รองผู้ว่าฯ ประพันธ์ เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม”

ข่าวทั่วไป Friday March 9, 2001 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--กทม.
ที่ห้องประชุมศูนย์สิ่งแวดล้อม อาคารสมาคมแม่บ้าน เขตบางซื่อ วันนี้ (8 มี.ค.44) เวลา 09.00 น. นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติ “การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม” โดยมีนายสมศักดิ์ จันทวัฒนา ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ ผศ.ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน อธิการบดีสถาบันราชภัฎสวนดุสิต และผู้เข้าร่วมสัมมนาจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมในพิธี
ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ กล่าวรายงานในพิธีเปิดว่า ศูนย์สิ่งแวดล้อม จัดตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือของกรุงเทพมหานคร และสถาบันราชภัฎสวนดุสิต เพื่อประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาพลังงานและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นศูนย์รวมในการศึกษาวิจัยและบริการทางวิชาการพลังงานและสิ่งแวดล้อมแก่ชุมชน ซึ่งมีภารกิจในการสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็ง และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งประเทศไทยมีการใช้พลังงานส่วนใหญ่ในกิจกรรมการคมนาคม การขนส่ง และอุตสาหกรรมโดยเฉพาะปิโตรเลียม ในปีหนึ่ง ๆ ประเทศชาติได้นำเข้าปิโตรเลียมจากต่างประเทศ ประมาณร้อยละ 70 นอกจากนี้การใช้พลังงานมีอัตราสูงขึ้น เกินร้อยละ 10/ปี ในขณะที่การผลิตมีอัตราต่ำกว่าร้อยละ 10 รวมทั้งมีการสูญเสียพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งนี้อาจเป็นผลเนื่องมาจาก การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างไม่รู้คุณค่า ขาดความระมัดระวังในการใช้ ซึ่งจะทำให้ทรัพยากรและพลังงานของโลกหมดไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งก่อให้เกิดมลภาวะและปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ปัญหาเหล่านี้จำเป็นที่องค์กร หน่วยงานและชุมชนควรช่วยกันลดปัญหาดังกล่าว
เพื่อให้ศูนย์สิ่งแวดล้อม ได้มีส่วนร่วมในการสร้างบุคลากรและชุมชนที่ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของพลังงาน จึงได้จัดให้มีโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติ “การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม” นี้ขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และบุคคลในชุมชน ในพื้นที่เขตบางซื่อ จำนวน 64 คน เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 20 คน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกองอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ , ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม และคณาจารย์ของศูนย์สิ่งแวดล้อม สถาบันราชภัฎสวนดุสิต ที่กรุณาจัดวิทยากรมาบรรยาย และให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะด้านการจัดกิจกรรมในการอนุรักษ์พลังงาน และที่สำคัญได้รับเกียรติจาก นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร มาบรรยายพิเศษ เกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมด้วย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทุกหน่วยงานและประชาชนนั้น มีความจำเป็นต้องใช้พลังงานทั้งในชีวิตประจำวัน และในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การใช้พลังงานในสำนักงาน, การประกอบธุรกิจการค้า ตลอดจนการใช้พลังงานในครัวเรือน เป็นต้น แต่การใช้พลังงานนั้นยังขาดความระมัดระวังในการใช้ ขาดการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์เพื่อการประหยัดพลังงาน หรือการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ซึ่งในการสัมมนาครั้งนี้ทุกท่านจะได้รับทราบปัญหาและมีความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของพลังงาน รวมถึงจะได้มีส่วนร่วมในการหาแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์เพื่อการประหยัด พลังงาน หรือการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า รวมถึงจะได้มีส่วนร่วมในการหาแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในหน่วยงาน ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนข้อมูลของการจัดกิจกรรมระหว่างหน่วยงานด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ