ททท. จัดทำแผนปฏิบัติการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งชาติเน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วม

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday July 18, 2001 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำแผนปฏิบัติการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งชาติ ขึ้นครั้งแรก เพื่อผลักดันนโยบายการท่องเที่ยวเชิงนิเวศไปสู่การปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรม โดยมุ่งเน้น ให้เกิดการกระจายอำนาจการดำเนินงานให้ชุมชนในพื้นที่มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่
นายภราเดช พยัฆวิเชียร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า แผนปฏิบัติการการ ท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งชาติที่จัดทำขึ้นนี้ มี 14 แผนงาน 37 โครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 5 ปี หรือตั้งแต่ปี 2545-2549 ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเวลาของแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 โดยมีคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีความสันทัดเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นที่ปรึกษา เพื่อศึกษาปรับปรุงรายละเอียดโครงการตามร่างแผนที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้มีความชัดเจน สมบูรณ์ และสามารถนำไปสู่การจัดสรรและการจัดการด้านงบประมาณ ตลอดทั้งนำไปปฏิบัติได้อย่าง ถูกต้องเหมาะสม สำหรับเนื้อหาสาระสำคัญของร่างแผนปฏิบัติการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งชาติที่ จัดทำขึ้นนี้ มุ่งเน้นให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมตัดสินใจอย่างเป็นระบบในกระบวนการการท่องเที่ยว เชิงนิเวศเกี่ยวกับเรื่อง การจัดการทรัพยากรการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม การศึกษาและสร้างจิตสำนึก การมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น การส่งเสริมการตลาดและการนำเที่ยวเชิงนิเวศ การจัดโครง สร้างพื้นฐานและบริการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และด้านการส่งเสริมการลงทุน
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมคณะกรรมการการท่อง เที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ที่ประชุมซึ่งมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งชาติดังกล่าวแล้ว และจะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ