ล็อกซเล่ย์ตั้งเอเชียนไลฟ์รุกธุรกิจประเภทขายตรง

ข่าวทั่วไป Friday November 3, 2000 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--ล็อกซเล่ย์
นายถนัด ฉันจรัสวิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอเชียนไลฟ์ จำกัด ผู้ดำ เนินธุรกิจขายตรงในเครือบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มทำตลาดในธุรกิจขายตรงเมื่อช่วงต้นปี ที่ผ่านมา และเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยจัดตั้งบริษัท เอเชียนไลฟ์ จำกัด ขึ้นมาด้วยทุนจดทะเบียน เบื้องต้น 10 ล้านบาท
การขยายเข้าสู่ธุรกิจขายตรงครั้งนี้ เนื่องจากเล็งเห็นว่าตลาดนี้ยังมี โอกาสขยายตัวได้อีกมาก ซึ่งจะเห็นได้จากในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ในช่วงที่ผ่านมา ตลาดนี้ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยมีอัตราการ โตปีละ 20-30% ของมูลค่าตลาดโดยรวม 3-4 หมื่นล้านบาท รวม ทั้งจำนวนผู้เข้ามาเป็นสมาชิกขายตรงทั้งระบบก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นมาก ถึง 2.5 ล้านคน บริษัทจึงได้ขยายไลน์เข้าสู่ธุรกิจนี้ และเชื่อว่าจะมีความได้เปรียบคู่ แข่ง เพราะบริษัทแม่มีเครือข่ายการดำเนินธุรกิจกว้างขวาง รวมทั้งมี ความแข็งแกร่งในแง่ของช่องทางการจัดจำหน่าย ตลอดจนมีสินค้าใน เครือมาก ทั้งสินค้าไอที คอมพิวเตอร์ รวมทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค จำนวนมาก ซึ่งในอนาคตอาจจะนำสินค้าของบริษัทแม่ เข้ามาทำตลาดด้วย แต่ในช่วงแรกของการทำตลาด จะเน้นการทำตลาดสินค้าประเภทเสริมอาหาร และเครื่องสำอางก่อนสินค้าประเภทอื่นๆ
ทั้งนี้ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้นได้อีก 5 ชนิด และจะเปิดตัวอีก 10 ชนิด ภายในปี 2544 สำหรับยุทธศาสตร์ในการการทำตลาดครั้งนี้ บริษัทจะใช้วิธีการบุกตลาด ด้วยแผนการตลาดสมัยใหม่ที่เรียกว่า MCS (Mutual Commitment to Succes s) ซึ่งเป็นการนำข้อดีของระบบการขายตรงแบบเครือข่ายหลายชั้น MLM (Multi-Level Marketing) และแบบเครือข่ายชั้นเดียว SLM (Single Level Marketing) รวมทั้งธุรกิจค้าส่งเข้าด้วยกัน โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้แทนจำหน่ายเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมด้วยตัวเอง ส่วนจุดเด่นจะเน้นการทำตลาดผลิตภัณฑ์คุณภาพที่พัฒนาขึ้นจากงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ไทย และเอเชีย
หลังจากบริษัทเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการมาเกือบปี ปัจจุบันมีฐานสมาชิกกว่า 10,000 คน ซึ่งสามารถสร้างยอดขายต่อเดือนได้ประมาณ 5 ล้านบาท และคาดว่ายอดขายในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5-10 เท่า โดย มีศูนย์บริการสินค้าแล้วกว่า 40 แห ่งทั่วประเทศ และมีแผนที่จะเปิดศูนย์บริการสินค้าให้ได้ 100 แห่งทั่วประเทศและมีจำนวนสมาชิกเพิ่มเป็น 100,000 คน ในกลางปีหน้า ซึ่งสมาชิกจำนวนนี้จะช่วยสร้างยอดขายเข้าบริษัทได้ถึง 30 ล้านบาทต่อเดือน
การเปิดทางให้ผู้สนใจเข้ามาจัดตั้งศูนย์บริการสินค้านั้น บริษัทจะ ช่วยถ่ายทอดการดำเนินธุรกิจให้กับผู้สนใจด้วย ซึ่งจะช่วยในแง่ของการขายการบริหารสินค้าคงคลัง (สต็อก) การหาวิธีลูกค้าและสมาชิก รวมทั้งจะให้ผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้นนอกเหนือไปจากค่าคอมมิชชั่นในอัตราปกติ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ดำเนินธุรกิจเร่งสร้างยอดขายให้ได้ตามประมาณการที่วางไว้ ขณะเดียวกันก็ใช้วิธีการรับประกันความพอใจ ด้ วยการให้คืนสิน ค้าทุกกรณีหากไม่พอใจ ภายในระยะเวลา 40 วัน เพื่อสร้าง ความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และกระตุ้นให้ลูกค้ากล้าตัดสินใจทดลองใช้สินค้า
ด้านแผนการตลาดในช่วงนี้ บริษัทได้จัดโปรโมชั่น เพื่อให้เอเชียนไลฟ์เป็นที่รู้จักและยอมรับในกลุ่มลูกค้าในวงกว้างขึ้น โดยบริษัทได้ เตรียมจัดรายการพิเศษแจกคูปองแลกซื้อผลิตภัณฑ์มูลค่า 100 บาทฟรีให้กับผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกในช่วงเดือนพฤศจิกาย นนี้ นอกจากนี้ยังได้ทุ่มงบ 10 ล้านบาทเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขาย รวมถึงการเปิดบริการศูนย์ฮอตไลน์ ซึ่งขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการหาพันธมิตรธุรกิจเพื่อเพิ่มช่องทางให้ผู้สนใจสามารถสมัครเข้ามาเป็นผู้แทนจำหน่ายของเอเชียนไลฟ์ ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นผ่านทางเครือข่ายต่างๆ ของกลุ่ม ล็อกซเลย์ นายถนัดกล่าวอีกว่า ในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะขยายการลงทุนใน ธุรกิจนี้ สู่ตลาดต่างประเทศด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง การเจรจา ร่วมทุนกับนักธุรกิจในกิจการเดียวกันในหลายประเทศ เช่น อเมริกา ฮ่องกง ไต้หวัน และญี่ปุ่น เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจนี้ คาดว่าจะสรุป ผลและเริ่มให้บริการได้ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า
สำหรับการร่วมทุนนั้นอาจจะเป็นในลักษณะของการส่งออกสินค้า ไปทำตลาดในต่างประเทศ เพราะทุกวันนี้ไทยต้องนำเข้าสินค้าผ่านธุรกิจ ขายตรงจากต่างประเทศ คิดเป็นจำนวนมากกว่า 10,000 ล้านบาทต่อ ปี ทั้งนี้หากไทยสามารถส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในต่างประเทศได้ ก็จะ ช่วยนำเงินตราเข้าประเทศได้อีกทาง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ