สมาคมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ร่วมหนุนอุตสาหกรรมจัดกิจกรรมเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการในประเทศเตรียมพร้อมสู่ตลาดสากล

ข่าวทั่วไป Friday June 15, 2001 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--รี้ด เทรดเด็กซ์
สมาคมการพิมพ์ไทย และสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย โดยความสนับสนุนของสหพันธ์อุตสาหกรรมการพิมพ์ และสมาคมต่างๆ ภายใต้สหพันธ์ฯ ร่วมจัดกิจกรรมสำคัญประจำปี "งานไทยพริ้นท์แพ็ค 2001" สำหรับวงการการพิมพ์ และการบรรจุภัณฑ์ไทย เพื่อเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการทางด้านการพิมพ์ การบริการก่อนการพิมพ์ และหลังการพิมพ์ รวมถึงผู้ประกอบการด้านการบรรจุภัณฑ์ ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆที่ต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ และการพิมพ์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดต้นทุน และเวลาในกระบวนการ เตรียมพร้อมรับสภาวะการแข่งขันในตลาดโลกที่เปิดเสรี และมีการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น งานนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 มิถุนายน พ.ศ. 2544 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล นายกสมาคมการพิมพ์ไทย กล่าวถึงสถานการณ์การพิมพ์ในปัจจุบัน "การพิมพ์ไทยและผู้ประกอบการไทยในปัจจุบันประสบกับสภาวะของการแข่งขันในตลาดทั้งด้านต้นทุนการผลิตซึ่งสูงขึ้น อันประกอบด้วยต้นทุนของวัสดุ ค่าแรง และค่าการตลาด และการแข่งขันทางด้านรูปแบบ ความคิดสร้างสรรค์ ของสิ่งพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์ที่ต้องมีสิ่งพิมพ์ หรือการพิมพ์เข้ามาเกี่ยวข้อง กับคู่แข่งในต่างประเทศซึ่งมีข้อได้เปรียบสูงกว่าประเทศไทย ในเชิงเทคโนโลยีการผลิต และต้นทุนที่ต่ำกว่า" "ผมคิดว่าข้อได้เปรียบของคู่แข่งของไทยในปัจจุบันคือการที่เขามีเทคโนโลยีด้านการพิมพ์ที่ทันสมัย และการจัดการที่ดีเข้ามาช่วยในกระบวนการ ซึ่งทางด้านความคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบสิ่งพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์ของไทยไม่ด้อยไปกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นคู่แข่งของไทยอยู่แล้ว และหากเรามีเครื่องไม้ เครื่องมือ และเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ามาผนวก ผมคิดว่าประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น"
"การที่สมาคมการพิมพ์ไทย ร่วมกับสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทยจัดกิจกรรมงานแสดงสินค้าขึ้นมาในประเทศไทย ด้วยจุดประสงค์หลายประการคือ หนึ่งเพื่อที่จะเป็นเวทีแสดงเทคโนโลยีนานาชาติจากผู้ผลิต และผู้จำหน่ายในและต่างประเทศที่มาแสดงให้ผู้ประกอบการในบ้านเราได้ชม และได้สัมผัสถึงความก้าวหน้าทางวิทยาการ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไดดูงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ ประการที่สอง เพื่อให้ผู้ประกอบการโรงพิมพ์ และผู้ให้การบริการการพิมพ์ต่างๆ ได้สามารถเข้ามาแสดงศักยภาพของการบริการต่อผู้ต้องการใช้สิ่งพิมพ์ และผู้ผลิตอื่นๆ เพื่อกระตุ้นให้ตื่นตัว และเตรียมพร้อมในการแข่งขันให้มากยิ่งขึ้น" นายกสมาคมกล่าวเสริม
"สำหรับค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมแสดงของกลุ่มผู้ผลิต และผู้จำหน่ายเครื่องจักร วัสดุ อุปกรณ์นั้นก็ไม่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับการไปออกงานในต่างประเทศ ซึ่งมีผู้จำหน่ายหลายรายในประเทศเข้าใจคาดเคลื่อนว่าค่าใช้จ่ายของการเข้าร่วมงานนี้สูงกว่างานอื่นๆในต่างประเทศ และสาเหตุมาจากสมาคมผู้จัดทั้งสอง หากำไรเกินควร ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด อันที่จริงงานที่จัดในประเทศไทยนั้น ราคาต่ำกว่า หรือเท่ากับงานที่จัดในบางประเทศ อาทิ งานในประเทศเยอรมันนี ซึ่งราคาค่าเช่าพื้นที่ต่อตารางเมตร สำหรับพื้นที่เปล่าอยู่ที่ ประมาณ 7600-8800 บาท ในประเทศญี่ปุ่นสำหรับงานพิมพ์เช่นกันนั้น คิดราคาพื้นที่เปล่าประมาณ 10500 บาท ในประเทศจีนสำหรับงานการพิมพ์เช่นกัน คิดราคาพื้นที่เปล่าประมาณ 15000 บาท(ราคาเทียบกลับเป็นเงินบาทจากสกุลเงินต่างๆ) สำหรับประเทศไทยที่เราจัดกันอยู่นั้น ราคาจะอยู่ในเกณฑ์ 7000-8500 บาท ซึ่งค่าใช้จ่ายในการจัดงานแต่ละครั้งนอกจากค่าเช่าพื้นที่อาคารแสดงแล้ว ยังมีค่าการตลาดสำหรับการทำประชาสัมพันธ์ผู้เข้าร่วมแสดง และผู้เข้าชมงาน ซึ่งสูงมาก รวมถึงค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมต่างๆในระหว่างงาน ซึ่งบางรายจัดงานได้ในต้นทุนที่ต่ำ เนื่องจากไม่ได้มีค่าใช้จ่ายเหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้อง และที่สำคัญการจัดงานหรือกิจกรรมของสมาคมทั้งสองนั้น มิได้มุ่งหวังหากำไรเป็นหลัก แต่ต้องการที่จะเป็นสื่อในการช่วยผลักดันให้กับภาคอุตสาหกรรมทั้งสองนี้ ขยายตัว และมีการพัฒนาที่ดีขึ้น ซึ่งมูลค่าของการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์นั้น จะอยู่ในเกณฑ์ ร้อยละ 10-15 ของยอดการส่งออกของประเทศ ซึ่งก็สูงมาก และควรที่จะได้รับการดูแลเป็นอย่างยิ่ง" นายเกรียงไกรอธิบายเพิ่มเติม
งานไทยพริ้นท์แพ็ค 2001 นี้ นับเป็นการจัดแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจรของบริษัทผู้ผลิตจากนานาประเทศ ซึ่งต่างมีความพร้อมและยินดีที่จะเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ทั้งในส่วนที่นำผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาจัดแสดง หรือ การแนะนำเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มีโอกาสได้เห็นหรือสัมผัสหรือเรียนรู้และรับฟังรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีหรือเครื่องจักรนั้นๆ
สำหรับเทคโนโลยี หรือเครื่องจักรและผลิตภัณฑ์ที่นำมาแสดงนั้น จะแบ่งออกเป็นสองประเภทใหญ่ คือ ประเภทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการพิมพ์ และประเภทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบรรจุภัณฑ์
- ในส่วนของอุตสาหกรรมการพิมพ์ จะประกอบด้วย เทคโนโลยี เครื่องจักร และผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการพิมพ์ ทั้งก่อนพิมพ์ ขณะพิมพ์ และหลังพิมพ์ รวมถึงอุปกรณ์และการบริการต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นเทคโนโลยี หรือ ผลิตภัณฑ์ ใหม่ล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการพิมพ์ของไทย ได้มีโอกาสเรียนรู้ พบเห็น หรือเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานอุตสหกรรมการพิมพ์ของเราให้มีขีดความสามารถในการผลิตสูงขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีศักยภาพพอที่จะแข่งขันในตลาดโลกหรือตลาดภูมิภาคได้
- ในส่วนของอุตสาหกรรมการบรรจุภัณฑ์ จะประกอบด้วย เทคโนโลยี เครื่องจักร และผลิตภัณฑ์ ครบวงจร ของกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์ใหม่ทันสมัยทุกประเภท เช่น เครื่องบรรจุภัณฑ์ประเภทของเหลว/ของแข็ง เครื่องบรรจุภัณฑ์ประเภทหีบ/ห่อ เครื่องพิมพ์บรรจุภัณฑ์ /ฉลาก เป็นต้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อบริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด ผู้บริหารการจัดงาน ที่โทร 636-7272 ต่อ 141, 147 โทรสาร 636-7282 หรือ email: printpack@reedtradex.co.th-- จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ