อย.เตือนลูกจ้างคลินิกอย่าขาย/จ่ายยาลดความอ้วน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 21, 2001 16:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--อย.
อย.เผยพฤติกรรมสุดแย่ของคลินิกลดความอ้วนบางแห่ง ให้ลูกจ้างจ่ายยาลดความอ้วนแทนแพทย์ ซึ่งนอกจากผู้ป่วยจะไม่ได้รับการตรวจรักษาที่ถูกต้องจนอาจเป็นอันตรายแล้ว ลูกจ้างก็จะมีความผิดตามกฎหมายมีโทษทั้งจำและปรับอย่างหนัก เตือนบรรดาลูกจ้างอย่าหลงทำงานกับคลินิกที่มีพฤติกรรมดังกล่าว
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันค่านิยมในเรื่องการลดความอ้วนกำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งยาลดความอ้วนหรือยาลดความอยากอาหารที่มักนิยมใช้ ได้แก่ ยาเฟนเคอมีน (Phenetermine) ซึ่งจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ซึ่งไม่อนุญาตให้ผู้อื่นที่ไม่ใช่แพทย์เป็นคนจ่ายยา ทั้งนี้ จากการตรวจคลินิกหลายแห่ง พบว่า บางคลินิกมีการจัดสถานที่ จัดให้มีเครื่องมือเครื่องใช้ครบถ้วน มีการขอใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ในทางปฏิบัติ ไม่มีแพทย์อยู่ประจำ มีการมอบให้ผู้ที่ทำงานในคลินิกซึ่งมีประสบการณ์เคยช่วยแพทย์มาทำหน้าที่แทนแพทย์ในการตรวจรักษาโรคหรือจ่ายยาลดความอ้วน พฤติกรรมเช่นนี้ นอกจากเป็นการเอาเปรียบและไม่คุ้มครอบผู้บริโภคแล้ว ยังทำให้ลูกจ้างซึ่งทำตามคำสั่งนายจ้างต้องกระทำผิดกฎหมายและต้องถูกดำเนินคดีอีกด้วย ในข้อหาขายวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 ให้กับบุคคลทั่วไป มีความผิดมาตรา 13 ทวิ และมีบทลงโทษตามมาตรา 89 ของพระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2518 ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปีและปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท และที่สำคัญอย่างยิ่งคือโทษจำคุก ขึ้นต่ำ 5 ปี นี้ ศาลจะรอลงอาญาไม่ได้ จะต้องพิพากษาให้จำคุกจริงเท่านั้น จึงขอเตือนบรรดาลูกจ้างในคลินิก ที่เข้าข่ายกรณีดังกล่าว ควรพิจารณางานที่ทำเสียใหม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียใจกับความผิดที่กระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า นอกจากมักจะพบความผิดในคลินิกลดความอ้วนแล้ว อย.ยังพบว่ามีการขายยาลดความอ้วนที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ในร้ายขายยา ซึ่งกฎหมายไม่อนุญาตให้ร้านขายยามีไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยเด็ดขาด มิฉะนั้นจะมีความผิดต้องโทษเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ยาดังกล่าวจะมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ลดความอยากอาหาร ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่เป็นอันตราย คือ นอนไม่หลับ ไม่อยู่นิ่ง ปวดศรีษะ มึนงง หงุดหงิด หรือหากใช้ระยะยาว จะทำให้เกิดการติดยาและเกิดพิษเรื้อรัง บุคลิกภาพแปรปรวน ความคิดอ่านสับสน เห็นภาพหลอน อาการรุนแรงที่สุดคือเป็นโรคจิต ดังนั้น การจ่ายหรือขายยาลดความอ้วนอย่างผิดกฎหมายจึงถือเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างยิ่ง ซึ่งทาง อย.จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดและผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ และกวดขันในเรื่องนี้อย่างเข้มงวด ซึ่งถือเป็นการดำเนินการส่วนหนึ่งตามนโยบายรัฐบาลที่ได้ประกาศสงครมกับยาเสพติดและจะขจัดให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย--จบ--
-ตม-

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ