กระทรวงสาธารณสุขฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วยการโครงการความปลอดภัยด้านอาหารครบวงจร

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2001 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--สธ.
กระทรวงสาธารณสุข ฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วยการระดมทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันในโครงการความปลอดภัยด้านอาหารครบวงจร เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการเร่งดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ดูแลปัญหาสุขภาพอนามัยของประชาชนในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค สำหรับด้านอาหารซึ่งมีส่วนสำคัญต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และกรุงเทพมหานคร แก้ไขปัญหาความปลอดภัยของอาหารให้กับประชาชนได้บริโภคอย่างปลอดภัย โดยทุกหน่วยงานจะต้องควบคุมดูแลในแต่ละขั้นตอนอย่างครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนวัตถุดิบจนถึงขั้นตอนการผลิตไปสู่ผู้บริโภค เพื่อสร้างความมั่นใจและให้ความปลอดภัยต่อผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ อันจะนำไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยได้อีกแนวทางหนึ่งด้วย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า จากการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติด้านอาหาร ได้เน้นให้มีการควบคุมได้อย่างครบวงจรและอย่างต่อเนื่อง จึงได้แบ่งออกเป็น 7 โครงการด้วยกัน ซึ่งโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแล ได้แก่ โครงการแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยจากสารต่าง ๆ ที่ตกค้างในเนื้อสัตว์ โครงการแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยจากสารกำจัดศัตรูพืช และโครงการแก้ไขปัญหาสารตกค้างจากยาต้านจุลชีพ สำหรับกระทรวงสาธารณสุขควบคุมในโครงการแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยจากยา และจุลินทรีย์ตกค้างทำให้เกิดโรคในอาหาร โครงการแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยจากสารกลุ่ม 3 MCPD ที่ผลิตซอสปรุงรสจากถั่วเหลือง โครงการแก้ไขปัญหาความไม่ ปลอดภัยในร้านอาหารต่าง ๆ โครงการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยของอาหารที่จำหน่ายในตลาดสด นอกจากนี้ยังเพิ่มมาตรการกฎหมายห้ามใช้สารและยาที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอีกด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ