บมจ. ปตท. ประกาศราคาหุ้นสุดท้ายที่ 35 บาทต่อหุ้น พร้อมจัดสรรหุ้นส่วนเพิ่มให้ Waiting List ได้ครบทั้งจำนวน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 21, 2001 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--ปตท.
คณะกรรมการดำเนินการระดมทุนจากภาคเอกชนในการแปรสภาพ ปตท. (“คณะกรรมการระดมทุนฯ”) มีมติกำหนดราคาหุ้นสุดท้ายของหุ้น บมจ. ปตท. ที่ 35 บาทต่อหุ้น เหตุจากความต้องการซื้อจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศล้นหลาม พร้อมมีมติให้จัดสรรหุ้นส่วนเพิ่มให้แก่ผู้จองซื้อหุ้นที่อยู่ใน Waiting List ครบทั้งจำนวน หากปฏิบัติถูกต้องตามเงื่อนไขการจองซื้อทุกประการ ทำให้สัดส่วนการจัดสรรหุ้นระหว่างการเสนอขายในประเทศและการเสนอขายต่างประเทศสุดท้ายอยู่ที่ 64.24% ต่อ 35.76%
นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธานคณะกรรมการระดมทุนฯ และประธานกรรมการ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (บมจ. ปตท.) เปิดเผยวันนี้ (21 พ.ย. 44) ว่า คณะกรรมการระดมทุนฯ ได้ทำการประชุม และสรุปรายละเอียดการจำหน่ายหุ้น บมจ. ปตท. ครั้งสุดท้าย โดยมีมติในเรื่องสำคัญได้แก่การกำหนดราคาและจำนวนสุดท้ายของหุ้น บมจ. ปตท. ที่นำออกเสนอขาย โดยประเมินจากการวิเคราะห์ปัจจัยความต้องการของตลาดของสถาบันทั้งในและต่างประเทศ และความเหมาะสมของระดับราคาเมื่อคำนึงถึงสภาวะของการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ ปัจจุบัน ทั้งนี้จากผลการพิจารณาของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ราคาเสนอขายสุดท้ายได้สรุปอยู่ที่ระดับราคาหุ้นละ 35 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาที่ทำการเสนอขายและเท่ากับราคาเบื้องต้นที่เปิดให้นักลงทุนในประเทศจองซื้อ ดังนั้นจะไม่มีการคืนเงินส่วนต่างให้กับนักลงทุนในประเทศที่ชำระเงินที่ 35 บาทสำหรับสาเหตุที่กำหนดราคาที่ 35 บาท เนื่องจากนักลงทุนประเภทสถาบันทั้งในและต่างประเทศ ให้ความสนใจจองซื้อหุ้น บมจ. ปตท. อย่างล้นหลาม ณ ราคาดังกล่าว จนทำให้จำนวนการจองซื้อในส่วนของนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ เกินกว่าจำนวนที่จัดสรรให้เบื้องต้นกว่า 5 เท่า และในส่วนของนักลงทุนประเภทสถาบันในประเทศ มีความต้องการเกินจำนวนที่จัดสรรเบื้องต้นกว่า 3 เท่า
ทั้งนี้ ขนาดของการเสนอขายหุ้นรวมจะเพิ่มจาก 800 ล้านหุ้น เป็น 920 ล้านหุ้น โดยกระทรวงการคลังจะนำหุ้นส่วนที่สำรองอยู่จำนวน 120 ล้านหุ้นมาจัดสรรเพิ่มเติมในคราวเดียวกันนี้ (Green Shoe Option) และมีสัดส่วนการเสนอขายให้แก่นักลงทุนในประเทศร้อยละ 64.24 ซึ่งเพิ่มจากที่กำหนดไว้เดิมที่ร้อยละ 60 ทั้งนี้ นักลงทุนรายย่อยในประเทศที่มีรายชื่ออยู่ในยอดสำรองการจัดสรรทุกคน จะได้รับการจัดสรรหุ้นทั้งจำนวนครบทุกคนหากปฎิบัติตามเงื่อนไขการจองถูกต้อง โดยนักลงทุนสามารถตรวจสอบผลการจองซื้อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-975-5679 ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 44 เป็นต้นไป
นายวิเศษ จูภิบาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. เปิดเผยจากนครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ภายหลังการสิ้นสุดการนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนประเภทสถาบันต่างประเทศทั้งในเอเซีย ยุโรป และอเมริกา ว่า นักลงทุนสถาบันได้ให้ความสนใจในการจองซื้อหุ้น บมจ. ปตท. มาอย่างล้นหลาม ทำให้ความต้องการเกินกว่าจำนวนที่สามารถจัดสรรให้ได้กว่า 5 เท่า ณ ระดับราคาเสนอขายสูงสุด แสดงถึงความมั่นใจในศักยภาพของประเทศไทย และ บมจ. ปตท. ตลอดจนนโยบายของภาครัฐที่จะให้ บมจ. ปตท. บริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ และโปร่งใส เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ ตัวแทนของภาครัฐ คือ ดร. ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) ได้ให้ความมั่นใจกับนักลงทุนว่ารัฐจะให้อิสระแก่ บมจ. ปตท. ในการบริหารงานในเชิงพาณิชย์เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้น และจะไม่แทรกแซงการบริหารจัดการของ บมจ. ปตท. ในอนาคต ซึ่งจากความมั่นใจดังกล่าวทำให้นักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจจองซื้อจนทำให้การเสนอขายหุ้นของ บมจ. ปตท. ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง--จบ--
-สส-

แท็ก ปตท.   AIT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ