งเป้าหมายที่จะลดเอ็นพีแอลให้ได้ 50,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2543 ซึ่งในครึ่งปีแรกสามารถปรับลดเอ็นพีแอลไปได้ 31,863 ล้านบาท--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ