ประธานสภากทม. ต้อนรับนายกเทศมนตรี ประธานสภาและคณะยุวทูตจากเมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น สานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2000 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 43 เวลา 11.45 น. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ประธานสภากรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายบำรุง รัตนะ รองประธานสภากรุงเทพมหานคร นางธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ร่วมให้การต้อนรับนายคาซาฮารุ โอซาวา นายกเทศมนตรี เมืองยาชิโย นายโมโตโนริ ฮาโตริ ประธานสภาเมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ และคณะยุวทูตยาชิโย รวมจำนวน 16 คน ในโอกาสเดินทางมาเยือนกรุงเทพมหานคร และในฐานะแขกของกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 9-15 พ.ย. 43 ตามโครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม ระหว่างเยาวชนกรุงเทพมหานครกับเมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น
นายประเดิมชัย กล่าวว่า ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีเป็นของตนเอง คนญี่ปุ่นและคนไทยมีอุปนิสัยที่คล้ายคลึงกัน คือ ความเป็นผู้มีอัธยาศัย น้ำใจดีงามและให้ความเคารพผู้อาวุโส เป็นที่ประทับใจของนานาชาติอื่นๆ การมาของคณะยุวทูตจากเมืองยาชิโยเป็นโอกาสอันดีในการที่จะแลกเปลี่ยนกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมกับเยาวชนไทย เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ซึ่งกันและกัน และนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับไปช่วยในการพัฒนาสังคม
สำหรับโครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมระหว่างเยาวชนกรุงเทพมหานครกับเมืองยาชิโยนี้ ดำเนินมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2532จนถึงปัจจุบัน โดยคณะยุวทูตยาชิโยได้เดินทางมาเยี่ยมกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 11 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 12 ส่วนกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษาได้คัดเลือกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนในสังกัด กทม. 432 แห่ง ในพื้นที่ 50 เขต เป็นคณะยุวทูตกรุงเทพมหานครเดินทางไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ณ เมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 9 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2535 โดยใช้เกณฑ์ตัดสินคือ ผลการเรียนดี ความประพฤติดี มีความสามารถในการเรียงความและมีทักษะทางนาฎศิลป์ สำหรับกิจกรรมแลกเปลี่ยนที่สำคัญ ประกอบด้วย การเข้าเยี่ยมคารวะผู้บริหารของทั้ง 2 เมือง การแลกเปลี่ยนกิจกรรมด้านการศึกษา ขนบธรรมเนียมประเพณี และนาฎศิลป์ ณ โรงเรียนที่แต่ละฝ่ายกำหนดไว้ในแต่ละปี การพักค้างกับครอบครัวเจ้าภาพเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ขนนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิต และความเป็นอยู่ของครอบครัวแต่ละประเทศ การเยี่ยมชมและทัศนศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์หรือสถานที่ที่มีชื่อเสียงของทั้ง 2 ประเทศ
นายโมโตโนริ ฮาโตริ ประธานสภาเมืองยาชิโย กล่าวว่า คณะผู้บริหารเมืองยาชิโย ได้ริเริ่มโครงการยุวทูตยาชิโยขึ้น เพื่อให้เยาวชนญี่ปุ่นได้เดินทางไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและแลกเปลี่ยนกิจกรรมซึ่งกันและกันในหมู่เยาวชนทั่วโลก โดยมีพื้นฐานความคิดว่าสงครามและการต่อสู้ด้วยอาวุธเป็นมหันตภัยของโลก การปลูกฝังให้เยาวชนญี่ปุ่นเสริมสร้างสัมพันธภาพอันดีและผูกมิตรกับเยาวชนของโลกจะเป็นหนทางป้องกันมิให้เกิดสงครามได้ โดยผู้บริหารเมืองยาชิโยได้ลงมติให้ริเริ่มโครงการขึ้นในประเทศไทยเป็นประเทศแรก เนื่องจากเห็นว่าชาวไทยมีอัธยาศัยและน้ำใจงาม เยาวชนไทยประพฤติตนอยู่ในกรอบของศีลธรรม ประเพณี เคารพและเชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้อาวุโส ซึ่งจะทำให้เยาวชนญี่ปุ่นที่เดินทางมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมีโอกาสซึมซับเอาความอ่อนโยนของชาวไทยกลับไปพัฒนาตนเองและสังคมญี่ปุ่นได้--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ