กรุงปักกิ่งรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสำหรับการแข่งขันโอลิมปิก

ข่าวกีฬา Tuesday June 26, 2001 09:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
ถือเป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างที่น่าภาคภูมิใจมากที่สุดของประเทศจีนนับตั้งแต่การสร้างกำแพงเมืองจีน กรุงปักกิ่งมุ่งมั่นเต็มที่ในการรายงานความคืบหน้าประจำไตรมาสต่อคณะกรรมการโอลิมปิก
กรุงปักกิ่ง, ประเทศจีน วันที่ 25 มิถุนายน 2001 - คณะกรรมการรณรงค์สนับสนุนให้กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2008 (หรือ BOBICO) ได้แถลงว่า ถ้าหากกรุงปักกิ่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันโอลิมปิกในปี ค.ศ. 2008 นี้ กรุงปักกิ่งก็จะทำการรายงานให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ทราบเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างสำหรับสนับสนุนทางด้านกีฬาทั้งหมด โดยการรายงานของ BOBICO จะเน้นให้เห็นถึงกรอบเวลาสำหรับการก่อสร้าง และความคืบหน้าของโครงการในรอบไตรมาส ทั้งนี้ IOC จะประกาศชื่อเมืองที่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งที่ 112 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงมอสโกในเดือนกรกฎาคมนี้
การรายงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ IOC และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันโอลิมปิกทั้งหลายได้รับทราบและประเมินผลเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการที่กรุงปักกิ่งมูลค่า 2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ - ซึ่งประกอบด้วยการก่อสร้างและซ่อมแซมสนามกีฬาต่าง ๆ การพัฒนาสถานที่ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของโครงการ 20 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อเตรียมพร้อมกรุงปักกิ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดงานในปี 2008 อันได้แก่ การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีความยิ่งใหญ่เทียบเท่ากับโครงการก่อสร้างกำแพงเมืองจีนเลยทีเดียว เมื่อพิจารณาถึงความตั้งใจและเงินทุนที่จะต้องใช้ ความพยายามให้เกิดความโปร่งใสนี้เชื่อว่าจะทำให้ คณะกรรมการ IOC, สหพันธ์แห่งนานาชาติ (International Federations) และสาธารณชนเกิดความมั่นใจว่า สนามแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ ตามที่ได้เสนอแผนไว้นั้นจะสำเร็จลุล่วงด้วยดีและทันตามหมายกำหนดของการแข่งขันในปี 2008
ลิว จิง มิน รองนายกเทศมนตรีของกรุงปักกิ่งและรองประธานคณะกรรมการรณรงค์สนับสนุนให้กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกปี 2008 ชี้แจงว่า "เราเข้าใจและยินดีที่จะตอบสนองเจตนารมย์ของ IOC และวงการกีฬาทั่วโลก ที่ต้องการความมั่นใจจากเรา ดังนั้น ข้อเสนอเกี่ยวกับกำหนดกรอบเวลาในการก่อสร้างจะเป็นเครื่องยืนยันความตั้งใจของเราในการก่อสร้างให้สำเร็จลุล่วงได้ภายในเดือนมกราคม 2007"
BOBICO มีความมุ่งมั่นที่จะก่อสร้างสถานที่เพื่อจัดแข่งขันกีฬาแห่งใหม่รวม 22 แห่ง และทำการซ่อมแซมสถานที่ปัจจุบันทั้ง 15 แห่ง เพื่อใช้ในงานโอลิมปิก "เราหวังที่จะสามารถพัฒนาสถานที่เหล่านี้ให้มีความทันสมัยและหวังว่าการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้จะสร้างมรดกทางการกีฬาให้แก่ประเทศจีนและประเทศทั้งหมดในทวีปเอเซีย" รองนายกเทศมนตรีลิว กล่าว "พวกเราชาวจีนมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีประสบการณ์มากมายเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นกำแพงเมืองจีน หรืออาคารใหม่ขนาดมากกว่า 20 ล้านตารางเมตร ซึ่งได้มีการก่อสร้างขึ้นในกรุงปักกิ่งทุก ๆ ปี เราจึงมีความมั่นใจว่าสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จะพร้อมสำหรับการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้ในปี 2008"
ทั้งนี้กรุงปักกิ่งได้เสนอที่จะทำรายงานความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างสถานที่เพื่อการกีฬาและนำเสนอต่อที่ประชุมของคณะกรรมการบริหาร IOC เป็นประจำในทุกไตรมาส
เมื่อเร็ว ๆ นี้ จอร์จ อี. คิลเลียน ประธานสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ (หรือ FISU) ได้เดินทางไปตรวจสอบความคืบหน้าของการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับการจัดแข่งขันกีฬาระหว่างมหาวิทยาลัยในระดับโลก (หรือ Universiade) ครั้งที่ 21 ซึ่งจะจัดให้มีขึ้น ณ กรุงปักกิ่งในเดือนสิงหาคม ปี 2001 ภายหลังจากการเยี่ยมชมของ FISU มิสเตอร์คิลเลียนได้กล่าวยกย่องกรุงปักกิ่งถึงศักยภาพในความสามารถที่จะจัดเตรียมการก่อสร้างสนามกีฬาทั้งหมดให้ทันตามกำหนดเส้นตายได้ โดยเขาได้กล่าวเน้นว่า กรุงปักกิ่งเป็นเมืองที่มีความพร้อมมากทั้งในเรื่องของสถานที่ชั้นเยี่ยมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่มีความทันสมัยมาก นอกจากนี้เขายังได้ตั้งข้อสังเกตอีกด้วยเกี่ยวกับความคืบหน้าอันน่าประทับใจในระหว่างช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งกรุงปักกิ่งได้จัดเตรียมสถานที่ได้อย่าง "สมบูรณ์แบบ" สำหรับการแข่งขัน Universiade ครั้งที่ 21
สำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยรวมของกรุงปักกิ่งนั้น กรุงปักกิ่งจะก่อสร้างทางด่วนให้มีความยาวมากกว่า 700 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าสามเท่าของเครือข่ายเดิมที่มีความยาว 216 กิโลเมตร นอกจากนี้กรุงปักกิ่งจะทำการขยายเส้นทางรถไฟใต้ดินออกไปอีก 40.85 กิโลเมตรจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว 53.7 กิโลเมตร และจะก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าเส้นทางยาว 140 กิโลเมตรเพื่อเชื่อมต่อศูนย์กลางของกรุงปักกิ่งไปสู่โอลิมปิกปาร์กซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างอีกด้วย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม :
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
ปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล
กุนธิรา ณัฐวัฒนานนทน์
โทรศัพท์ : 257-0300 ต่อ 343, 250
โทรสาร : 257-0312
E-mail : pongprach@shandwick.th.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ