ททท.สร้างมิติใหม่ดันวีรกรรมย่าโมขึ้นทำเนียบแหล่งท่องเที่ยวเมืองหญิงกล้า

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday June 27, 2001 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมส่งเสริมเที่ยวโคราชจัดรายการท่องเที่ยวตัวเมืองย้อนรำลึกวีรกรรมย่าโมวีรสตรีไทยชมการแสดง แสง เสียง วีรกรรมอันหาญกล้าของท้าวสุรนารี ณ อาคารวีรกรรมท้าวสุรนารีใจกลางเมืองโคราช
นางสาวเอื้อมพร จิรกาลวิศัลย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 1 เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ส่งเสริมให้อาคารวีรกรรมท้าวสุรนารีเป็นแหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่ของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อย้อนรำลึกถึงวีรกรรมของคุณหญิงโมวีรสตรีไทยผู้ซึ่งยืนหยัดต่อสู้กับอริราชศัตรูของชาติอย่างห้าวหาญจนได้รับการสดุดีวีรกรรมมาจวบจนทุกวันนี้ สำหรับภายในอาคารวีรกรรมท้าวสุรนารีได้จัดแสดง แสง เสียง วีรกรรมท้าวสุรนารีที่ควบคุมด้วระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดแบ่งเรื่องราวเป็น 6 ตอน เริ่มตั้งแต่การแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโคราชสมัยก่อน การสู้รบของคุณหญิงโมกับกองทัพของเจ้าอนุวงศ์แห่งนครเวียงจันทร์ การได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งบรรดาศักดิ์เป็นท้าวสุรนารี ซึ่งระบบแสดง เสียงนั้นทำให้ผู้ชมเปรียบเสมือนได้ย้อนเวลากลับไปสู่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ร่วมเป็นร่วมตายกับบรรพบุรุษของชาวโคราชที่ต่อสู้กับอริราชศัตรูจนเม็ดดินก้อนกรวดเปื้อนหยาดเลือดของวีรชนที่กอบกู้เมืองโคราชให้รอดพ้นภัยจากศัตรูกระทั่งมีความเจริญสืบเนื่องมาจวบจนปัจจุบันก่อให้เกิดจิตสำนึกรักชาติพร้อมที่จะเสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประเทศชาติได้อย่างบรรพบุรุษชาวโคราช
ผอ.ททท.กล่าวเสริมอีกว่า การที่เทศบาลนครนครราชสีมา ได้จัดตั้งอาคารวีรกรรมท้าวสุรนารีขึ้นนั้นนับว่าเป็นมิติใหม่ทางการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดที่สร้างสีสันให้การเที่ยวชมเมืองสมบูรณ์แบบมากขึ้น นอกเหนือจากการสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนาทีแล้วยังทำให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจในประวัติศาสตร์ของเมืองโคราช และวีรกรรมอันหาญกล้าของหญิงโมที่ช่วยกอบกู้บ้านเมืองให้รอดพ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของนครเวียงจันทร์ได้อีกด้วย นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. หากต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ข้อมูลเทศบาล กองวิชาการและแผน ชั้น 2 อาคารกาญจนาภิเษก เทศบาลนครนครราชสีมา โทรศัพท์ (044)256-500 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 1 โทรศัพท์ (044)213-666, 213-030 และ 351-722 ทุกวันในเวลาราชการ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ