กทม.จัดสัมมนาระดมความคิดเห็นหาแนวทางในการแก้ปัญหาขยะมูลฝอย

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2001 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--กทม.
กทม.จัดสัมมนาระดมความคิดเห็น เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมและความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยใน พื้นที่กทม.
วันนี้ (26 ต.ค.44) เวลา 09.40 น. ที่ห้องปรินซ์บอลรูม 1 โรงแรมปรินซ์ พาเลซ นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “การศึกษาการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร” ซึ่งจัดโดย สำนักรักษาความสะอาด กรุงเทพมหานครร่วมกับ บริษัท โซเกรอา คอนซัลแต๊นส์ จำกัด โดยมี นายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด นายธีระชัย เธียรสรรชัย รองผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด Mr.Michel Valin ผู้อำนวยการโครงการจากบริษัทโซเกรอา คอนซัลแต๊นส์ จำกัด และผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 150 คน ร่วมพิธี
นายพิชัย กล่าวว่า กรุงเทพมหานครในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบดูแลการจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร โดยได้รับความช่วยเหลือจาก “กองทุนการศึกษาและความช่วยเหลือสำหรับภาคเอกชน” (FASEP) ของรัฐบาล ฝรั่งเศส ในการศึกษาการจัดการมูลฝอยในกรุงเทพมหานคร ตามโครงการ THE SOLID WASTE MANAGEMENT STUDY FOR BANGKOK ซึ่งได้ทำการศึกษาวิจัยระบบการพัฒนาและรูปแบบการจัดเก็บและทำลายมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร เป็นระยะเวลาการศึกษา 220 วัน ทั้งนี้รัฐบาลฝรั่งเศสได้คัดเลือกบริษัทโซเกรอา คอนซัลแต๊นส์ จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาในการดำเนินการศึกษาตามโครงการดังกล่าว สำหรับการศึกษาการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานครตามโครงการดังกล่าวนี้ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะคือ 1. การประเมินด้านสิ่งแวดล้อมในการจัดการมูลฝอยในปัจจุบันของกรุงเทพมหานคร 2.นำเสนอวิธีการกำจัดมูลฝอยที่มีความเป็นไปได้ของกรุงเทพมหานครและทางเลือกอื่น ๆ 3.วิเคราะห์รายละเอียดและขั้นตอนในการดำเนินการของวิธีการกำจัดมูลฝอยที่เหมาะสมของกรุงเทพมหานคร
การจัดสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการศึกษาวิจัยระบบการพัฒนาและรูปแบบการจัดเก็บและทำลายมูลฝอยของกรุงเทพมหานครและเพื่อเป็นการระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องการจัดการมูลฝอยที่เหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครจากนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ผลที่ได้จากสัมมนาในครั้งนี้จะนำไปประกอบกับการศึกษาในระยะที่ 3 ซึ่งจะนำมาสู่ข้อสรุปอันจะเป็นประโยชน์ต่การวางแผนการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานครและสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมในอนาคตต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครประสบปัญหาการกำจัดการมูลฝอยอันเนื่องมาจากปริมาณมูลฝอยที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี แม้ว่ากรุงเทพมหานครจะมีโครงการส่งเสริมการลดและแยกมูลฝอยแล้วก็ตาม แต่ประชาชนบางส่วนยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร ประกอบกับกรุงเทพมหานครกำจัดมูลฝอยโดยวิธีจ้างเหมาเอกชนในการขนมูลฝอยไปฝังกลบเพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่สามารถรองรับมูลฝอยในระยะยาวได้ เพราะมีข้อจำกัดในการหาสถานที่ฝังกลบมูลฝอยอันเนื่องมาจากการขยายตัวของชุมชน รวมถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการต่อต้านจากชุมชน โดยรอบพื้นที่โครงการ ตนจึงมีแนวคิดที่จะกำจัดขยะด้วยวิธีการเผา โดยนำขยะที่เก็บได้มารีดน้ำออก แล้วอัดเป็นแท่ง หลังจากนั้นจึงนำไปเผายังโรงเผาขยะหรืออาจฝังกลบ ซึ่งจะทำให้ลดกลิ่นของขยะลงได้ สำหรับการก่อสร้างโรงเผาขยะนั้น กทม.จะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างเอง ซึ่งจะเริ่มที่อ่อนนุชเป็นแห่งแรก โดยจะมีการเจรจากับบริษัทไพโรจน์สมพงษ์พานิช ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากกทม.ให้เป็นผู้นำขยะไปฝังกลบ เป็นผู้ดำเนินการนำขยะที่เก็บได้ไปรีดน้ำออกพร้อมอัดเป็นแท่ง ซึ่งที่อัดขยะชนิดนี้จะเป็นตู้คล้าย ๆ ตู้คอนเทนเนอร์และต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เมืองไทยยังทำไม่ได้ สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ กทม.จะได้เร่งให้มีการดำเนินการโดยเร็วที่สุด--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ